Người công dân tốt phải đóng góp vào xã hội và làm chứng cho Tin Mừng

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các Kitô hữu rằng họ có bổn phận và trách nhiệm trở thành sự hiện diện sống động của Chúa, truyền cảm hứng Tin Mừng cho xã hội.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các Kitô hữu hãy quảng đại dấn thân cho việc thăng tiến và bảo vệ phẩm giá con người trong thế giới ngày nay, làm chứng cho Thiên Chúa và ý nghĩa của cuộc sống.

Trước đoàn người hành hương qui tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã suy tư về Tin Mừng trong ngày Chúa nhật hôm nay (Mt 22, 15-21), trong đó Chúa Giêsu nêu ra những tiêu chuẩn để phân biệt giữa chính trị và tôn giáo, và đưa ra những hướng dẫn rõ ràng cho sứ mệnh của mọi tín hữu trong mọi thời đại.

ĐTC nói: Bài Tin mừng “cho chúng ta thấy Chúa Giêsu phản bác cái thói đạo đức giả của những kẻ thù của Ngài.” Đầu tiên, họ khen ngợi Ngài nhưng sau đó họ ngấm ngầm giăng lưới cho Chúa xa vào để làm giảm uy tín của Chúa trước dân chúng bằng cách hỏi xem có phải nộp thuế cho Vua Cêsar hay không”.

Chúng ta được biết thời gian đó, ở Palestine, Đế chế La Mã đang thống trị nước Palestine, nên có nhiều khúc mắc… sung khắc giữa tôn giáo và đế quốc!

Tách biệt lĩnh vực chính trị và tôn giáo

Đức Thánh Cha giảng giải rằng Chúa Giêsu biết những người đặt câu hỏi muốn gài bẫy Chúa bằng cách đòi buộc Chúa phải trả lời “có” hoặc “không” và trả lời thế nào cũng bị phản bác! Nếu Chúa trả lời “có”, Ngài sẽ bị dân Do Thái gán cho là phản quốc và nếu trả lời “không”, thì Chúa sẽ bị đế quốc cho là chống đối... Chúa Giêsu đã không mắc mưu họ, câu trả lời của Chúa rất rõ ràng: “Hãy trả cho Cêsar những gì thuộc về Cêsar, và trả cho Chúa những gì thuộc về Chúa”.

Với câu trả lời này, ĐTC giải thích: “Chúa Giêsu đặt Ngài lên trên sự tranh cãi,” thừa nhận rằng sự nộp cho Cêsar phải được trả, nhưng nhắc lại rằng “mỗi người mang trong mình một hình ảnh khác, hình ảnh của Thiên Chúa, nên họ cần trả cho Chúa những gì thuộc về Chúa, và chỉ với Chúa mà mỗi người chúng ta mắc nợ về sự hiện diện sự sống của mình. "

ĐTC nói: “Với câu trả lời này Chúa Giêsu, không chỉ nêu ra tiêu chuẩn để phân biệt giữa lãnh vực chính trị và tôn giáo; mà những hướng dẫn rõ ràng ấy còn là nguyên lý sống cho tất cả các tín hữu trong mọi thời đại, ngay cả cho chúng ta ngày nay”.

Đức Thánh Cha nói tiếp: nghĩa vụ của mọi người công dân là phải nộp thuế và tuân thủ luật pháp của nhà nước. “Đồng thời, cần phải khẳng định quyền ưu việt dành cho Thiên Chúa trong đời sống con người và trong lịch sử, tôn trọng quyền của Thiên Chúa trên tất cả những gì thuộc về Ngài”.

Sứ mệnh của Giáo hội và của các Kitô hữu

ĐTC Phanxicô tiếp tục giải thích rằng sứ mệnh của Giáo hội và của các Kitô hữu là rao giảng về Thiên Chúa và làm chứng về Ngài cho mọi người trong thời đại chúng ta.

ĐTC nói, nhờ Bí tích Rửa tội, tất cả chúng ta đều được kêu gọi “trở nên một hiện diện sống động trong xã hội, truyền cảm hứng cho xã hội qua Tin Mừng và sự soi động của Chúa Thánh Thần.”

Do đó, Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu hãy dấn thân với lòng khiêm nhường và can đảm, và “đóng góp phần mình vào việc xây dựng nền văn minh tình yêu, nơi mà công lý và tình huynh đệ ngự trị”.

Các tín hữu phải là những công dân thành thục và xây dựng

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bằng khẩn cầu Đức Mẹ "giúp tất cả chúng ta thoát khỏi mọi thói đạo đức giả, để trở nên những công dân lương thiện và biết xây dựng. Xin Mẹ nâng đỡ chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô, trong sứ mệnh minh chứng rằng “Thiên Chúa là trung tâm và ý nghĩa của cuộc sống con người”.