HÀNH TRÌNH CỦA NIỀM VUI

“Niềm vui của tôi như thế là đầy đủ”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hẳn các môn đệ của Gioan Tẩy Giả đã phải sững sờ khi nghe thầy mình giải đáp thắc mắc về việc một ông Giêsu nào đó, người được Gioan làm phép rửa, nay lại dám cạnh tranh và ‘dành khách hàng’ của thầy mình. Gioan đã trả lời cho họ một cách hồn nhiên vui tươi, “Niềm vui của tôi như thế là đầy đủ. Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Thật bất ngờ! Chúng ta gặp được niềm vui của một vị thánh. Để cho Thiên Chúa lớn lên và con người biết nhỏ lại, đó là đường nên thánh của Gioan; đúng hơn, một hành trình nên thánh có tên là ‘hành trình của niềm vui’.

Để có được một niềm vui hồn nhiên đến thế, hẳn Gioan Tẩy Giả đã phải trải qua một hành trình dài; ‘hành trình chờ đợi’, ‘hành trình khám phá’, ‘hành trình thanh luyện’, ‘hành trình cảm nghiệm’ và ‘hành trình làm chứng’ cho Đấng mình tiền hô. Việc đi trước, chuẩn bị cho Con Thiên Chúa của Gioan không phải là một cuộc bách bộ trong rừng hay một cuộc dạo chơi ngoài công viên; trái lại, Gioan đã trả một giá khá đắt cho ‘hành trình của niềm vui’ đó, hành trình của một sứ vụ. Ngay khi còn trẻ, Gioan đã từ bỏ tất cả mọi thứ để đặt Thiên Chúa lên hàng đầu, Gioan chăm chú lắng nghe Người với tất cả trái tim và chí khí của một người trẻ; Gioan rút vào sa mạc, tước bỏ những nhu cầu cấp thiết của mình để tự do bay theo sức đẩy của Thánh Linh. Tất nhiên, một số tính cách đặc thù của Gioan là duy nhất, không trùng lặp ở đâu khác, chúng không phải là những gì cần có cho mọi người; thế nhưng, chứng tá của Gioan là mẫu mực cho bất cứ ai tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc sống mình và muốn sở hữu một niềm vui đích thực. Đặc biệt, Gioan là kiểu mẫu tuyệt vời cho người tông đồ vốn được mời gọi loan báo Chúa Kitô cho người khác. Họ cũng sở hữu niềm vui như Gioan bằng cách rứt mình khỏi mọi ràng buộc của bản thân, ràng buộc của thế gian; không lôi cuốn người khác về phía mình nhưng hướng họ về phía Chúa Giêsu.

Rõ ràng, sự khiêm nhường đã trở nên nền tảng căn bản của niềm vui nơi Gioan, một niềm vui đòi hỏi người môn đệ một quá trình bỏ mình, chọn lựa Thiên Chúa và trở nên dễ bảo với Thánh Thần; quá trình đó là một hành trình dài, một hành trình thanh tẩy nội tâm, cũng là ‘hành trình của niềm vui’. Chìa khoá để giữ lấy niềm vui này cũng là chìa khoá để hiểu vai trò của mỗi người trong sứ vụ tông đồ, cũng như để hoàn thành vai trò riêng của mình. Nếu chúng ta tâm niệm “Tất cả chỉ vì vinh danh Chúa và cứu các linh hồn” thì không gì có thể khiến chúng ta chùn bước; thế nhưng, chúng ta cần biết khi nào phải hành động theo ý muốn của Thiên Chúa, khi nào phải lùi bước để người khác làm theo ý muốn của Người. Phải, làm theo ý muốn của Thiên Chúa, không hơn, không kém và không gì khác. Thêm vào đó, tâm niệm của Gioan phải luôn vang vọng trong lòng chúng ta, “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Đây là một hình mẫu lý tưởng tông đồ cho tất cả những ai phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh Ngài, những ai muốn đi hết hành trình của mình, ‘hành trình của niềm vui’.

Một ngày kia, một cậu bé ấn tượng bởi hình ảnh một người tội nghiệp bị đóng đinh trên cây thập giá; lớn lên hình ảnh Chúa Giêsu khổ nạn vẫn đeo bám cậu và cậu luôn suy gẫm, chiêm ngắm thánh giá của Ngài. Và cậu bé ấy đã sáng tác bài thánh ca đầu tiên của mình, “When I Survey the Wondrous Cross”, tạm dịch, ‘Khi Tôi Chiêm Ngưỡng Thánh Giá Kỳ Diệu’. Cậu bé ấy là Isaac Watts. Và “Joy to the World”, tạm dịch, ‘Niềm Vui Cho Nhân Loại’, một trong những tác phẩm cuối cùng trong số gần 350 thánh ca Isaac Watts viết, đó là bài thánh ca hơn 300 tuổi, được yêu chuộng, đứng sau “Đêm Thánh Vô Cùng” bất hủ mỗi khi Giáng Sinh về trên hàng trăm quốc gia.

Anh Chị em,

Từ việc ‘Chiêm ngắm thánh giá kỳ diệu’ của Chúa Giêsu, Isaac Watts thấy được ‘Tình yêu cứu độ của một Hoàng Tử Vinh Quang chuộc lại một thế giới đã mất’; để rồi, ‘Tất cả những điều viển vông, những điều quyến rũ tôi nhất, tôi hy sinh chúng cho máu thánh của Ngài’. Để ‘nhân loại và chính tác giả’ có được niềm vui thực sự như nội dung bài hát, Isaac Watts đã hy sinh cho máu thánh Chúa; đây cũng là một sự thanh tẩy nội tâm. Và chúng ta có thể nói, hành trình sáng tác của Isaac Watts là một hành trình đầy cam kết, dấn thân, cũng là ‘hành trình của niềm vui’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì không một giây phút nào mà con không hoàn toàn phó thác toàn thân cho Chúa như một chiếc bình để Ngài đổ đầy vào đó Thánh Thần và tình yêu. Và như thế, hành trình đời con cũng sẽ là một ‘hành trình của niềm vui’”, Amen.

(Tgp. Huế)