Ðức Hồng Y Christoph Schonborn, Tổng Giám Mục Vienna, đã lên án bạo lực trong các vụ xả súng tại 6 địa điểm khác nhau ở thủ đô Vienna của Áo hôm tối 2 tháng 11 năm 2020 và kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân.

Theo một rabbi Do Thái là người phụ trách hội đường Do Thái Stadttempel, ông chứng kiến từ một căn nhà trên lầu cao gần đó bọn khủng bố chỉ có một tên duy nhất. Hắn bắt đầu nổ súng vào lúc 8 giờ tối và bị bắn chết vào lúc 8 giờ 9 phút. Vị rabbi này cho biết ý hành động rất chuyên nghiệp, không bắn ngẫu nhiên như các phương tiện truyền thông loan tin, nhưng bắn có chủ ý vào đám đông đang cố hưởng buổi tối cuối cùng trước khi bị cách ly hàng nhiều tháng trời vì sự bùng phát trở lại của coronavirus.

Hung thủ là một thanh niên 20 tuổi có quốc tịch Macedonia và cả quốc tịch Áo. Y từng bị kết án 22 tháng tù vì tội tìm cách sang Trung Đông chiến đấu cho quân khủng bố Hồi Giáo IS, và đã được trả tự do trước thời hạn vào tháng 12 năm ngoái.

Trong 9 phút ngắn ngủi trước khi bị bắn chết, y vừa bắn vừa chạy tạo ra cảm tưởng thủ đô Vienna bị tấn công bởi nhiều tên khủng bố cùng một lúc. 4 người bị y bắn chết tại chỗ và 22 người khác bị thương nặng.

Ðức Hồng Y nhận định: “Dù động lực của các cuộc tấn công ở Vienna như thế nào, thì điều rõ ràng là bạo lực mù quáng không thể được biện minh bằng bất cứ điều gì”.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Công Giáo Áo Kathpress, Ðức Hồng Y cho biết bản thân ngài vô cùng xúc động trước những sự việc mà ngài phải chứng kiến. Ðức Hồng Y đã yêu cầu mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công và cho các nhân viên của các dịch vụ khẩn cấp: “Trong những giờ phút bi kịch này, cùng với nhiều người khác đang theo dõi những sự kiện bi thương ở trung tâm thành phố của chúng ta thông qua các phương tiện truyền thông, tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, để không còn những vụ đổ máu nữa.”

Ngài kết luận: “Thực tế là những phát súng được bắn trực tiếp trước hội đường trong thành phố của cộng đồng tôn giáo của người Israel gợi nhớ cho tôi về vụ tấn công đẫm máu vào nguyện đường Do Thái năm 1981. Dù bối cảnh của vụ tấn công lần này là gì, cần phải nói rõ rằng không có gì có thể biện minh cho bạo lực mù quáng.”

Sau vụ tấn công khủng bố khiến 3 anh chị em giáo dân bị thiệt mạng tại Nice, hàng loạt các vụ tấn công vào các nhà thờ Công Giáo và người Công Giáo đã diễn ra tại Áo.

Hôm thứ Bẩy, 31 tháng 10, trên một chuyến xe buýt ở thành phố Graz của Áo, một nữ tu Công Giáo 76 tuổi đã bị một thanh niên Afghanistan 19 tuổi đấm vào mặt. Sơ đã được đưa vào nhà thương. Căn cứ trên video camera gắn trên xe buýt, cảnh sát đã bắt được tên tấn công.

Hai ngày trước đó, hôm 29 tháng 10, khoảng 30 đến 50 thanh niên tấn công vào một nhà thờ Công Giáo ở Vienna-Favoriten vào tối thứ Năm. Theo một số báo cáo của các phương tiện truyền thông, thủ phạm là một nhóm người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi. Những kẻ tấn công đã xông vào nhà thờ giáo xứ Thánh Antôn ở Favoriten, hét lên “Allahu Akbar” và đá vào những băng ghế và các đồ đạc khác trong nhà thờ.

Tổng giáo phận Vienna đã lên án vụ tấn công và kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật “nhanh chóng làm rõ” và bắt những kẻ hây rối phải gánh chịu những “hậu quả.”

Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp và Chống Khủng bố của Nhà nước Vienna đã được cha phó của nhà thờ cung cấp các video giám sát.

Một người Afghanistan khác đã bị bắt vào hôm Chúa Nhật khi đang hô to các “khẩu hiệu Hồi giáo” trong nhà thờ chính tòa Thánh Stêphanô của thủ đô Vienna.

Cảnh sát nói với CNA Deutsch, các nhà thờ ở Vienna hiện đang được giám sát chặt chẽ hơn trước các làn sóng gây rối.


Source:Catholic News Agency