Như VietCatholic đã đăng tải những chi tiết cụ thể về cuộc bách hại đức tin Kitô tại Hoa Lục trong những bài viết và đoạn phim trước đây, quý anh chị em tín hữu và độc giả khắp nơi hẳn sẽ tự hỏi 'Liệu đây có phải là ác ý của nhà cầm quyền cộng sản tại đây dành riêng cho Thiên Chúa Giáo, hay đây chỉ là một phần của chiến dịch quy mô hơn, nhằm xoá bỏ tận gốc mọi ý thức hệ hữu thần hiện đang tồn tại trên đất nước Trung Quốc?”

Dưới đây là bài tổng hợp được trích dịch từ hai bản tường trình cuả ký giả từ hai hãng truyền thông khác nhau chỉ trong vòng hai ngày. Cả hai cùng tường trình về một âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền Trung Cộng nhằm từng bước triệt hạ và xoá sổ hai tôn giáo lớn khác là Hồi Giáo và Phật Giáo. Mời quý anh chị em giáo hữu và độc giả cùng theo dõi sau đây.

Trong bài viết đăng trên Reuters vào ngày 29 tháng Mười vừa qua, ký giả Tử Luân Thiên (Yew Lun Tian, 紫轮天) cho biết, người dân tại xứ sở có truyền thống Phật Giáo lâu đời là Tây Tạng hiện đang đối diện với nguy cơ nhà cầm quyền Trung cộng dùng đặc quyền về kinh tế để kiểm soát và trói buộc người Phật giáo Tây Tạng vào nếp suy nghĩ và giá trị mới mang tính cách Trung Hoa hơn là Tây Tạng truyền thống. Nói cụ thể, Trung Cộng đang dần dà biến những tín đồ Phật tử ngoan đạo trở thành những người công dân hướng về mục đích vật chất hơn là chú trọng vào Phật pháp như trước đây.

Theo ông Thập Ma Thế Đạt (Che Dhala, 什么达拉) chủ tịch của Uỷ Ban Tự Trị Tây Tạng, do bọn cầm quyền dựng lên, là “Tây Tạng vốn có những thói quen xấu do ảnh hưởng của tôn giáo là chuyên nhấn mạnh về đời sau, làm suy giảm hẳn ý muốn hưởng thụ của đời này”

Trưởng làng Sái Thu Đường (Caiqutang, 蔡秋堂),là ông Dekyi Paldron kể rằng, hiện chính quyền Trung Cộng đang đưa ra điều kiện cho những cư dân Tây Tạng nghèo nào muốn dọn vào cư ngụ miễn phí trong các khu dân sinh do nhà nước cung cấp thì không được lập bàn thờ Phật trong nhà, với lý do nếu họ đã được hưởng lợi từ nhà nước vô thần cộng sản thì không được “hai mặt”, và làm thế sẽ” không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của những trẻ em trong gia đình” khi bắt chúng phải bị nhồi nhét vào một phòng ngủ để dành chỗ làm nơi thờ phượng.

Cũng nên biết, Trung Quốc đã xua quân tiến chiếm Tây Tạng và biến quốc gia nhỏ bé này thành một khu tự trị của họ từ năm 1950,. Điều mà Trung Quốc gọi là “ cuộc giải phóng hoà bình” đã khiến cho vị lãnh đạo tinh thần của quốc gia Phật giáo hiền hoà này là Đức Dalai Lama phải chạy sang lánh nạn tại Ấn Độ từ đó tới nay.

Dưới chiêu bài “cắt giảm đóng góp cho tôn giáo” và “đầu tư vào khả năng thu nhập và vào con cái”, nhà cầm quyền Trung Cộng đã ra sức tẩy xoá ý tưởng độc lập về chủ quyền và hình ảnh vị lãnh đạo tinh thần Phật Giáo đáng kính ra khỏi nếp suy nghĩ của người Tây Tạng bằng những khẩu hiệu tuyên truyền treo đầy rẫy khắp nơi, gỡ bỏ hình ảnh Đức Dalai Lama bằng hình ảnh Tập Cận Bình.

Những gia đình sống theo khuôn mẫu do nhà cầm quyền sắp đặt sẽ được gọi là “gia đình 5 sao”, sẽ được khen thưởng và nhận những phần thưởng như bột giặt, khăn tắm v.v..Ngược lại, những ai không tuân thủ, tên tuổi họ sẽ bị bêu riếu và khiển trách trước phiên họp làng. Nhà nước thúc ép người dân Tây Tạng ngưng cầu nguyện với thần Phật mà chỉ nên đóng góp cho đảng bộ và những chương trình đảng đưa ra nếu muốn hưởng tiền trợ cấp của chính quyền địa phương.

Nhận định về chính sách này của nhà cầm quyền Trung Cộng, cô Maya Wang thuộc văn phòng Quan Sát Nhân Quyền tại đây phát biểu: “Nỗ lực của chính quyền Trung Quốc đưa ra, nhằm ép buộc người Tây Tạng phải thay đổi nếp sống của họ mà đi theo đường lối chính quyền phê chuẩn, chính là một vi phạm về nhân quyền căn bản, gồm cả quyền tự do tư tưởng và tôn giáo của họ”.

Trong bài viết của mình đăng trên trang The Telegraph hôm 31 tháng Mười, phóng viên Sophia Yan vẽ ra một khung cảnh ảm đạm của một tôn giáo khác tại Trung Cộng là Hồi Giáo, nơi cũng đang từng ngày hứng chịu những hệ quả tai hại của chiến dịch đàn áp tôn giáo ngày càng lộ liễu và hung hãn của nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc.

Nạn nhân mới nhất của chiến dịch này là việc gỡ bỏ mái vòm cũng như những vật phẩm biểu tượng Hồi giáo tại các đền thờ Hồi Giáo khắp nơi, đặc biệt tại tỉnh Gansu, nơi có một trung tâm sinh hoạt tôn giáo nổi tiếng nhất Trung Quốc, vốn được mệnh danh là “Tiểu thánh địa Mecca”, và được thay thế bằng những biểu tượng hoặc kiến trúc thuần Hoa do nhà nước chỉ định.

Hành động này không khác gì việc gỡ bỏ các tượng ảnh Chúa và Đức Mẹ trong các nhà thờ Công Giáo mới đây, và có vẻ như là một phần của chủ trương bài trừ tôn giáo có hệ thống, của nhà cầm quyền cộng sản trên diện rộng. Tại Tân Cương (Xinjiang, 新疆) nơi có những trại cải tạo dành để tra tấn, và nhồi nhét lý thuyết cộng sản cho những lao động khổ sai người đạo Hồi thật man rợ, không khác gì những trại tù cải tạo cộng sản dành cho quân nhân cán chính Việt Nam Cộng Hoà sau 1975. Tại đây, những cựu tù đã kể cho phóng viên The Telegraph nghe về cảnh tra tấn bằng roi điện, nhằm ép buộc nạn nhân tuyên hứa sẽ trung thành với đảng cầm quyền, hoặc phải lao động cực khổ với đồng lương chết đói. Các giáo sĩ Hồi Giáo bị buộc phải theo học những khoá đào tạo của nhà nước để bị tẩy não, bắt phải tuân thủ theo chính sách tôn giáo mà họ nói là có “lập trường chính trị đúng đắn”.

Những biện pháp đối xử dã man với những tín đồ trên, đã khiến giới chức ngoại giao quốc tế tỏ ra quan ngại. Cô Christina Scott, phụ tá giám đốc văn phòng ngoại giao vụ Anh Quốc tại đây đã nói:” Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những giới hạn định sẵn cho Hồi Giáo và các tôn giáo khác tại Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hãy tôn trọng quyền Tự do Tôn giáo hay Đức tin, theo tinh thần Hiến pháp và trách nhiệm quốc tế của Trung Quốc”.

Để giải thích cho sự ngược đãi và khuynh đảo các tôn giáo một cách trắng trợn tại quốc gia này, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc là giáo sư Dru Gladney thuộc đại học Ponoma cho rằng “Trung Quốc rất lo ngại những ảnh hưởng và thế lực tôn giáo từ bên ngoài”. Giáo sư nói: “khi bạn tuyên bố trung thành với một quyền bính nào không thuộc Trung Quốc là bạn đã trở thành một mối đe doạ cho quyền lực chính trị của họ. Cho nên, dù là Đức Dalai Lama, Đức Giáo Hoàng hay vị lãnh đạo Pháp Luân Công chăng nữa, nhà nước cũng sẽ không cho phép”.

Giáo sư David Stroup thuộc đại học Manchester thì cho rằng, Chủ tịch đảng Tập cận Bình hiện đang tập trung quyền lực và sức mạnh vào tay mình. Họ Tập từng công khai thề nguyền rằng ông ta sẽ “Hán hoá tôn giáo” [*] khi thực hiện “giấc mộng Trung Hoa” nhằm thiết lập sự ổn định lâu dài về chính trị cho đảng Cộng Sản của ông ta.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng chiến dịch áp bức tôn giáo như thế sẽ trở nên phản tác dụng về lâu về dài vì, như lời giáo sư Gladney cảnh báo: “nó sẽ tạo sự bất mãn nơi các cộng đồng Hồi Giáo, và sẽ thúc đẩy nhiều người tìm kiếm những giải pháp cực đoan hơn nữa”.

[*] https://www.telegraph.co.uk/news/2020/09/28/chinas-xi-jinping-says-happiness-rise-uighur-heartland-face/


Source:Reuters
Source:The Telegraph