Tòa Thánh đã nói với Hội Đồng Giám Mục Đức rằng một cuộc họp sắp tới tại Rôma để thảo luận về những quan ngại của Hội Đồng Giám Mục Đức, liên quan đến một hướng dẫn mới dành cho các giáo xứ, sẽ không bao gồm đại diện giáo dân của tiến trình công nghị ở Đức.

Một lá thư của Đức Hồng Y Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, gửi riêng cho chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, là Đức Cha Georg Bätzing của Limburg đã bị rò rỉ ra cho báo chí, và hôm 26 tháng 10, một phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Đức đã xác nhận bức thư trên báo chí là thật.

Thư của Đức Hồng Y Stella được viết để đáp lại đề nghị của Giám mục Bätzing vào tháng 8 rằng ủy ban điều hành của tiến trình công nghị phải được đưa vào danh sách các tham dự viên một cuộc họp tại Vatican “vì các giám mục, linh mục, phó tế và giáo dân đều được đề cập như nhau trong chỉ thị”.

Hãng thông tấn Herder Korrespondenz của Đức cho biết Đức Hồng Y Stella trả lời: “Xét về thực tế là hướng dẫn này, vì bản chất của nó, chủ yếu được gửi đến các giám mục (xem điều 34 triệt 1 Bộ Giáo Luật ), ở giai đoạn này, tôi coi họ là những người đối thoại cần thiết của Bộ này.”

Đức Hồng Y nói rõ rằng để chuẩn bị cho lá thư dài 8 trang của mình, ngài đã “nói chuyện với Đức Thánh Cha vào ngày 7 tháng 9 năm 2020 về một phản ứng thích hợp với các giám mục Đức”.

Đức Hồng Y Stella cũng đáp lại những lời chỉ trích đến từ một số giám mục Đức về chỉ thị dành cho các giáo xứ do Bộ Giáo Sĩ ban hành vào tháng Bảy có tựa đề: “ Sự chuyển đổi mục vụ của cộng đồng giáo xứ nhằm phục vụ sứ mệnh Phúc âm hóa của Giáo hội”, trong đó nhấn mạnh rằng theo giáo luật chỉ có các linh mục mới có quyền chỉ đạo việc chăm sóc mục vụ của các giáo xứ.

Đức Cha Franz-Josef Bode, Giám Mục Osnabrück, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, đã chỉ trích chỉ thị này, và mô tả văn bản như một “cản trở to lớn đối với động lực và sự đánh giá cao các dịch vụ của giáo dân”.

Đức Cha Bode nói rằng ngài lo sợ rằng văn bản chỉ đưa đến một “sự chuyển đổi sang chủ nghĩa giáo sĩ trị” bởi vì nó nhấn mạnh vai trò của linh mục trong việc chỉ đạo các giáo xứ.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Walter Kasper bảo vệ sự can thiệp của Vatican. Ngài nói: “Lời chỉ trích của các Giám Mục Đức hoàn toàn bỏ lỡ mối quan tâm thực tế của chỉ thị này: đó là việc chuyển đổi mục vụ xây dựng trên cơ sở truyền giáo. Chính vì mối quan tâm cơ bản này mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đặt vấn đề lên tầm mức thời sự cao khi xét đến số lượng những người rời bỏ Giáo hội được công bố gần đây”.

Đức Hồng Y Kasper đã đề cập đến số liệu thống kê được công bố vào tháng trước cho thấy một số lượng kỷ lục người Công Giáo bỏ đạo ở Đức vào năm 2019.


Source:Catholic News Agency