Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm thứ Năm với Raymond Arroyo của EWTN, Phó Tổng thống Mike Pence đã thẳng thừng bác bỏ ý kiến của nhiều người chỉ trích ứng viên Amy Coney Barrett. Ông cho rằng họ không thể biết cô ấy sẽ phán quyết như thế nào đối với bất kỳ trường hợp cụ thể nào trong tư cách là Thẩm Phán Tòa Án Tối Cao.

Ngay sau khi được Tổng thống Trump đề cử, Thẩm Phán Amy Coney Barrett đã phải gánh chịu những cuộc tấn công rất dữ dội. Những cuộc tấn công nhắm vào vị nữ Thẩm Phán thông minh xuất chúng này không nhắm vào khả năng của cô, nhưng nhắm vào đức tin của cô, vào đạo Công Giáo.

Oái oăm nhất là cuộc tấn công của nữ tu Campbell. Campbell nói rằng “Là một nữ tu Công Giáo luôn cố gắng nghe theo các giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tôi không thể ủng hộ việc đề cử Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện”.

Bà nữ tu Campbell cho rằng: “Barrett được đề cử do một động cơ duy nhất: để lật ngược phán quyết phá thai Roe kiện Wade” được Tối Cao Pháp Viện đưa ra vào năm 1973 nhằm hợp pháp hóa hành động phá thai, mà bà nữ tu này cho rằng đó là một “nhân quyền liên quan đến việc sinh sản của phụ nữ”.

Phó Tổng thống Mike Pence đã thẳng thừng bác bỏ ý kiến của bà nữ tu Campbell và bày tỏ quan ngại rằng trong tư cách là một nữ tu tại sao bà Campbell lại có thể khẳng định một điều vừa trái với giáo huấn của Giáo Hội vừa có tính cách võ đoán như thế.

Trong phiên điều trần xác nhận của Barrett vào tuần này trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, các đảng viên Đảng Dân chủ Thượng viện đã thi nhau công kích Thẩm Phán Amy Coney Barrett. Họ chỉ ra một bức thư phò sinh do Barrett ký vào năm 2006, cũng như một bài luận văn năm 2017 mà cô viết với tư cách là giáo sư Luật Khoa tại Đại Học Notre Dame trong đó cô chỉ trích một số Thẩm Phán của Tòa án Tối cao có quan điểm ủng hộ Đạo luật Chăm sóc với Giá cả phải chăng - còn được gọi là Obamacare. Từ đó họ mô tả Barrett như một người Công Giáo cực đoan, không phù hợp với Tối Cao Pháp Viện.

Trong cuộc phỏng vấn trên World Over, phó tổng thống Pence cho biết ông ủng hộ cuộc sống và tự hào là một phần của chính quyền phò sinh, nhưng Tổng thống Donald Trump đã “đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vì bà ấy là một luật gia xuất sắc, là người sẽ tôn trọng Hiến pháp, người sẽ giải thích luật như các văn bản pháp quy và không có ý định lập pháp từ Tối Cao Pháp Viện.”

“Tôi không thể đoán được cô ấy sẽ phán quyết như thế nào trong mọi trường hợp,” phó tổng thống Pence nói. “Nhưng tổng thống đã giữ lời khi đề cử một người sẽ duy trì tất cả các quyền tự do được ghi trong Hiến pháp của chúng ta và sẽ phục vụ theo cách phù hợp với vị Thẩm Phán mà cô ấy đã làm việc cùng là Cố Thẩm Phán Antonin Scalia.” Phó tổng thống Pence nhắc lại rằng chính quyền của Tổng thống Trump phản đối với Obamacare, nhưng theo ông những người tranh luận rằng Barrett sẽ loại bỏ Obamare là “đang đoán mò về cách thức hành động của Thẩm Phán Amy Coney Barrett.”

Phó tổng thống Pence nhấn mạnh rằng “Người dân Mỹ có thể tự tin rằng nếu được bầu thêm bốn năm nữa Tổng thống Donald Trump sẽ có những cải cách chăm sóc sức khỏe dựa trên tự do, và thị trường tự do. Chúng tôi sẽ cho phép người Mỹ mua bảo hiểm y tế xuyên tiểu bang, chúng tôi sẽ bảo vệ người Mỹ có các tiền sử bệnh tật”

Tại một cuộc vận động tranh cử vào hôm thứ Hai ở Columbus, Ohio, phó tổng thống Pence đã nhắc lại phiên điều trần xác nhận Barrett vào năm 2017, trong đó Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein của đảng Dân Chủ đơn vị California, Thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện nói với Barrett rằng “giáo điều sống ồn ào trong cô” và đó là một “mối quan tâm” của bà ta.

Phó tổng thống Pence nói với những người tham dự cuộc biểu tình “Chà, tôi có tin tức này các Đảng viên Dân chủ và các bạn bè của họ ở Hollywood nói rằng giáo điều sống quá ồn ào trong tôi. Giáo điều đó sống quá ồn ào trong các bạn và trong quyền được sống, được làm việc, được thờ phượng theo các mệnh lệnh của đức tin và lương tâm của chúng ta như được ghi trong Hiến pháp của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Khi được Arroyo hỏi thuật ngữ “giáo điều sống ồn ào” có nghĩa là gì đối với mình, phó tổng thống Pence trả lời: “Bạn biết đấy, tôi thường nói tôi là một Kitô hữu, một người bảo thủ và một đảng viên Cộng hòa theo thứ tự đó”.

“Và khi tôi nghe thấy những kiểu nói không khoan dung tôn giáo mà chúng ta đã nghe thấy từ các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ trong những năm gần đây, giống như hàng triệu người Mỹ, tôi rất bực mình về điều đó. Người dân Mỹ trân trọng quyền tự do đầu tiên của chúng ta, là tự do tôn giáo. Và đối với tôi, khả năng sống, làm việc và nuôi dạy gia đình theo cách phù hợp với đức tin của tôi là điều cốt lõi của con người tôi. Và tôi nghĩ bạn có thể nói tại cuộc biểu tình ngày hôm nay rằng khi tôi nói rằng giáo điều sống ồn ào trong tôi, tôi cũng nói với đám đông rằng giáo điều phải sống ồn ào trong các bạn. Đúng là phải như thế.”

Phó tổng thống Pence đã đề cập đến chuyến du hành vận động tranh cử khắp nước Mỹ. Ông nói: “những lời ngọt ngào nhất mà tôi từng nghe, khi mọi người dừng lại, dành một chút thời gian với tôi, họ nói: ‘tôi đang cầu nguyện cho bạn’”.

“Tổng thống và tôi nghe thấy điều đó mọi nơi mọi lúc,” và nói thêm rằng ông rất “xúc động khi tuyên bố mở đầu của Barrett tại buổi điều trần xác nhận của cô cho biết cô tin vào lời cầu nguyện”.

“Quốc gia này tin vào lời cầu nguyện và chúng ta trân trọng tự do. Tự do sống theo đức tin của chúng ta được xiển dương mỗi ngày dưới thời Tổng thống Donald Trump, chúng ta sẽ bảo vệ sự tự do đó trong bốn năm nữa”.


Source:National Catholic Register