Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của Vatican vào hôm thứ Hai.

Trang web của Giáo Hội Công Giáo ở Belarus đưa tin vào ngày 19 tháng 10 rằng Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã hội đàm với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Dân Nước.

Catholic.by nói rằng ba vị đã thảo luận về kế hoạch nhằm đưa Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz trở về quê hương của mình sau khi ngài bị ngăn chặn không cho về Belarus trong bối cảnh hỗn loạn sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi.

Trang web nói rằng Vatican hết sức lo ngại trước tình trạng Đức Tổng Giám Mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Belarus vẫn phải sống lưu vong.

Tòa thánh đang nỗ lực hết sức để khắc phục tình hình càng sớm càng tốt và hy vọng rằng vấn đề sẽ được giải quyết một cách tích cực.

Đức Cha Kondrusiewicz, tổng giám mục của Minsk-Mohilev, đã bị chặn lại tại biên giới vào ngày 31 tháng 8 khi ngài trở về nhà sau một chuyến đi đến Ba Lan. Các nhà chức trách sau đó tuyên bố rằng hộ chiếu của ngài “không hợp lệ”.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, đã đến Belarus vào ngày 11 tháng 9 để thảo luận về tình hình với các quan chức Belarus, nhưng các cuộc đàm phán không mang lại đột phá ngay lập tức.

Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã lên tiếng bảo vệ những người biểu tình sau khi họ bị cảnh sát tấn công sau một cuộc bầu cử vào tháng 8, trong đó người đương nhiệm, Alexander Lukashenko, tuyên bố chiến thắng với 80% phiếu bầu.

Kết quả bầu cử đã thúc đẩy nhiều cuộc biểu tình kêu gọi sự từ chức của Lukashenko, người đã cai trị đất nước từ năm 1994.


Source:Catholic News Agency