Thảm cảnh tỵ nạn: Nhiều người bị nhận chìm trong biển Địa Trung Hải

Hơn 110 người, bao gồm phụ nữ trẻ và con cái họ, đã bị cuốn hút dưới sóng biển ba ngày qua trong bốn vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Libya.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Bốn vụ đắm tàu trên biển Địa Trung Hải trong vòng ba ngày qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 110 người, cố gắng trốn chạy cảnh đói nghèo và xung đột tại quê hương của họ.

Hôm thứ Năm, thảm kịch gần đây nhất mà chúng tôi biết, ít nhất 70 thi thể đã trôi dạt vào một bãi biển ở phía tây Libya.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), con thuyền đó chở hơn 120 người, gồm nhiều phụ nữ và trẻ em. Bốn mươi bảy người sống sót đã được lực lượng tuần duyên và ngư dân cứu đưa vào bờ an toàn.

Chỉ vài giờ trước đó, Hội Bác Sĩ Không Biên Giới (Médecins Sans Frontières) đã giúp ba phụ nữ sống sót duy nhất trong một vụ đắm tàu khác, khiến 20 người thiệt mạng ngoài khơi của Sorman, cũng thuộc nước Libya.

Hôm thứ Tư, sáu người đã chết sau khi chiếc xuồng ba lá chở hơn 100 người di cư bị lật, ngoài khơi biển Libya, trong đó có một em bé sáu tháng tuổi, gốc Guinea.

Một ngày trước đó, một em bé khác, không rõ tuổi, nằm trong số 13 người chết trong một vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Libya, 11 người sống sót đã được đưa về Libya.

Thảm kịch vẫn tiếp diễn

Theo các tổ chức từ thiện cứu người vượt biển cho hay những kẻ buôn người, lợi dụng thời tiết mùa thu ôn hòa, đã đưa hàng trăm người di cư ra khơi trong tuần qua. Phần lớn các cuộc hải trình này đã kết thúc trong bi kịch.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) lưu ý rằng kể từ đầu năm 2020, gần 600 người đã bị chôn vùi trong biển Địa Trung Hải, nhưng cho biết con số chính xác được ước tính cao hơn nhiều. Ít nhất 20.000 người đã chết ở vùng biển này kể từ năm 2014.

Người phát ngôn của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), ông Flavio Di Giacomo cho hay: "Thay đổi là thiết yếu bây giờ, hơn bao giờ hết, để đảm bảo cứu hộ được hiệu quả và ngăn chặn những thảm kịch mới."

Libya không phải là một hải cảng an toàn để trở về

Cơ quan Liên hợp quốc cũng cho hay Libya không phải là một hải cảng an toàn để quay đầu về và cơ quan nhắc lại lời kêu gọi của Cộng đồng quốc tế và Liên minh châu Âu hãy có những hành động khẩn cấp và cụ thể để chấm dứt những thảm cảnh này và chặn đứng những kẻ lợi dụng để khai thác...

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi bảo vệ người di cư và tôn trọng phẩm giá của họ là một trong những nền tảng của triều đại giáo hoàng của ngài.