Ngày thế giới người nghèo: đoàn kết và gần gũi với những người nghèo.

Trước Ngày Thế giới Người nghèo, được mừng vào Chủ nhật (15/11) hàng năm, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc người nghèo với đôi tay “dang rộng” trong tình bác ái và liên đới.
(Tin Vatican)

Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm lần thứ tư của sự kiện này, Thánh bộ Cổ súy Tân Phúc âm hóa đã tổ chức một cuộc họp báo tại Vatican vào thứ Năm (12/11/2020), trình bày các sáng kiến cho Ngày Thế giới này.

Các diễn giả trong sự kiện này gồm Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tân Phúc âm hóa, và Đức Tổng Giám Mục Graham Bell, Tổng thư ký của Thánh bộ.

Thông điệp của Đức Phanxicô
Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập Ngày Thế giới người nghèo này trong Tông thư “Lòng Thương xót và Xót thương” (Misericordia et Misera), được ban hành vào ngày 20 tháng 11 năm 2016, kết thúc Năm Thánh Ngoại thường về Lòng Thương Xót. Vào ngày 13 tháng 6 năm nay, ĐTC đã công bố một thông điệp với chủ đề về lễ kỷ niệm: “Hãy mở rộng đôi tay cho người nghèo”.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Tổng Giám Mục Fisichella nhấn mạnh ý tưởng “một bàn tay giang ra là một dấu hiệu” - một dấu hiệu nói lên sự gần gũi, đoàn kết và yêu thương. Đức Tổng nói đặc biệt trong thời kỳ của coronavirus này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ám chỉ các bàn tay dang rộng của các bác sĩ, quản trị viên, dược sĩ, tình nguyện viên và linh mục cùng với nhiều người khác, đã “bất chấp lây nhiễm và sợ hãi để cung cấp sự trợ giúp và an ủi,” vì “đây là thời điểm tốt để khôi phục niềm tin chúng ta cần có nhau, chúng ta có trách nhiệm chung đối với người khác và thế giới."

Đức Tổng cũng cho biết thêm, thông điệp của Đức Thánh Cha có thể là nguồn cảm hứng để hiểu rõ hơn về một số sáng kiến đã được thực hiện để hỗ trợ và giúp đỡ cụ thể cho các gia đình đang gặp khó khăn...

Gần gũi với người nghèo
Đức Tổng Giám Mục nêu rõ một số nghĩa cử cụ thể của Giáo hội về sự gần gũi với những người có nhu cầu, đặc biệt trong dịp kỷ niệm Ngày Thế giới người nghèo hàng năm này.

Ví dụ, Đức Tổng cho hay những người nghèo có quyền lui tới các ký túc xá, hoặc những người ước muốn hồi hương có thể được kiểm tra "xét nghiệm sức khỏe" trong phòng khám tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rome. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các gói nhu yếu phẩm căn bản, bao gồm thực phẩm và khẩu trang, được cung cấp để phân phát cho những người có nhu cầu.

Đức Tổng nói thêm rằng Ngày Thế giới Người nghèo, mặc dù còn nhiều hạn chế về các sáng kiến, nhưng đây là một ngày mà các giáo phận trên khắp thế giới bày tỏ tình huynh đệ của mình với những người nghèo khổ và bị thiệt thòi. Đức Tổng cũng nhấn mạnh tới những Trợ giúp Mục vụ có sẵn, để hỗ trợ các giáo xứ như là một công cụ cấp thời để Ngày Thế giới không chỉ giới hạn ở các sáng kiến từ thiện mà còn được hỗ trợ bằng những “lời cầu nguyện cá nhân và cộng đồng như những chứng tá cho thời đại của chúng ta.”

Những hỗ trợ Mục vụ đã được dịch sang tiếng Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ba Lan và có thể tải xuống từ các trang web của Thánh bộ Tân Phúc âm hóa.

Luôn ghi nhớ "kết thúc" của chúng tôi.
Đức Tổng Giám Mục Fisichella nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô lấy cảm hứng từ cuốn Châm ngôn - Sirach: “Trong mọi việc bạn làm, hãy nhớ đến cùng đích của bạn”. ĐTC giải thích những điều này có thể được hiểu theo hai cách: Thứ nhất, cuộc sống của chúng ta sớm muộn cũng kết thúc và việc ý thức này thôi thúc chúng ta sống một cuộc sống quan tâm đến người nghèo hơn.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella nói: “Kết thúc của mọi hoạt động của chúng ta phải là tình yêu… Tình yêu là chia sẻ, cống hiến và phục vụ, được phát sinh từ việc nhận thức rằng chúng ta yêu và được yêu”.

Chính trong tinh thần này, bàn tay dang rộng được “phong phú nhờ những nụ cười khích lệ của những người hiến thân âm thầm và khiêm tốn phục vụ, họ đã được Đức Kitô truyền cho niềm vui hăng say của một môn đồ của Chúa”. Đây cũng là tinh thần mà chúng ta được mời gọi sống trong Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ tư này.

Thánh lễ ngày thế giới người nghèo
Vào Chủ nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Rome để đánh dấu Ngày Thế giới người nghèo lần thứ tư này. Sự kiện sẽ được phát sóng trên các đài truyền hình được kết nối với Thánh Bộ Truyền thông của Vatican và cũng được truyền trực tuyến trên đài Vatican