Đức Thánh Cha cầu xin cùng các vị Tử đạo El Salvador, sau 40 năm họ bị giết hại.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại những người nữ truyền giáo dũng cảm bị giết hại một cách dã man ở El Salvador, khi họ nỗ lực nâng đỡ cuộc sống của những người dân đang gánh chịu những hậu quả của cuộc nội chiến được an ủi một chút...
(Tin Vatican)

Vào ngày 2 tháng 12 năm 1980, mười tháng sau cuộc nội chiến ở El Salvador bùng phát, và tám tháng sau, kể từ ngày Đức Tổng Giám Mục Salvador, nay là thánh Oscar Romero bị sát hại, bốn phụ nữ người Mỹ đã bị giết thật dã man.

Bốn phụ nữ này là những nhà truyền giáo, phân phối viện trợ nhân đạo cho dân chúng El Salvador và các nước lân cận đang bị đe dọa bởi chính phủ cực tả, và chế độ độc tài đang nại tới tình trạng chính trị mà hiếp đáp dân lành.

Chị Ita Ford, 40 tuổi và Chị Maura Clarke, 49 tuổi, là những nữ tu dòng Maryknoll ở New York; Chị Dorothy Kazel, 40 tuổi là sơ dòng Ursuline từ Cleveland; và chị Jean Donovan, 27 tuổi, một giáo dân đã đính hôn, đi truyền giáo cũng phát xuất từ Cleveland. Cả 4 đều chị bị hãm hiếp và sát hại bởi 5 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia El Salvadore.

Những lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha tại buổi triều yết
Đức Thánh Cha Phanxicô đã qui hướng những tâm tình của mình về bốn vị tử đạo này vào cuối buổi triều yết chung của ngài vào thứ Tư, nhân ngày kỷ niệm cái chết của họ.

ĐTC nói: "Hôm nay là kỷ niệm 40 năm ngày 4 nhà truyền giáo bị giết ở El Salvador... Vào ngày 2 tháng 12 năm 1980, Ba sơ và một giáo dân đã bị một nhóm lực lượng bán quân sự bắt cóc, hãm hiếp và giết chết. Những người này đã phục vụ trong cuộc nội chiến và phân phối thức ăn và thuốc men cho những người phải di tản vì chiến tranh, đặc biệt cứu giúp những gia đình nghèo khổ.

Họ là 4 trong số hơn 8.000 người đã bị thiệt mạng, trong một năm đầu của cuộc nội chiến, một cuộc chiến đã kéo dài 12 năm, khiến cho hơn 75.000 người thiệt mạng.

Những vụ thảm sát
Năm tên lính chặn xe của ba sơ và chị Jean lại sau khi họ ra sân bay, đón hai sơ trở về sau khi tham dự hội nghị ở Managua, Nicaragua. Họ bị dẫn độ đến một nơi hoang vắng, họ bị những tên lính tra hỏi đánh đập, hãm hiếp và sát hại.

Những nhân chứng
Những người nông dân sống gần nơi những người nữ bị bắt đã nhìn thấy chiếc xe van màu trắng của họ bị ép đến một điểm vắng, sau đó họ nghe thấy có nhiều tiếng súng nổ. Sau đó, 5 người đàn ông được phát hiện rời khỏi hiện trường trên cùng một chiếc xe tải màu trắng.
Ngày hôm sau, ngày 3 tháng 12, 4 thi thể của những ba sơ và chị Jean được tìm thấy trong một cái mương! Những người nông dân chất phát đó đã chôn cất họ trong một ngôi mộ tập thể gần đó. Họ đã báo cho linh mục quản xứ biết và cuối cùng tin đã đến được người kế vị của thánh giám mục Óscar Romero là Đức cha Arturo Rivera y Damas, và Đại sứ Hoa Kỳ Robert White tại El Salvador.

Di sản của các vị tử đạo
Những người phụ nữ này được tưởng nhớ đến hàng năm vào đúng ngày họ bị sát hại! Các nhà hoạt động nhân quyền và gia đình các nạn nhân không ngừng đấu tranh cho công lý. Năm tên lính giết hại ba sơ và Jean đã bị kết tội giết người; và sau cuộc chiến kéo dài 16 năm, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia, dù đã di cư đến định cư tại tiểu bang Florida ở Mỹ, cũng bị trục xuất về lại El Salvador.