1. Các email tiết lộ những vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng do Joe Biden gây ra

Steve Bannon, cựu chiến lược gia của Tổng thống Donald Trump, nói rằng những email tiết lộ mối quan hệ giữa Hunter Biden với công ty năng lượng Burisma của Ukraine cho thấy “Joe Biden là một kẻ nói dối, một kẻ nói dối lạnh lùng”.

Tờ New York Post tuần này đã công bố tin tức về các emails trình bày chi tiết các giao dịch kinh doanh của con trai Joe Biden ở nước ngoài.

Con trai của ông Joe Biden, là Hunter Biden, được trả ít nhất 50,000 Mỹ Kim một tháng để ngồi vào hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine.

Thông tin liên quan đến mối quan hệ của Hunter Biden với công ty năng lượng Ukraine được lấy từ một bộ sưu tập các email được khôi phục từ một máy tính xách tay được cho là đã bỏ quên không đến lấy sau khi mang đi sửa tại một cửa hàng sửa chữa computer vào năm 2019 và sau đó được trao cho FBI.

Các emails này tiết lộ rằng Hunter Biden đã giới thiệu cha mình – lúc ấy là phó tổng thống - với một giám đốc điều hành của công ty năng lượng Ukraine có tên là Burisma, một công ty nơi Hunter phục vụ trong ban giám đốc.

“Joe Biden đã nói dối về điều này trong nhiều năm, và thật tuyệt khi thông tin xuất hiện trong ổ cứng này. Nó thực sự gây sốc cho Hoa Kỳ,” ông Bannon nói.

Tờ New York Post cũng trích dẫn một email của Hunter Biden cho thấy rằng anh ta đang nhận được hàng năm 10 triệu đô la từ một tỷ phú Trung Quốc vì công lao “giới thiệu”.

Năm 2013, Hunter đã nay trên chiếc Air Force Two cùng với cha mình, lúc ấy là phó tổng thống Hoa Kỳ, trong chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh, nơi cậu bé Biden gặp chủ ngân hàng đầu tư Jonathan Li.

12 ngày sau chuyến đi, một quỹ đầu tư tư nhân, BHR Partners, đã được bọn cầm quyền Trung Quốc chấp thuận. Ông Li là giám đốc điều hành và Hunter là thành viên hội đồng quản trị với 10% cổ phần.

“Joe Biden đã nói thẳng thừng rằng gia đình tôi không liên quan gì, không có quan hệ tài chính nào với Trung Quốc và đảng cộng sản Trung Quốc. “

“Với những gì chúng ta có hiện nay, chúng tôi đã cử một số chuyên gia đến để xem xét vấn đề này, chúng ta có một vấn đề an ninh quốc gia lớn đối với Joe Biden và những người xung quanh ông ta.”

“Tôi không nghĩ rằng Joe Biden ngày hôm nay có thể được xem là trong sạch về an ninh, vì vậy tôi không biết làm thế nào trong 16 ngày nữa anh ta lại có tư cách ra tranh cử để trở thành tổng tư lệnh của Hoa Kỳ”.

Cho đến nay ông Joe Biden, con trai ông là Hunter Biden, và cả chiến dịch tranh cử của đảng Dân Chủ đã không phản bác các cáo buộc của tờ New York Post.


Source:Sky News Australia

2. Những chủ đề chính trong cuộc tranh luận Tổng thống tại Hoa Kỳ

Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã tham gia đồng thời vào các cuộc giải đáp câu hỏi với cử tri được trực tiếp truyền hình vào tối thứ Năm thay cho cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai, cuộc tranh luận này đã bị hủy bỏ sau khi tổng thống có kết quả dương tính với COVID-19 và từ chối tham gia một sự kiện ảo.

Trên ABC News, Biden nhận câu hỏi từ các cử tri ở Philadelphia, trong khi Tổng thống Trump làm như vậy trên NBC News ở Miami.

Mở đầu buổi trực tiếp truyền hình trên ABC News, người dẫn chương trình cho biết ông Joe Biden từ chối không trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vụ tai tiếng lạm dụng chức vụ để mưu lợi cho con trai ông là Hunter Biden.

Điều này đã khiến ông Joe Biden mất điểm so với Tổng thống Trump.

Có bốn chủ đề chính được nêu ra trong hai buổi trực tiếp truyền hình trên ABC News và NBC News. Chủ đề thứ nhất là vấn đề bổ nhiệm Thẩm Phán Amy Coney Barrett cho Tòa Án Tối Cao. Chủ đề thứ hai là phán quyết Roe chống Wade. Tiếp theo là vấn đề đảng Dân Chủ muốn tăng thêm số Thẩm Phán tại Tòa Án Tối Cao. Cuối cùng là vấn đề LGTBQ.

Tổng thống Trump đã bảo vệ khả năng đề cử một Thẩm Phán vào Tòa án Tối cao vài tuần trước cuộc tổng tuyển cử, và gọi Thẩm phán Amy Coney Barrett là một “người thật xuất sắc”.

“Cô ấy đã là một ngôi sao tuyệt đối, và tôi vô cùng tự hào về điều đó,” Tổng thống Trump nói.

Tuy nhiên, Biden nói rằng việc tiếp tục xác nhận Barrett quá gần với một cuộc bầu cử sẽ “không phù hợp với các nguyên tắc hiến pháp”

Trả lời cho chất vấn điều khoản nào trong hiến pháp Hoa Kỳ mà ông cho là không phù hợp, ông Joe Biden đã không chỉ ra được. Tuy nhiên, ông ta nói:

“Tôi nghĩ nó lẽ ra phải được tổ chức sau cuộc bầu cử, khi cuộc bầu cử này đã kết thúc, vào lúc khuôn mặt của Thượng viện trở nên rõ ràng hơn”.

Vấn đề phán quyết Roe chống Wade

Đã có các cáo buộc cho rằng Tổng thống Trump đề cử Barrett vào Tòa án Tối cao với một điều kiện là sau đó cô phải bằng mọi cách hợp lực với 5 Thẩm Phán phò sinh trong Tối Cao Pháp Viện để lật ngược lại phán quyết cho phép phá thai của Tối Cao Pháp Viện vào năm 1973 thường được gọi là phán quyết Roe chống Wade.

Điển hình nhất trong các cáo buộc này xuất phát từ nữ tu Campbell. Campbell nói rằng “Là một nữ tu Công Giáo luôn cố gắng nghe theo các giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tôi không thể ủng hộ việc đề cử Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện”.

Bà nữ tu Campbell cho rằng: “Barrett được đề cử do một động cơ duy nhất: để lật ngược phán quyết phá thai Roe kiện Wade” được Tối Cao Pháp Viện đưa ra vào năm 1973 nhằm hợp pháp hóa hành động phá thai, mà bà nữ tu này cho rằng đó là một “nhân quyền liên quan đến việc sinh sản của phụ nữ”.

Tổng thống Trump cho biết ông chưa bao giờ nói chuyện với Barrett về phán quyết Roe chống Wade, khi đề cử cô vào Tòa án Tối cao.

Tổng thống cũng từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu ông có muốn thấy phán quyết này bị lật lại hay không.

“Tôi không muốn làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến bất cứ điều gì ngay bây giờ,” Tổng thống Trump nói.

Đó là một câu trả lời khôn ngoan vì trả lời “Yes” hay “No” trong trường hợp này đều dẫn đến việc mất đi nhiều người ủng hộ ông.

Tổng thống Trump trước đây đã cam kết sẽ bổ nhiệm các thẩm phán “ủng hộ cuộc sống” cho Tòa án Tối cao và ông đã thực hiện điều đó. Cả ba vị Thẩm Phán được ông đề cử vào Tối Cao Pháp Viện đều là những người phò sinh. Do đó, hiện nay trong 8 vị Thẩm Phán tại Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, có đến 5 vị là các Thẩm Phán phò sinh. Nếu việc đề cử cô Amy Coney Barrett thành công, trong số 9 vị Thẩm Phán của Tòa Án Tối Cao sẽ có đến 6 vị phò sinh.

Với tư cách là ứng cử viên tổng thống, ông Joe Biden đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với việc hệ thống hóa phán quyết Roe chống Wade để buộc tất cả các tiểu bang phải cho phép phá thai và đã đảo ngược sự ủng hộ trước đây của chính ông ta đối với Tu chính án Hyde, là tu chính án cấm sử dụng tiền thuế của người dân cho các thủ tục phá thai.

Vấn đề ‘Court Packing’

Sau khi Tổng thống Trump đề cử Barrett vào Tòa án Tối cao sau cái chết của Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg, một số thành viên tả khuynh của đảng Dân Chủ đã đưa ra lời kêu gọi Biden mở rộng Tòa án Tối cao để chống lại tình trạng phe phò sinh chiếm đa số tại Tối Cao Pháp Viện.

Hầu chắc là việc đề cử cô Amy Coney Barrett sẽ thành công, và như thế, trong số 9 vị Thẩm Phán của Tòa Án Tối Cao sẽ có đến 6 vị phò sinh. Nhiều thành viên cực đoan của đảng Dân Chủ như dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez đòi phải mở rộng Tòa án Tối cao, đưa thêm ít nhất 6 người nữa nhằm khống chế nhóm phò sinh tại Tối Cao Pháp Viện. Thuật ngữ báo chí gọi việc chồng chất thêm cho chật chội Tòa Án Tối Cao là ‘Court Packing’.

Trò này phản ánh một thái độ ăn thua đủ bất chấp hiến pháp Hoa Kỳ.

Biden cho đến nay vẫn từ chối cho biết liệu ông có sẵn sàng làm như vậy với tư cách là tổng thống hay không, và cho rằng Tổng thống Trump đang sử dụng vấn đề này để đánh lạc hướng việc đề cử của mình. Biden nói ông “không phải là một fan hâm mộ” chiêu thức này, nhưng không loại trừ nó.

Khi được hỏi liệu các cử tri có quyền biết quan điểm của ông trước ngày bầu cử hay không, Biden trả lời: “Họ có quyền biết quan điểm của tôi. Và họ sẽ có quyền biết tôi đứng ở đâu trước khi họ bỏ phiếu”.

“Như thế, ông sẽ ra một tuyên bố khẳng định một quan điểm rõ ràng trước ngày bầu cử phải không?” người dẫn chương trình ABC George Stephanopoulos hỏi.

“Đúng thế, tùy thuộc vào cách họ giải quyết việc này,” Biden nói. Việc này mà ông nói là việc xác nhận Thẩm Phán Amy Barrett tại Thượng Viện Hoa Kỳ.

Vấn đề 'LGTBQ'

Biden thường tự xưng mình là người Công Giáo thực hành đạo và là người ngoan đạo. Tuy nhiên, các tuyên bố công khai của ông thường chống báng thẳng thừng các giáo huấn xã hội Công Giáo.

Biden đã được một cử tri, người tự mô tả mình là mẹ của một cô con gái chuyển giới thành đàn ông, hỏi rằng ông sẽ làm gì để đảo ngược “chương trình nghị sự nguy hiểm và phân biệt đối xử” của chính quyền Trump và làm sao ông ta bảo vệ quyền của những người “LGBTQ”.

Biden đã trả lời ngay không cần nghĩ ngợi: “Tôi sẽ dẹp bỏ và thay đổi luật lệ” và nói thêm, “Nếu một đứa trẻ 8 tuổi hay một đứa trẻ 10 tuổi quyết định ‘Tôi muốn chuyển giới; đó là điều tôi nghĩ mình tôi muốn trở thành - nó sẽ giúp cuộc sống của tôi dễ dàng hơn rất nhiều’ thì ước muốn của nó phải được hiện thực hóa và nó không nên bị phân biệt đối xử”.

Tổng thống Trump và Biden dự kiến sẽ tranh luận lần cuối vào ngày 22 tháng 10.


Source:National Catholic Register