Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đứng về phía Đức Cha Nicholas DiMarzio trong vụ kiện chống tiểu bang New York

Tối thứ Tư 25 tháng 11, Tối Cao Pháp Viện truyền rằng các hạn chế của tiểu bang New York trong thời gian xảy ra đại dịch coronavirus đã vi phạm sự bảo vệ của Tu chính án thứ nhất đối với hoạt động tự do tôn giáo. Sau phán quyết, Đức Giám Mục Brooklyn, là nguyên đơn trong vụ kiện, nói rằng việc thờ phượng cần phải được coi là điều thiết yếu trong đại dịch coronavirus.

“Đã đến lúc – lẽ ra phải nói trước đó - rằng, trong khi đại dịch đặt ra nhiều thách thức nghiêm trọng, thì không có chỗ nào trong Hiến pháp dung thứ cho các sắc lệnh hành pháp được vẽ vời nhằm mở lại các cửa hàng rượu và cửa hàng xe đạp nhưng lại đóng cửa các nhà thờ, hội đường Do Thái và đền thờ Hồi giáo,” Thẩm Phán Neil Gorsuch đã viết như trên trong phán quyết vào tối thứ Tư, trong đó tạm thời ngăn chặn các hạn chế đối với việc thờ phượng được ban hành vào ngày 6 tháng 10 bởi Thống đốc New York Andrew Cuomo.

Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện là tạm thời, vì các vụ kiện do Giáo phận Brooklyn và các hội đường Do Thái ở New York sẽ tiếp tục, mặc dù quyết định của Tòa án Tối cao có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kết quả của những vụ kiện đó.

Các giới hạn của tiểu bang cấm hơn 10 người tham dự các buổi lễ tôn giáo trong các vùng được tiểu bang chỉ định là “vùng màu đỏ” và 25 người ở “vùng màu cam”.

“Ở các khu vực màu đỏ, trong khi một hội đường Do Thái hoặc một nhà thờ Công Giáo không được nhận quá 10 người, các doanh nghiệp trong vùng được xếp vào loại 'thiết yếu' có thể nhận bao nhiêu người tùy thích. Và danh sách các doanh nghiệp 'thiết yếu' như thế bao gồm những thứ như cơ sở châm cứu, khuôn viên cắm trại, nhà để xe, tất cả các nhà máy sản xuất hóa chất và vi điện tử và tất cả các phương tiện vận chuyển.”

“Những phân loại như thế dẫn đến kết quả đáng lo ngại,” phán quyết của Tối Cao Pháp Viện cho biết thêm.

“Không có một bằng chứng nào cho thấy những người nộp đơn đã góp phần vào việc lây lan COVID-19. Trái lại, họ còn có nhiều quy tắc khác được thông qua để giảm thiểu rủi ro cho những người tham dự các buổi lễ tôn giáo.”

Tối Cao Pháp Viện cũng phàn nàn rằng sức chứa của các nhà thờ Công Giáo và các hội đường Do Thái Giáo đã không được tiểu bang tính đến khi quy định số người tham dự tối đa tại một buổi lễ tôn giáo.

Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện nhấn mạnh rằng:

“Ngay cả trong thời đại dịch, Hiến pháp không thể bị bỏ quên và lãng quên.”

Quyết định 5-4 cho thấy Thẩm phán mới được xác nhận Amy Coney Barrett đã đứng về phía Đức Cha Nicholas DiMarzio, trong khi Chánh án John Roberts đứng về phía tiểu bang New York cùng với ba thẩm phán cấp tiến.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm 26 tháng 11, Đức Cha Nicholas DiMarzio, Giám Mục Brooklyn cho biết ngài “hài lòng với quyết định của các Thẩm phán tại Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, là những người đã công nhận sự vi phạm rõ ràng Tu chính án đầu tiên của tiểu bang New York và vấn đề cần được khắc phục khẩn cấp trong trường hợp này”.

“Tôi tự hào được lãnh đạo Giáo phận Brooklyn và đấu tranh cho quyền thờ phượng thiêng liêng và hợp hiến của chúng ta.”

“Các nhà thờ của chúng ta không phải là nguyên nhân của bất kỳ vụ bùng phát nào. Chúng ta đã thực hiện cuộc chiến pháp lý của mình đến mức này vì chúng ta phải được coi là thiết yếu.”


Source:Catholic News Agency


1. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm tân giám đốc ca đoàn Sistina

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một giám đốc mới cho Ca đoàn Sistina vào hôm Chúa Nhật.

Vị được bổ nhiệm là một Đức Ông người Brazil, cha Marcos Pavan. Quyết định này được đưa ra vào ngày 22 tháng 11, Lễ Thánh Cecilia.

Cha Pavan đã từng là giám đốc lâm thời sau sự ra đi của linh mục Massimo Palombella, dòng Salêdiêng, vào tháng 7 năm 2019 sau nhiệm kỳ chín năm.

Văn phòng báo chí của Tòa Thánh đã thông báo vào tháng 9 năm 2018 rằng Đức Giáo Hoàng đã cho phép một cuộc điều tra về “các khía cạnh kinh tế và hành chính” của dàn hợp xướng.

Vào tháng Giêng năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một tự sắc chuyển việc quản trị Dàn hợp xướng Nhà nguyện Sistina sang Văn phòng Các Cử hành Phụng vụ Giáo hoàng, thay vì Phủ Giáo hoàng như trước đây.

Đức Giáo Hoàng đã giao phó cho Đức Ông Guido Marini, phụ trách các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng, công việc quản lý dàn hợp xướng và phác thảo những quy chế mới.

Cha Pavan, 58 tuổi, đã phục vụ trong ca đoàn Sistina từ năm 1998. Trước đây, ngài đã phụ trách Pueri Cantores, hay dàn hợp xướng của các bé trai trong ca đoàn Sistina.

Cha Pavan được đào tạo như một luật sư ở Brazil trước khi theo đuổi ơn gọi linh mục. Năm 1996, ngài được thụ phong linh mục cho Giáo phận Campo Limpo, có trụ sở tại thành phố Campo Limpo Paulista, một thành phố của bang São Paulo.

Dàn hợp xướng nhà nguyện Sistine bao gồm 20 ca sĩ chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, cũng như một phần đông gấp ba gồm 35 cậu bé, tuổi từ 9 đến 13.

Với lịch sử 1,500 năm, Dàn hợp xướng Nhà nguyện Sistina được coi là dàn hợp xướng hoạt động lâu đời nhất trên thế giới.

Cha Massimo Palombella được đánh giá là người có nhiều sáng kiến nổi bật và đã đưa ca đoàn lên một tầm cao mới trong nhiệm kỳ 9 năm của ngài.


Source:Catholic News Agency

2. Chính quyền Palestine có thể phải áp đặt các hạn chế liên quan đến với tổ chức lễ Giáng sinh ở Bethlehem

Bộ Y tế Palestine đã khuyến cáo các giới hạn nghiêm ngặt đối với lễ Giáng sinh ở Bethlehem năm nay do sự bùng phát của coronavirus.

Các lễ kỷ niệm ở thị trấn Bethlem, được Kinh thánh đề cập đến và được các tín hữu Kitô tôn kính vì là nơi sinh của Chúa Giêsu thường có hàng nghìn người từ khắp nơi trên thế giới tham dự.

Nhưng năm nay, Bộ Y tế đã khuyến nghị lễ thắp sáng cây thông Noel ở Quảng trường Máng Cỏ chỉ nên giới hạn trong vòng 50 người. Bên cạnh đó, ánh sáng của cây Giáng Sinh và các nhà hàng trong khu vực phải đóng cửa lúc 9 giờ tối trong suốt mùa Giáng sinh. Trong khuyến nghị của mình được công bố vào hôm thứ Bảy, Bộ Y tế cho biết các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự vào đêm Giáng sinh cũng nên có số lượng người tham dự hạn chế.

Nền kinh tế của Bethlehem, với đầy khách sạn, cửa hàng quà tặng và nhà hàng, chủ yếu dựa vào mùa Giáng sinh. Việc hủy bỏ hoặc thu nhỏ lại các lễ kỷ niệm sẽ giáng một đòn khác vào một nền kinh tế vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng coronavirus trong năm nay.

Các quan chức Palestine dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc tổ chức lễ Giáng sinh trong những ngày tới. Sân bay quốc tế của Israel - điểm nhập cảnh chính của du khách nước ngoài - đã đóng cửa trong nhiều tháng qua, hạn chế nghiêm trọng số lượng khách hành hương.

Khu vực Tây Ngạn cũng đang trong thời kỳ gia tăng các trường hợp nhiễm coronavirus, trong khi Israel chỉ đang mới từ từ mở cửa sau một đợt đóng cửa được áp dụng vào tháng 9 nhằm khống chế sự hoành hành của dịch bệnh. Thị trấn Nazareth ở phía bắc Israel, được các Kitô hữu tôn kính vì là nơi Chúa Giêsu đã trải qua thời thơ ấu của Chúa Giêsu, đã bị chỉ định là một trong các khu vực ‘hạn chế’, trong đó nhà cầm quyền giới hạn gắt gao các di chuyển ra vào khu vực ít nhất trong vài ngày tới.


Source:Crux

3. Các tổ chức bác ái ở Ý tặng mì ống cho Ðức Thánh Cha giúp người nghèo.

Bốn tổ chức bác ái hoạt động tại miền Taranto ở phía nam nước Ý là Stabat Mater Ets, O.D.I., Amic.A và Cantiere Laboratorio - đã tặng cho Ðức Thánh Cha hai tấn mì ống để phân phát cho những “người nghèo mới” do đại dịch coronavirus gây ra.

Ðức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Ðức Thánh Cha, đã được các tổ chức trên liên lạc, và sau đó họ đã quyết định tặng mì ống cho Ðức Thánh Cha, với khẩu hiệu “Mì ống cho người nghèo của Ðức Thánh Cha”.

Các tổ chức tham gia quyên góp cho Ðức Thánh Cha đều có cơ sở ở miền nam nước Ý, nơi tỷ lệ nghèo đói có xu hướng cao hơn phần còn lại của đất nước. Trong nhiều năm, chính miền Taranto đã phải chịu đựng tác động của khủng hoảng kinh tế và xã hội, bao gồm cả tỷ lệ thất nghiệp cao.

Hôm 17 tháng 11, những người đứng đầu mỗi tổ chức đã trao cho Ðức Tổng Giám mục của tổng giáo phận Taranto, Filippo Santoro, gần 500 ký mì ống “Lori Puglia” cho người nghèo trong tổng giáo phận của ngài. Cũng trong cuộc họp đó, họ yêu cầu Ðức Cha Santoro trao thêm phần mì ống cho Ðức Hồng Y Krajewski để ngài có thể phân phát cho người nghèo.

Nói về việc quyên góp, các tổ chức nói “bạn không thể đứng nhìn những người ở cạnh chúng ta đang đau khổ, bạn không thể nhắm mắt và vờ như không có gì xảy ra.”

Ðức Cha Santoro nhận định: “Trong thời điểm đại dịch coronavirus này, thái độ đúng đắn là trách nhiệm và chia sẻ. Và điều này dẫn đến những sáng kiến đáng khen ngợi, bởi vì chúng nhắc lại rằng niềm hy vọng Kitô không đầu hàng trước bất cứ điều gì”.

Theo báo Corriere di Taranto, nghĩa là Tin Chiều Taranto, số hàng sẽ được chi nhánh của công ty Lori Puglia ở thành phố Altamura giao đến cho Ðức Hồng Y vào ngày 5 tháng 12. Công ty là một trong những nhà sản xuất mì ống hàng đầu của Ý, cung cấp hơn 100 loại khác nhau.

Theo tổ chức Caritas quốc tế ở Ý, từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2020, 15% các gia đình bị giảm một nửa hoặc hoàn toàn thu nhập. Các theo dõi cho thấy số người cần được các giáo phận và giáo xứ giúp đỡ đang gia tăng. Ðây là những “người nghèo mới”, nghĩa là lần đầu tiên họ gặp khó khăn kinh tế và cần được giúp đỡ.


Source:CNA