Đức Cha Celestino Aós, Tổng giám mục Santiago de Chile đã lên án các cuộc tấn công đốt phá hai nhà thờ ở thủ đô Chí Lợi vào hôm Chúa Nhật, và kêu gọi người Công Giáo thực hiện các hành động phạt tạ cho các vụ tấn công này.

Vào ngày 18 tháng 10, các nhóm người biểu tình trùm đầu đã tiến vào hai nhà thờ ở thủ đô của Chí Lợi, phóng hỏa Nhà thờ Thánh Francis Borgia, là nhà thờ của lực lượng cảnh sát quốc gia và Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Cả hai nhà thờ đều là những nhà thờ lâu đời nhất ở Santiago.

Ngọn tháp của Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đã sụp đổ trong cơn hỏa hoạn giữa những tiếng cười đắc thắng của những kẻ biểu tình phản đối bên ngoài tòa nhà. Nội thất của Nhà thờ St. Francis Borgia đã bị thiêu rụi bởi ngọn lửa, và cả hai ngôi nhà thờ đều trong tình trạng không còn có thể sửa chữa được.

Các cuộc tấn công xảy ra khi những người biểu tình trên khắp đất nước kêu gọi thay đổi hiến pháp và đánh dấu một năm các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn diễn ra trên khắp Chí Lợi vào năm ngoái, trong đó bạo loạn đã phá hủy các siêu thị và các cơ sở kinh doanh khác, và theo báo cáo đã khiến hơn 30 người chết.

Các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái ở Santiago về dự định tăng giá vé tàu điện ngầm. Dự định này đã bị đình chỉ nhưng các cuộc biểu tình vẫn nổ ra. Các khu vực khác cũng tham gia vào các cuộc biểu tình, mở rộng sự bất bình của họ đối với sự bất bình đẳng và chi phí chăm sóc sức khỏe.

Một số nhà thờ trên khắp Chile đã bị tấn công và cướp phá giữa các cuộc biểu tình ở nước này.

Những kẻ bạo loạn trước đây đã phóng hỏa bên trong Nhà thờ Thánh Francis Borgia; vào tháng Giêng năm nay. Nhà thờ bị thiệt hại nặng nề sau khi hỏa hoạn xảy ra và những người biểu tình đã chặn lính cứu hỏa khi họ cố gắng dập tắt trận hỏa hoạn tại nhà thờ này.

Trong một tuyên bố được công bố vào cuối ngày Chúa Nhật, Đức Tổng Giám Mục Celestino Aós đã lên án các vụ tấn công.

“Bạo lực này là quá xấu xa, và bất cứ ai gieo rắc bạo lực sẽ gặt hái sự hủy diệt, đau đớn và chết chóc. Đức Tổng Giám Mục nói, chúng ta đừng bao giờ biện minh cho bất kỳ hành vi bạo lực nào, bất kể vì mục đích chính trị hoặc xã hội”.

“Người nghèo là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những hành động phá hoại này”, vị Tổng Giám Mục nói, khi ngài bày tỏ tình đoàn kết với giáo dân của cả hai nhà thờ bị tàn phá bởi đám cháy.

Đức Tổng Giám Mục Aós cũng kêu gọi người Công Giáo đừng đánh mất niềm tin hay hy vọng, bởi vì “ tình yêu mạnh mẽ hơn hận thù”.

“Chúng ta đừng biện minh cho những điều không chính đáng. Chúa không muốn bạo lực. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện các hành động phạt tạ với tư cách là một cộng đồng tin yêu”, ngài nói.


Source:Catholic News Agency