Hôm 21 tháng 10, 20202 Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư đã cáo buộc Trung Quốc đang cố ăn cắp nghiên cứu thuốc chích ngừa COVID-19 của phương Tây và xem quốc gia này như một đối thủ không đội trời chung đang tìm cách độc chiếm mọi kỹ nghệ quan trọng của thế kỷ 21.

TT Trump xác định Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Hoa Kỳ, và cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chiếm lợi thế trong thương mại và không nói sự thật về đợt bùng phát coronavirus chủng mới, mà ông gọi là “bệnh dịch Trung Quốc”.

Trong 20 phút công kích Trung Quốc, cố vấn Robert O’Brien đã nói với các viên chức quân sự và tình báo hàng đầu của Anh và Hoa Kỳ rằng Trung Quốc là một cường quốc gian tham chuyên đàn áp người dân của họ và tìm cách làm áp lực cả các nước láng giềng và cường quốc phương Tây.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tìm kiếm vị trí thống lãnh trong tất cả các khu vực và lãnh vực (và) có kế hoạch độc quyền trong mọi kỹ nghệ quan trọng đối với thế kỷ 21”, cố vấn O’Brien đã nói với Diễn đàn Atlantich Future thông qua một liên kết video với hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth của Hải quân.

Ông O’Brien nói: “Gần đây nhất, Trung Quốc đã dùng gián điệp mạng để nhắm mục tiêu vào các công ty đang phát triển thuốc chích ngừa và các phương pháp điều trị Covid ở châu Âu, Anh và Hoa Kỳ, đồng thời ve vãn nhu cầu hợp tác quốc tế”.

Trung Quốc, dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, đã nói rằng phương Tây - và đặc biệt là Hoa Thịnh Đốn - đang bị ảnh hưởng bởi sự cuồng chống Trung Quốc, phát xuất bởi tư duy thực dân và đơn giản là tức giận khi thấy Trung Quốc lại một lần nữa trở thành một trong hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong 40 năm qua được coi là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong thời cận đại, cùng với sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 đã kết thúc thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Cố vấn O’Brien cũng cho biết phương Tây trong nhiều thập niên đã cho Trung Quốc hưởng nhiều nhượng bộ, kể cả tư cách thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, tin là như thế họ sẽ mở cửa về kinh tế và chính trị, đồng thời nới lỏng các rào cản đối với các công ty nước ngoài.

Cựu luật sư 54 tuổi của Los Angeles nói: “Đáng buồn thay, đó là những lời hứa mà cho đến ngày nay nó đã không được giữ. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ đã nhân đôi cách tiếp cận độc tài và nền kinh tế quốc doanh theo chủ nghĩa trọng thương của họ “

Năm 1979, Trung Quốc có nền kinh tế thấp kém hơn Ý, nhưng sau khi mở cửa cho nước ngoài vào đầu tư và thực hiện cải cách thị trường, nước này đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Hiện họ đang là quốc gia dẫn đầu trên toàn cầu trong hàng loạt các công nghệ của Thế kỷ 21, như trí tuệ nhân tạo, y học tái tạo và polyme dẫn điện.

Cố vấn O’Brien còn nói, phản ứng của Trung Quốc đối với đợt bùng phát virus coronavirus chúng mới đã “xóa bỏ hết mọi nghi ngờ còn rơi rớt lại về ý định của họ”.

Ông nói rằng, Trung Quốc đã hợp tác với các tổ chức quốc tế và buộc họ phải lắp đặt thiết bị viễn thông của Trung Quốc trong các cơ sở của họ. Ông cáo buộc Đảng Cộng sản đã ngăn chặn các công ty nước ngoài trong khi lại trợ cấp cho các công ty của chính mình.

Ông nói rằng, dự án quốc tế hàng đầu của Trung Quốc, cái gọi là sáng kiến Vành đai và Con đường, liên quan đến việc cung cấp cho các quốc gia nghèo “các khoản vay không thể chịu đựng” để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng “voi trắng”, nhưng sử dụng các công ty và người lao động của Trung Quốc.

Ông O’Brien nói: “Sự phụ thuộc của các nước này vào các món nợ Trung Quốc đã khiến chủ quyền của họ bị xói mòn và họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo đường lối của đảng đối với các lá phiếu của Liên Hợp Quốc và… các vấn đề khác”.


Source:Reuters