Người dẫn chương trình Sky News, Paul Murray nói rằng nếu Donald Trump mất chức tổng thống, Trung Quốc sẽ bắt đầu tính sổ với Úc. Bình luận của ông được đưa ra liên quan đến các tin tức gần đây theo đó Trung Quốc đã đặt lệnh cấm nhập khẩu đối với hàng loạt các hàng xuất khẩu của Úc như một áp lực để chính quyền Úc hiện nay phải đổ theo chính quyền Trump.

Ông Murray nói: “Trung Quốc sẽ trừng phạt chúng ta để làm gương cho thế giới thấy về những gì sẽ xảy ra nếu bạn làm họ không hài lòng, những gì sẽ xảy ra nếu bạn đòi hỏi trách nhiệm giải trình của họ đối với các quốc gia khác”.

Úc Đại Lợi chỉ muốn được biết rõ những gì Trung Quốc đã biết về đại dịch ở đất nước của họ. “Chúng ta phải biết tại sao họ đã quyết định ngưng các chuyến bay nội địa từ Vũ Hán, nhưng tại sao các chuyến bay từ Hoa Lục đi khắp thế giới, lại có thể tiếp tục sau đó”.

“Cả một triệu người đã chết vì một bệnh dịch không kiểm soát được ở Trung Quốc. Nhưng Úc Đại Lợi lại đang bị trừng phạt vì chúng ta muốn được giải trình. Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia độc tài, phản ứng với trách nhiệm giải trình… như thể họ nói điều ấy là điều xúc phạm nhất đến cả các bà mẹ của các nhà lãnh đạo. Họ tắt vòi để trừng phạt bạn. Trung Quốc hôm nay đã quyết tâm tìm cách trừng phạt Úc Đại Lợi. Trung Quốc muốn coi Úc là quốc gia bất hảo, một tấm gương cảnh cáo thế giới mà muốn gởi đến nước Mỹ của Biden và nước Anh của Johnson”.

Trong khi đó, Trình Tĩnh Nghiệp (Cheng Jingye, 程静业) Đại Sứ Trung Quốc tại Úc, đã lên tiếng tấn công những lời bình luận của bà Bronwyn Bishop, Cựu Chủ tịch Hạ viện Úc Đại Lợi.

Trong một chương trình truyền hình của Sky News Australia vào sáng thứ Sáu 13 tháng 11, bà Bronwyn Bishop nói rằng “Trung Quốc không chỉ xuất khẩu vi rút, mà còn xuất khẩu cả nỗi sợ hãi, và chính ‘yếu tố gây sợ hãi’ đã cho phép các thủ hiến của Úc Đại Lợi kiểm soát dân chúng”.

“Những người hoàn toàn bình thường có thể nghĩ sẽ thu mình vào nỗi sợ hãi, và nghĩ rằng ‘chúng ta cần phải bị nhốt, chúng ta cần bị cách ly ‘hay gì gì đó’”, bà Bishop nói.

Chủ ý của bà Bishop là tấn công Daniel Andrews, thủ hiến của Victoria, vì các biện pháp quá đáng liên quan đến đại dịch coronavirus đang làm điêu đứng nền kinh tế của tiểu bang này. Tuy nhiên, vì bà có nhắc thoáng qua đến Trung Quốc nên chỉ vài giờ sau Trình Tĩnh Nghiệp đã lên tiếng phản đối.


Source:Sky News Australia
Source:Sky News Australia