Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ bỏ phiếu về việc đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao vào ngày 22 tháng 10, Thượng nghị sĩ Lindsay Graham thông báo vào hôm thứ Năm, sau ba ngày điều trần.

“Bây giờ tôi quyết định rằng biểu quyết về việc Ủy ban đề cử Amy Coney Barrett làm Thẩm Phán Tòa án tối cao Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào lúc một giờ, ngày 22 tháng 10 năm 2020”, Thượng nghị sĩ Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện tuyên bố.

Thông báo này được đưa ra bất chấp sự phản đối từ Thượng nghị sĩ Dick Durbin của đảng Dân Chủ đơn vị Illinois, là người cho rằng cuộc bỏ phiếu nên được trì hoãn thêm vì không có hai thành viên của đảng Dân Chủ hiện diện vào thời điểm đó. Đảng Dân chủ, là thành phần thiểu số tại Thượng viện, có quyền đình hoãn cuộc bỏ phiếu trong thời gian tối đa là một tuần.

Các thành viên đảng Dân chủ Thượng viện, bao gồm cả ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris, đã lập luận rằng quy trình xác nhận Barrett là “bất hợp pháp” vì nó gần với cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới. Đảng Cộng hòa, do Graham lãnh đạo, đã nhấn mạnh rằng việc tiến hành xác nhận là phù hợp với hiến pháp và rằng Barrett đặc biệt đủ tiêu chuẩn để phục vụ tại Tòa án Tối cao.

“Sử dụng bất kỳ tiêu chuẩn hợp lý nào các bạn cũng không bao giờ có thể thuyết phục tôi rằng Amy Coney Barrett không đủ điều kiện,” Graham nói.

Các thượng nghị sĩ đã thảo luận về thời gian biểu xác nhận trong phiên điều hành sáng thứ Năm, trước khi ủy ban tiến hành điều trần các nhân chứng về ứng cử của Barrett. Các thượng nghị sĩ đã chất vấn thẩm phán trong các phiên họp kéo dài cả ngày từ thứ Hai đến thứ Tư, mà Barrett phải đối mặt với những câu hỏi lặp đi lặp lại về phá thai, tránh thai và các tiền lệ tư pháp từ các đảng viên Dân chủ trong ủy ban.

“Nếu tôi cũng áp dụng các tiêu chuẩn mà mấy người áp đặt cho mọi ứng cử viên của Đảng Cộng hòa kể từ khi tôi có mặt ở đây, tôi đã không bỏ phiếu tán thành các Thẩm Phán Sotomayor và Kagan,” Thượng nghị sĩ Graham nói vào sáng thứ Năm.

Ông Graham nói: “Tôi muốn công bằng, nhưng thật ngớ ngẩn khi chơi một trò chơi mà không ai khác đang chơi,” Thượng nghị sĩ Graham nói, cho thấy rằng cách đối xử của Đảng Dân chủ đối với Barrett và những người được đề cử trước đó có thể ngăn cản sự hợp tác trong tương lai về việc bổ nhiệm các thẩm phán của một tổng thống Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Graham tuyên bố rằng sau khi xem phiên điều trần xác nhận của Thẩm Phán Brett Kavanaugh, bị gián đoạn và gần như loại bởi những lời cáo gian về tấn công tình dục trong quá khứ, ông ấy sẽ “không ngồi bên lề và xem một trong những ứng viên của chúng tôi bị tiêu diệt sau khi chúng tôi đã thể hiện sự tôn trọng đối với hai ứng viên của Đảng Dân chủ.”

“Điều đó là không đúng, và tôi sẽ không làm như thế,” ông Graham nói.

Sau cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Tư pháp, xác nhận của Barrett sẽ chuyển đến sàn của Thượng viện. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông tin rằng có đủ số phiếu bầu để xác nhận Barrett.


Source:Catholic News Agency