Sáng thứ 7 ngày 12/12 vừa qua, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo phận Sàigòn, đã chủ sự nghi thức kết thúc khóa huấn luyện Cộng Đoàn Giáo hội Cơ Bản AsIPA khóa 2/2020 cho giáo dân 6 giáo xứ thuộc TGP Sàigòn.

AsIPA là gì? Đó là những chữ viết tắt Asian Integral Pastoral Approach (Phương pháp tiếp cận mục vụ toàn diện Á châu). Trong phiên họp khoáng đại của Liên Hội Đồng Giám Mục Á châu (FABC) tại Bandung vào năm 1990, các Giám mục đã kêu gọi một phương thế Giáo Hội hiện diện mới tại Á châu. Đại Hội đồng AsIPA tổ chức lần đầu tại Trung tâm Mục vụ Baan Phu Waan, Bangkok từ ngày 5 đến 15 tháng 11 cùng năm.

Xem Hình

AsIPA là hình thức đơn giản nhưng sâu sắc để đem Chúa Giêsu vào trong đời sống con người bằng cách xây dựng và củng cố cộng đoàn. Trong việc chia sẻ Lời Chúa bảy bước, con người cảm nghiệm được sự hoán cải, tin tưởng và cùng cộng tác xây dựng Giáo hội.

Năm 2018, các chuyên gia AsIPA là các linh mục và giáo dân từ Ấn Độ, Thái Lan và Hàn Quốc được Đức Cha Louis mời, đã đến giúp huấn luyện khóa AsIPA đầu tiên tại Sài Gòn. Tham dự khóa này gồm các linh mục, tu sĩ, nữ tu và giáo dân từ các giáo phận trong cả nước.

Trong hai năm 2019 và 2020, Tổng giáo phận Sàigòn đã mở thêm các khóa huấn luyện cho giáo dân chia thành nhiều đợt khác nhau, mỗi đợt từ năm đến bảy giáo xứ. Khóa huấn luyện 2/2020 này kéo dài 7 tuần lễ, mỗi tuần có buổi huấn luyện vào sáng thứ 7. Ban giảng huấn gồm Đức Cha Louis, Cha phụ trách AsIPA Giuse Tạ Huy Hoàng, Cha Giuse Hoàng ngọc Dũng, Cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Cha G.B Nguyễn Quang Tuyến và một số giáo dân như anh Antôn Nguyễn Văn Hùng, Gioan Phêrô Tạ Đình Vui, Antôn Uông Đại Bằng…

Số tham dự viên khóa này là giáo dân nhiệt thành từ 6 giáo xứ nội thành Sàigòn. Trong ngày kết thúc khóa, nhiều học viên vui mừng chia sẻ: “Chúng tôi học hỏi được nhiều, không chỉ là cách chia sẻ Lời Chúa bảy bước, mà còn là ý thức trách nhiệm tham gia xây dựng giáo xứ”.

Khóa học được kết thúc với nghi thức Sai Đi do Đức Cha Louis chủ sự cùng với Cha giáo Giuse Tạ Huy Hoàng. Trong lời nhắn nhủ cuối khòa học, Đức Cha Louis nói:

“Chúng ta cùng nhau loan báo Tin Mừng trong Cộng đoàn Giáo hội Cơ bản. Đó là cách thế hiện diện mới của Hội Thánh trong thời đại hôm nay. Cách hiện diện mới của Hội Thánh qua Công đoàn cơ bản là hiện diện qua sự hiệp thông với cộng đoàn Giáo hội là giáo xứ và giáo phận. Nguyên lý hữu hình hiệp nhất tất cả là Đức Giám Mục ở địa phương và Đức Giám Mục Rôma, Tông đồ trưởng, trên toàn thế giới. Và tại giáo xứ, Cha xứ là mục tử chính thức của Cộng đoàn Cơ bản”

Đức Cha cũng nhắc lại bốn cột trụ của Cộng đoàn Giáo hội cơ bản: “Thứ nhất là Lời Chúa, thứ hai là sống gần nhau, thứ ba là sứ vụ, thứ tư là hiệp thông” Ngài nhắc nhở “Chúng ta có sự gắn kết và được sai đi bởi những người kế vị các Tông đồ”

Gioan Lê Quang Vinh