Trong lễ khai mạc Quốc Hội thứ 117 của Hoa Kỳ vào hôm Chúa Nhật 3 tháng Giêng vừa qua, Dân Biểu Dân Chủ Emmanuel Cleaver, nguyên là một mục sư Tin Lành, đã đọc lời cầu nguyện xin Thiên Chúa ban cho Tân Quốc Hội sức mạnh để thắng vượt lòng vị kỷ, thiên kiến và ý thức hệ, và hàn gắn các chia rẽ đảng phái trong năm 2020”.

Đầu tiên ông ta nói rất đúng bài bản các lời cầu nguyện thường được đọc trong các nghi thức khai mạc Quốc Hội.

Chúng tôi xin dịch ra tiếng Việt, những gì ông ấy nói.

Lạy Chúa hằng hữu, không ồn ào, chúng con cúi đầu trước ngai ân sủng của Chúa khi chúng con bỏ lại phía sau một năm 2020 đầy những ồn ào về mặt chính trị và xã hội. Giờ đây chúng con tập hợp trong nghị trường quan trọng này để khai mạc một chương khác trong chính phủ đại diện dân thăng trầm này của chúng con. Các thành viên trong cơ chế quan yếu này thừa nhận quyền tối cao thánh thiêng của Chúa và do đó thú nhận rằng nếu không có sự ưu ái và sự nhẫn nại của Chúa, chúng con bước vào năm mới này một cách nguy hiểm khi dựa vào bản chất dễ sai lầm của chính mình. Lạy Chúa, vào thời điểm mà nhiều người tin rằng ánh sáng dân chủ đang bắt đầu mờ đi, hãy tiếp thêm cho chúng con sức mạnh với một liều lượng phụ trội sự cam kết với các nguyên tắc của nó. Cầu mong Quốc Hội 117 của chúng con thắp sáng ngọn đèn tự do rực rỡ đến mức các thế hệ chưa sinh ra sẽ chứng kiến ngọn lửa bất diệt của nó. Và mong sao chúng con có thể làm gương cho sự hàn gắn trong cộng đồng, kiểm soát khuynh hướng bộ lạc của chúng con, và củng cố tinh thần của chúng con để chúng con có thể cảm nhận được sự hiện diện tư tế của Chúa ngay cả trong những thời điểm bất đồng cao độ. Mong sao chúng con cảm nhận được sự hiện diện của Chúa mạnh mẽ đến mức sự phục vụ của chúng con ở đây có thể không bị vấy bẩn bởi bất kỳ lời nói hoặc hành động không xứng đáng với chức vụ cao quý này. Xin đổ đầy tinh thần của chúng con một ánh sáng rực rỡ để chúng con có thể nhìn thấy bản thân và nền chính trị của chúng con như chúng con thực sự là: bị vấy bẩn bởi sự ích kỷ, đắm chìm trong các định kiến, và bị lừa lọc bởi các ý thức hệ. Và giờ đây, Lạy Chúa, Đấng đã tạo ra thế giới và mọi thứ trong đó xin ban phước lành và gìn giữ chúng con. Cầu xin Chúa làm cho khuôn mặt của Ngài sáng ngời trên chúng con, và xin nhân từ đối với chúng con. Cầu xin Chúa dõi chiếu ánh sáng của Ngài trên chúng con và ban bình an cho chúng con; hòa bình trong gia đình chúng con, hòa bình trên khắp đất nước này, và con dám cầu xin Chúa, Chúa ơi, cho hòa bình ngay cả trong căn phòng này bây giờ và mãi mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thiên Chúa độc thần, Brahma, và vị thần được biết đến với nhiều tên gọi theo nhiều tín ngưỡng khác nhau. Amen và awomen.

Đoạn cuối cùng hết sức bôi bác. Ông ta xác định Chúa mà ông ta kêu cầu là Chúa nào và còn bỡn cợt với từ Amen và Awomen.

Điều dị thường là ông mục sư dân biểu này đã tự ý thay đổi lời kết đã thành truyền thống của Kitô giáo hoàn cầu khi ông long trọng đọc: “Chúng con cầu xin nhân danh Thiên Chúa độc thần, Brahma, và vị Thiên Chúa được biết đến dưới nhiều danh xưng, bởi nhiều tín ngưỡng khác nhau. Amen và Awomen”

Thật đáng tiếc, những lời cầu nguyện tốt đẹp ấy đã bị phá hủy bởi lời kết hoàn toàn có tính bôi bác của một dân biểu mục sư.

Nhiều người thuộc các giới tính khác nhau cười nhạo cố gắng tỏ ra phi giới tính của ông dân biểu mục sư Emmanuel Cleaver, vì hai từ cuối cùng “Amen và Awomen”.

Chữ “Amen”, được dùng để kết thúc các lời cầu nguyện thông thường, bắt nguồn từ tiếng Do Thái, có nghĩa là “chắc chắn,” “sự thật” và “Ước gì được như vậy”. Đó là cách giải thích theo nguyên ngữ được giải thích không phải bởi một từ điển, mà là tất cả các sách có thể gọi là tự điển trên thế giới này. Chữ này được bao gồm trong tiếng Latinh và tiếng Hy Lạp trước khi sau cùng trở thành một phần của tiếng Anh, và mọi ngôn ngữ trên thế giới, bao gồm cả tiếng Việt của chúng ta.

Các nhà phê bình đã tấn công những lời cuối cùng của mục sư dân biểu Cleaver trong phiên khai mạc của Quốc hội, với nhiều chuyên gia đã chỉ trích trên Twitter rằng tính chất cực đoan của đảng Dân Chủ Mỹ đã đi quá trớn đến mức đảng Dân Chủ của Joe Biden đang dẫn dắt nước Mỹ đến chỗ làm trò cười cho thiên hạ

Chủ tịch Hạ viện vừa được bầu lại là Nancy Pelosi, một người tự xưng là Công Giáo, nhưng có thể coi là một thứ giáo gian, gần đây đã đưa ra các quy tắc mới yêu cầu phải có một ngôn ngữ có tính chất phi giới tính trong các tài liệu của Hạ viện. Theo một tuyên bố của Pelosi, các quy tắc sẽ thay đổi việc đề cập đến các đại danh từ và các liên hệ gia đình để chúng trung lập về giới tính.

Các thay đổi nhắm các hạn từ như “con gái”, “đàn ông” và ombudsman, nghĩa là “thanh tra”, nhưng bà ta vẫn còn biết dừng lại không đề cập gì đến chữ “Amen”.

Các nhà phê bình cáo buộc mục sư Emmanuel Cleaver đã đẩy những quy định mới đó đi quá trớn. Cố nhiên, ông ta là một mục sư, ông ta phải biết ý nghĩa của chữ Amen là gì. Khi thêm từ ngữ Awomen, ông ta đã đi quá xa trong một đoạn clip dài 13 giây đã được xem hơn 6 triệu lần.

“Đó không phải là một hạn từ chỉ giới tính”, Dân biểu Guy Reschenthaler, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã tweet như thế cùng với đoạn clip hôm Chúa nhật. Ông viết thêm: “Bất hạnh thay, đối với những người cấp tiến, họ không còn đoái hoài gì đến sự thật. Thật không thể nào tin được”.

Cựu chủ tịch Hạ viện, Newt Gingrich, tố cáo động thái của Cleaver, như một bằng chứng mới nhất cho thấy Đảng Dân Chủ đã trở nên tả khuynh đến mức cực đoan: “‘Amen và Awomen’ lời cầu nguyện của dân biểu mục sư Hạ viện tập chú hoàn toàn vào sự an toàn giới tính đến mức điên loạn.”.

Cleaver đã chia sẻ video cầu nguyện đầy đủ trên tài khoản Twitter của riêng mình hôm Chúa nhật, trong đó, hàng nghìn người đổ dồn vào để chế nhạo những lời kết thúc của ông ta.

LindaRae của Fox News nhận xét “Nói theo kiểu Cleaver, mì Ramen cũng phải là mì Rawomen”.

“Thật là một việc làm ngu xuẩn. Quả buồn khi thấy điều đó diễn ra và biết kết quả cuối cùng là Hiệp Chúng Quốc sẽ tuột khỏi địa vị siêu cường thế giới để chỉ còn là một quốc gia phá sản.”