Lạc quan cuả ông Trump:

Hôm thứ Hai, ngỏ lời với các vận động viên, ông Trump tuyên bố:"Chúng ta sẽ thắng, và chúng ta sẽ thắng lớn."

“Tôi không thể nói với quí bạn như thế hai hoặc ba tuần trước,” Ông Trump nói, “Hôm nay tôi vui mừng hơn so với hai tuần trước”.

“Hai tuần trước, tôi phải vào bệnh viện và mọi người đã rất sốc vì tôi lành bệnh quá nhanh và quá khỏe - đó không phải là điều dễ dàng, các bạn ạ.”

Nhắc lại vào đầu tháng, ông Trump đã xét nghiệm dương tính với coronavirus và phải nhập viện tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed trong vài ngày, rồi kết thúc quá trình hồi phục và điều trị tại toà Bạch Cung.

“Thưa quý vị, quý bà và các bạn trẻ, các bạn có một tương lai tuyệt vời,” Trump nói. “Tôi rất vui, đây là ngày mà tôi cảm thấy tuyệt vời nhất. Bởi vì chúng ta đang chiến thắng ở nhiều tiểu bang ”.

Ông Trump đã đề cập đến các cuộc xuất hiện tranh cử ở North Carolina, Pennsylvania, Ohio và Iowa, và cho biết có “một viễn tượng thực sự tốt ở New Hampshire.” Ông cũng cho biết ông đang "dẫn đầu ở Michigan với các cuộc bỏ phiếu sớm", và gọi đó là "chưa từng có."

Ông cũng tin rằng ông có thể giành chiến thắng ở New Mexico và Minnesota, những nơi mà ông gọi là các tiểu bang “không có truyền thống bỏ phiếu” cho đảng Cộng hòa.

“Chúng tôi sẽ xuất hành - chúng tôi sẽ đến Florida, Nam Carolina, Georgia - chúng ta đang làm rất, rất tốt,” Ông Trump nói. "Chúng ta đang ở trong một trạng thái tốt nhất chưa từng có."

Ông Trump đoan quyết rằng "nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngày hôm nay, chúng ta sẽ thắng."

“Chúng ta có những tiểu bang khó khăn, có thể đi theo một trong hai chiều – nhưng tôi có khả năng đến những tiểu bang đó và tập hợp – Còn ông Biden thì không.”

Ông Trump nói thêm rằng đối thủ đảng Dân chủ “không có nhiệt tình”.

Những dấu hiệu khách quan:

Hãy bỏ qua những lời tuyên truyền chủ quan cuả hai bên, một số dấu hiệu khách quan trong ngày thứ Hai này, lần đầu tiên cho thấy có một lộ trình khả thi để cho ông Trump thắng cử.

Tuy rằng tính theo trung bình toàn quốc (cuả RealClearPolitics và cuả FiveThirtyEight) thì ông Biden vẫn dẫn đầu 51.3% so với 42.4% cuả ông Trump. Nhưng đó là ‘trung bình của Toàn Quốc’, mà cái ‘trung bình’ này chưa đủ để cho ông Biden có đủ 270 phiếu ‘cử tri đoàn’, cho nên sự định đoạt thắng thua sẽ tuỳ vào những chiến thắng trên chiến tuyến cuả các tiểu bang ‘xôi đậu’.

Những tiểu bang mà ông Trump đề cập ở trên phần lớn là các tiểu bang thuộc danh sách ‘xôi đậu’.

Tính trung bình các cuộc thăm dò từ trước đến nay, bù trừ đi khoảng 3% sai số, thì ông Trump có khả năng thắng ở các tiều bang ‘xôi đậu’ AZ, FL, GA, IA,NC, OH, PA, và TX. Ông ta sẽ có 278 phiếu Cử Tri Đoàn, tức là dư 8 phiếu.

Nhưng đó là con số ‘lạc quan’ nhất, chỉ cho thấy ông Trump có ‘một con đường’ chứ không hoàn toàn là ông ta sẽ thắng cả.

Cũng cần nói thêm là kinh nghiệm quá khứ cho biết kết quả các cuộc thăm dò đã không chính xác, khi mà ông Trump trung bình thua tới 4% trong cuộc bầu cử 2016 nhưng ông ta lại thắng.

Những dấu hiệu lạc quan.

Có người đã tin vào các mẫu chuyện như ‘số bánh qui’ quảng cáo cho Trump được bán nhiều hơn ‘số bánh qui’ quảng cáo cho Biden, hoặc là tin từ hiệp hội các tài xế xe tải đã công bố một quan sát là các tài xế lái xe xuyên bang đã ghi nhận rằng số bảng quảng cáo cho Trump thì nhiều gấp 3 lần số bảng cho Biden trên các tuyến đường họ đi qua. Dĩ nhiên điều đó cho thấy có nhiều người ủng hộ ông Trump biểu lộ nhiệt tình cuả họ ra ngoài, nhưng không có chứng cớ khoa học nào cho thấy có sự liên hệ chặt chẽ giữa ‘số bánh qui’ và ‘số phiếu bầu’ cả.

Một dấu hiệu khoa học hơn là cuộc nghiên cứu về cử tri của ông Geoffrey Skelley và bà Anna Wiederkehr, là 2 chuyên gia phân tích bầu cử cuả website FiveThirtyEight. Họ cho thấy có nhiều dấu hiệu rõ ràng rằng ông Trump đang mất đi một số phiếu cuả người Da Trắng, nhưng trái lại một cách rất bất ngờ, ông ta có thêm phiếu cuả người Da Đen và người gốc Nam Mỹ (Latin, Hispanic). Và điều đó sẽ giúp ông có cơ hội thắng cử.

Về những cử tri Da Trắng thì mọi người đều biết rằng năm 2016, ông Trump đã thắng một phần lớn là do ông được những cử tri da trắng không có bằng đại học hậu thuẫn với một tỷ lệ áp đảo. Sang qua năm 2018 thì số cử tri da trắng bắt đầu chuyển qua đảng Dân Chủ, nhất là những cử tri có bằng đại học, và họ đã giúp đảng Dân Chủ chiếm lại Hạ Viện.

Số cử tri Da Trắng bị mất đi bao nhiêu là một câu hỏi khá phiền phức? vì từ năm 2018 cho tới nay, lại có nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều cử tri phụ nữ từng xác định mình là đảng viên Dân chủ thì nay lại nghiêng về Cộng hòa nhiều hơn, và một số dữ liệu cũng cho thấy ông Trump hiện đang lấy lại được khá nhiều cử tri Da Trắng có bằng đại học.

Trong khi đó, mặc dù các cử tri Da đen lớn tuổi chắc chắn sẽ dồn phiếu cho ông Biden, thì sự ủng hộ của ông Trump trong số các cử tri Da đen trẻ tuổi (18 đến 44) đã tăng từ khoảng 10% vào năm 2016 lên 21% trong cuộc thăm dò của UCLA Nationscape. Các cử tri da đen noí chung vẫn nghiêng về đảng Dân chủ, nhưng việc suy giảm đáng kể của giới trẻ vẫn có thể là một vấn đề cho ông Biden.

Các cử tri da đen trẻ tuổi dường như không cảm thấy tiêu cực về ông Trump. Một cuộc thăm dò ý kiến đầu tháng 7 tại các bang xôi đậu cho thấy 35% người da đen từ 18 đến 29 tuổi đồng ý rằng mặc dù họ không phải lúc nào cũng thích các chính sách của ông Trump, nhưng họ thích phong thái mạnh mẽ và sự thách thức của ông.

Đó cũng là một câu chuyện tương tự đối với những người Mỹ gốc Tây Ban Nha trẻ, là nhóm mà ông Trump đã thu hút. Theo cuộc thăm dò của UCLA Nationscape, ông Trump đang thu hút 35% cử tri gốc Tây Ban Nha dưới 45 tuổi, tăng từ 22% 4 năm trước theo dữ liệu CCES.

Sự ủng hộ ông Trump dường như đã tăng cao nhất trong số các cử tri gốc Tây Ban Nha có bằng đại học bốn năm. Tuy họ chỉ chiếm khoảng 2% dân số Hispanic từ 25 tuổi trở lên - nhưng họ tập trung không cân đối ở một tiểu bang đặc biệt quan trọng là Florida, là nơi họ chiếm tới 24 phần trăm dân số gốc Tây Ban Nha. Vì vậy, dù ông Trump không được hậu thuẫn cao trong số các cử tri da trắng lớn tuổi, thì số cử tri gốc Tây Ban Nha, với đa số có học vấn cao, có thể đem lại chiến thằng cho ông ở tiểu bang nắng đẹp này.

Một điểm cuối cùng về việc ông Trump đã giành thêm sự ủng hộ cuả cử tri Da đen và Tây Ban Nha là ông đã làm việc đặc biệt tốt với những người Da đen và Tây Ban Nha, chiến dịch của ông tích cực thu hút họ. Ví dụ, năm nay, Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa đã mời nhiều người Da đen làm diễn giả. Và Politico đã nói chuyện với hơn 20 chiến lược gia, nhà lập pháp, nhà thăm dò ý kiến và nhà hoạt động của đảng Dân chủ, thì họ giải thích rằng nhiều người Da đen và Latinh sẵn sàng ủng hộ Trump vì họ nghĩ rằng Đảng Dân chủ coi họ là đương nhiên…Kinh nghiệm lịch sử cho biết sự ‘khinh thường coi là đương nhiên và không mời mọc' ấy vào năm 2016 đã làm cho bà Clinton mất đi một tiểu bang xôi đậu quan trọng là Michigan.