ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Hôm nay, tiên tri Isaia sẽ chuẩn bị tâm hồn chúng ta bước vào tuần thứ II của việc sửa soạn mừng lễ Chúa Giáng Sinh, bằng việc nêu lên chân dung của thánh Gioan Tiền Hô - còn gọi là Gioan Tẩy Giả - sứ giả dọn đường cho Chúa Cứu Thế.
Gioan Tiền Hô xuất hiện hôm nay với tư cách là một người được Thiên Chúa tuyển chọn, xuất hiện trước Đức Kitô, để chuẩn bị tinh thần dân chúng đón nhận Đấng Cứu Thế. Qua Kinh Thánh, chúng ta biết được Gioan là người bà con với Đức Kitô, Ngài là con của các vị thánh Giacaria và Isave, Ngài là vị tiên tri cuối cùng của thời Cựu Ước, Ngài cũng là đấng làm môi giới chuyển tiếp giữa hai thời Cựu và Tân Ước.
Qua Lời Chúa hôm nay, Thánh Gioan Tiền Hô sẽ giúp mỗi người trong chúng ta chuẩn bị đời sống chính mình trong tư thế sẵn sàng chờ đón Chúa đến trong Mùa Giáng Sinh năm nay.
Với những tư tưởng dẫn nhập, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Hình ảnh một vị thiên sai, tiên tri Isaia trình bày, sẽ mang đến cho nhân loại một thời kỳ đầy tự do và tình yêu thương trìu mến. Đó là hình ảnh một mục tử hiền hòa chăm sóc đàn chiên của mình.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phêrô nhắc nhở các tín hữu trong thời đại của Ngài - và cho cả chúng ta hôm nay - thời gian Thiên Chúa đã ban cho mỗi người thật ngắn ngủi, có giới hạn. Hãy làm sao cho thời gian nầy có một ý nghĩa đích thực cho đời sống mai sau.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Thánh Gioan Tiền Hô xuất hiện rao giảng sự thống hối cho người Dothái. Một số đông đã tin và nhận phép rửa nơi ông. Chúng ta cũng đang sửa soạn chờ ngày Chúa đến trong đêm Giáng Sinh, bằng việc chuẩn bị tâm hồn lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải.



LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Thiên Chúa hứa ban ơn cho những ai kêu van Ngài với lòng thành tâm. Giờ đây, chúng ta dâng lên Ngài những ý cầu xin sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội, Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục…. hoặc Giám mục……. cùng các phẩm trật trong Giáo Hội. Xin Chúa ban cho các Ngài sức mạnh của Thánh Linh, để rao truyền cho thế giới Tin Mừng Ơn Cứu
Độ. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho giới trẻ, luôn ý thức sự hiên diện của Thiên Chúa Nhập Thế và Nhập Thể đang ở giữa họ. Xin cho những Cộng Đoàn Giáo Xứ luôn tìm được sụ nhiệt tâm phục vụ hăng say của họ trong những công tác tông đồ. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho cộng đoàn giáo xứ của chúng ta, trong những ngày chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh, với sự giúp đỡ của các linh mục, sẽ làm hòa với Chúa và anh em qua việc lãnh nhận bí tích hòa giải ngõ hầu chúng ta sẽ chuẩn bị một máng cỏ xinh đẹp cho chính Con Thiên Chúa ngự đến. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho anh chị em sinh viên học sinh, đang miệt mài kinh sử chuẩn bị những ngày thi cử cuối niên học. Xin ban ơn trợ lực để họ vượt thắng những khó khăn và đạt nhiều thành công do sự chuyên cần của họ trong cả năm học. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các linh hồn đã qua đời, đặc biệt, những nạn nhân của Covid-19… được vui hưởng một mùa xuân bất diệt trên thiên quốc. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, thời gian Chúa ban cho chúng con, là chính thời gian Chúa kiên nhẫn đợi chờ chúng con trong tình thương. Xin Chúa giúp chúng con biết xử dụng thời gian của Mùa Vọng để ăn năn trở lại, đặc biệt là gặp gỡ Chúa qua bí tích hòa giải. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen