Mỹ Quốc sau ngày 02.11.1963

I.- BANG GIAO VIỆT MỸ TRƯỚC NĂM 1961.

Tại Hoa Kỳ, sau khi hoàn thành sứ vụ Tư lịnh Tối cao Quân đội Ðồng minh và chiến thắng Thế chiến II ngày 08.05.1945, Thống tướng Dwight D. Eisenhower đã vinh quang nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20.01.1953. Lúc đó, Mỹ là cường quốc duy nhất kinh tế và quân sự. Ðối với cộng sản, ông đã de dọa sử dụng vũ khí nguyên tử để buộc Trung cộng phải ngưng bắn trong chiến tranh Triều tiên và gây áp lực với Liên xô trong thời Chiến tranh lạnh.

Năm 1954, Mỹ đã viện trợ kinh tế và quận sự cho Quốc gia Việt Nam và, sau đó, từ 1955, cho Việt Nam Cộng hòa (VNCH) để cùng nhau chận đứng hiễm họa cộng sản.

Chính vì thế, ngày 06.05.1957, ông Ngô Đình Diệm đã công du Hoa kỳ. Khi đến Honolulu, 21 phát đại bác đã nổ lúc Ngoại trưởng John F. Dulles tiếp đón và mời phái đoàn cùng đáp phi cơ riêng Tổng thống Mỹ để bay đến phi trường Andrew (Hoa thạnh đốn). Tại đây, Ðệ Nhất Công Dân Việt Nam được Tổng thống Mỹ tiếp đón tại cầu thang phi cơ với 21 phát đại bác nổ vang. Theo Wikipedia, dọc theo đại lộ từ phi trường vào thủ đô, khoảng 50.000 người đứng hai bên vệ đường để vẫy tay chào Người.

Hôm sau, Tổng thống Diệm đã danh dự đọc Diễn văn tại Lưỡng viện Quốc hội Mỹ, trước các Dân biểu và Nghị sĩ Liên bang, đại diện toàn dân Hoa kỳ, một trường hợp thật hiếm có. Nhân dịp này, ông cám ơn Nhân dân Mỹ đã hỗ trợ VNCH: « Trong một thời gian kỷ lục, nhờ sự hy sinh của toàn dân chúng tôi và sự trợ giúp của quý Quốc, Việt Nam Tự do đã thắng được tình trạng hỗn loạn do chiến tranh và Hiệp định Genève gây ra, hoàn thành cuộc phục hưng xứ sở và ổn định tình thế để 860 ngàn người di cư có thể dự vào nền kinh tế chung với 13 triệu đồng bào khác ».

Ngày 20.01.1961, John F. Kennedy (Dân chủ, Công Giáo đầu tiên) nhậm chức Tổng thống Mỹ. Ngày 19.04.1961, Mỹ thảm bại trong cuộc đỗ bộ tại Vịnh Con Heo để chống chế độ cộng sản F. Castro, gây thương vong và bị bắt cho nhiều ngàn di dân Cuba.

Thất nhân tâm hơn của đám cố vấn cho Kennedy là ghét ông Diệm vì ông chống sự trung lập hóa Lào và, sau khi Lào trung lập đã bị cộng sản dùng để mở đường mòn Hồ Chí Minh, đưa bộ đội và vũ khí vào Miền Nam. Ông Diệm từ chối dứt khoát việc mang lính chiến Mỹ vào Miền Nam vì sự hiện diện của họ sẽ làm cho người dân nhớ quân Pháp thời đô hộ.

Cùng thời ‘KK’ với Kennedy còn có Khrouchtchev, trùm cộng sản Nga. Ngày 12.10.1960, tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc, Trưởng Phái đoàn Phi Luật Tân cáo buộc Liên Xô áp lực trên các chư hầu Đông u. Lập tức, Khrouchtchev (cộng sản mà) lột giày và đập mạnh trên bàn tỏ bày sự phẩn nộ. Giới quan sát cho rằng cú phẩn nộ đó để đe dọa Kennedy và đã có kết quả như vậy khi họ đối đầu nhau về nước Ðức.

Thành quả đầu tiên của ‘cách mạng’ là loan báo nhị Vị đã tự tử, nhưng đồng bào không tin và, hôm sau, báo Mỹ đã đăng hình hai ông chết với các tay bị trói thì lấy gì và làm sao để tự tử? Hai mươi ngày sau, hôm 22.11.1963, Kennedy, Tổng thống Công Giáo đầu tiên, bị bắn chết. Nội bộ họ biết vì sao và chương trình gởi quân sang VNCH phải tiến hành do phải tiêu thụ kho vũ khí tồn động sau Thế Chiến 2 và biến thành tiền… Ðó là quyết định của tư bản mà.

Trưa cùng ngày, khi nhận điện tín báo tin ông Diệm qua đời, vô cùng hồ hởi, ông Hồ Chí Minh đã hét ‘Bác cháu sẽ thắng’ và ca tụng ‘ông Diệm yêu nước theo cách của ông’ (tức không theo cộng sản). Tiếp theo, tay sai của ông khen cái Ngu của Mỹ* giết ông Diệm.

*[ Xin lưu ý : khi chúng tôi viết ‘Mỹ’ là để ám chỉ các chính trị gia, chứ không đề cập tới người Hoa Kỳ].

Sự kính sợ đó được ‘cha truyền con nối’. Ngày 15.08.1975, Lễ Ðức Mẹ Lên Trời, con cháu bác Hồ còn sợ Dòng Máu Chống Cộng được truyền cho Ðức cha P.X. Nguyễn Văn Thuận, nên đã nhốt tù ‘đặc biệt’ Ngài trong 13 năm, không bản án vì tội ‘Cháu ông Diệm’ thì quá khôi hài. Nhưng khi tại ngoại, những kẻ thắng Mỹ vẫn còn phải quản chế Ngài vì Ðức cha đã xuất tù sau khi trả lời với Mai Văn Bộ là thời gian đủ dải để Liên xô có 3 Tổng thư ký và Tòa Thánh có 3 Ðức Giáo Hoàng. Chưa hết sợ, chúng đã cấm Ðức cha về Quê hương, nhất là sau khi Ngài gặp Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II, từ Ba Lan cộng sản đến Vatican. Thánh Giáo Hoàng, đã thắng mọi cám dỗ (rượu, tiền và gái), bị KGB thuê người bắn, có trúng, nhưng Ðức Thánh Cha không chết. Chính Thánh Giáo Hoàng, Người biết quá rõ cộng sản, đã cùng Tổng thống R. Reagan xóa tan Liên xô và đám chư hầu.

II. – TỪ NGÀY 02.11.1963, VIỆT NAM CỘNG HÒA CHẾT DẦN.

Trước ngày này, Mỹ đã bày mưu cho những người tự xưng ‘cách mạng’ sẽ nhận tiền tổ chức đảo chính và giết Tổng thống Ngô Ðình Diệm, người khai sáng nền Cộng hòa cho Việt Nam. Như thế, đối với các nước khác đây là vụ ‘Người Việt giết Người Việt’ để Mỹ chạy tội trước mặt thế giới. Nhưng với thời gian, các tài liệu ‘mật’ cũng được bật mí.

Ngày 01.11.1963, lợi dụng ngày nghỉ Lễ Chư Thánh Nam Nữ, các kẻ tạo phản nhận lịnh từ tên sát máu Lodge (đảng Cộng hòa) để ngày 02.11.1963, Lễ Các Đẳng Linh Hồn, thảm sát Tổng thống Diệm và bào đệ.

Sáng sớm hôm đó, nhị vị đã dâng Thánh Lễ và rước Mình Thánh, của ăn đi đường, và Hòa giải để xóa bỏ cát bụi trần gian. Cha Jean, Chính xứ, đã thuyết phục hai ông không nên gặp những nười đảo chánh, Tổng thống trả lời : « Cám ơn Cha, tôi thấy không có gì nguy hiểm cả. Cá nhân tôi đã dâng trọn cho Chúa và Mẹ Maria, tôi còn là nguyên thủ quốc gia. Tôi còn trách nhiệm với dân ». Sau đó, Cha đã can đảm bước theo hai người, bất chấp sự hung dữ của các kẻ đảo chính, cho đến khi cửa thiết vận xa đóng lại lúc khoảng 8 giờ.

Đúng ra, trùng thời gian bị giết, ông Diệm phải hiện diện tại Vương cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn để dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho linh hồn các Chiến sĩ VNCH vị quốc vong thân. Nào ngờ, chính Người đã phải trở thành vì quốc vong thân trên đường Phục vụ Tổ Quốc. Khi linh hồn Gioan Baotixita trở về Nhà Cha, VNCH bị cướp Độc Lập bởi thực dân Mỹ, ngụy danh ‘đồng minh’. Từ đó, người Việt Miền Bắc sống trong kiếp nô lệ Nga Hoa và đồng bào Miền Nam sống trong Tự do giả tạo để đảo chính liên miên mà anh nào cũng như anh nấy ‘Thắng làm Vua, thua làm Ðại sứ’.

Thành quả đầu tiên của ‘cách mạng’ là loan báo nhị Vị đã tự tử, nhưng đồng bào không tin và, hôm sau, báo Mỹ đã đăng hình hai ông chết với các tay bị trói thì lấy gì để tự tử? Thứ nhì, khi trông thấy xác đẫm máu của vị Tư lịnh Tối cao Quân đội, các tướng tá bắt đầu chia rẽ. Nhóm do Pháp đào tạo nhảy đầm liên miên để ngày 30.01.1964 bị hốt đi Ðà Lạt. Giới chánh trị gia, trong nước và theo Pháp về đã trổ tài, nhưng trước một Thích Quang và ‘thành phần thứ ba’, đã phải mời các tướng trở lại để dẹp TTQ với sự đồng ý của Mỹ.

III.- VNCH : NẠN NH N CHẾ ÐỘ BẦU CỬ HOA KỲ.

Vì quyền lợi của các chính trị gia và đảng chính trị qua các cuộc bầu cử Tổng thống và Lập pháp, như chúng ta đang chứng kiến năm 2020. Cũng vậy, năm 1968, Johnson, chuẩn bị tranh cử Tổng thống cuối năm đó, đã ‘ba phải’ khi thì bỏ bom Bắt Việt khi thì không, trái ý kiến Tướng Tư lịnh Mỹ tại Việt Nam.

Sau đó, hắn phải đồng ý với Bắc Việt ngồi vào bàn Hội nghị Paris theo kiểu ‘vừa đánh vừa đàm. Một tuần chỉ họp vài giờ, mặc ai chết thì chết. Sau cùng, hắn không dám tranh cử, nên R. Nixon (Cộng Hòa) đã thắng cử. Hắn này bày trò ‘Việt Nam hóa chiến tranh’, đúng như Bắc Việt tuyên truyền ‘Chúng ta đánh Mỹ‘. Cố vấn H. Kissinger bí mật bắt tay Tàu cộng để nước này thay chổ Trung Hoa Dân quốc, hội viên thường thực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để, ngày nay, Trung cộng là cường quốc mà nhiều cử tri Mỹ gốc Việt lớn tiếng phải bầu cho Trump để ‘chống Tàu’, nhưng ông đã lấy tiền thuế do quý vị đóng để mặc sức giúp Việt cộng đàn áp đồng bào trong nước (Xin tiếp bên dưới).

Bốn năm sau 1972, Nixon đòi có nhiệm kỳ hai, Kissinger lại đi đêm với Hà Nội để ‘thoả thuận’ mời Mặt trận Giải phóng Miền Nam (MTGPMN) vào cái gọi là Hội nghị 4 bên nhằm bôi nhọ VNCH vì nó chỉ là đứa con của Bắc Việt và đã bị giết chết sớm sau ngày 30.04.1975. Cái trò ‘cách mạng 1963’ lại tái diễn với ông Thiệu độc tài, tay sai Mỹ và MTGPMN được coi như giữ vai trò đối lập với ông Thiệu.

Tuy 4, nhưng thật sự chỉ còn 2 (không phải là 2 phái đoàn, nhưng là 2 người Kissinger và Lê Ðức Thọ, các khôi nguyên Nobel Hòa Bình năm 1973, nhưng Thọ không thèm nhận). Sự kiện này đã đưa đến ‘đại thắng cho cộng sản’ như Lê Duẫn tuyên bố ‘Ðánh Mỹ là đánh cho Liên xô, Trung quốc’. VNCH bất lợi từ lúc đó vì Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu phải bảo vệ VNCH chống lại cả 3 phe kia để phần lớn thế giới, kể cả Tòa Thánh kết tội ‘hiếu chiến, không muốn Hòa bình’**, nên Vatican từ chối tiếp ông Thiệu, nhưng đã tiếp các viên chức cộng sản Nam Bắc.

**{xin minh xác : chúng tôi trọng kính Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI, nhưng rất tiếc sự thiếu xót của các giáo sĩ phụ trách hồ sơ Việt Nam chỉ dùng tin từ các truyền thông thân cộng hay đám phản chiến Mỹ. Mùa hè 1968, đi tĩnh tâm và làm công tác xã hội với Hiệp hội Thánh Mẫu Sinh Viên Việt Nam, Cha Gagnon (C.Ss.R), Biệt thự Thánh Tâm (Ða Lạt), có thuật : « Tôi đã viết và lưu hành ‘Bóng Thánh giá trên làn sóng đỏ’ để kể rõ về MTGPMN, từ sự thành hình, quan hệ ra sao với Hà nội… Hôm Tết Mậu Thân, một Trung úy bộ đội vào đây, trong ba lô, có quyển này. Sách không có tên tôi, chỉ ghi bút hiệu thôi ». Rất tiếc, Rôma quá xa, giới trách nhiệm không có cơ hội đọc.

Trong Thông điệp ‘Hòa Bình trên Trái Ðất’ (Pacem in Terris), ngày 11.04.1963, Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII dạy « Hòa bình phải được xây với 4 cột trụ : Sự thật, Công lý, Tự do và Bác ái ». Trong thư Luân lưu năm 1969, Ðức cha P.X. Nguyễn Văn Thuận mời Giáo sĩ và Giáo dân Giáo phận Nha Trang : « Người Công Giáo yêu chuộng Hòa bình, nhưng người Công Giáo không yêu chuộng Hòa Bình cách thơ ngây, quá lạc quan. Người Công Giáo rất thận trọng. Hòa bình theo quan niệm Công Giáo: - Hòa bình không có nghĩa là không chiến tranh…].

Trong hoàn cảnh đó, nhị vị lãnh đạo Hành pháp VNCH đệ nhị 2 mới nhớ đến hai anh em ông Diệm bị chết vì không nghe lời Mỹ. Do đó, ông Thiệu cố tìm được lời hứa ‘lèo’ của Nixon sẽ cho quân Mỹ tiếp tay khi cộng sản tiến chiếm VNCH, nên ông Thiệu phải ra lịnh cho Ngoại trưởng VNCH ký Hiệp ước Paris ngày 27.01.1973. Sau đó, Nixon phải từ chức để khỏi bị ‘truất phế’. Lời hứa Nixon đi vào mây khói chỉ vì đa số Dân chủ, trong đó có J. Biden, tại Lưỡng viện Lập pháp, bác bỏ, dù chỉ là quân viện. Ngày 30.04.1975, Cộng quân tiến vào Sài Gòn, cuộc di tản bắt đầu và hy vọng đi Mỹ. Tại đây, cũng chính Biden tìm cách cấm đoán, nhưng lương tâm toàn dân Mỹ đã chống lại hắn và người Việt được vào tị nạn ở Mỹ. Tại sao ông thù người Việt như vậy và vang xin lá phiếu của họ trong kỳ bầu cử

03.11.2020 vậy?

Khi cộng sản tràn vào Sài Gòn, Ðại sứ G. Martin cuốn cờ chạy và Tổng thống G. Ford (không được dân bầu) nói ông an tâm vì ‘không có tắm máu. Thêm một Vị chỉ biết cộng sản trong sách vở vì, sau đó, bao nhiêu Quân, Cán, Chính VNCH đã chết trong các trại tù và ước lượng có đến 500 ngàn người Việt đã bỏ mình trên đường tìm Tự Do. Ông đã đoạn giao và cấm vận với VNCS.

IV.- SỰ BẤT TÍN VÀ BẤT NHÂN CỦA MỐI TÌNH CỰU THÙ.

Sau ngày 30.04.1975, trước sự buộc phải bỏ gia đình và Quê hương ra để bỏ phiếu ‘bằng chân’ từ chối cộng sản cướp Nhân Quyền để, bất chấp mọi nguy hiễm chết người để tìm Tự Do. Lúc đầu, bọn trí thức cùng chánh trị gia salon thân cộng và phản chiến cười những người cộng tác với Mỹ thì khi Mỹ thua, tháo chạy thì phải chạy theo. Có những Giáo sĩ, khi nghe các vị Truyền giáo bị trục xuất kể lai những điều mắt thấy, tai nghe về sự dã man của tân chêá độ thì các vị nói trên không tin và cho rằng nói xấu vì bị trục xuất.

Phải đợi tới khi, giới lao động (nông dân, thợ thuyền, đánh cá… vì cơ cụ hành nghề bị cướp qua hợp tác xã cho đúng là cộng sản) cũng phải ra đi tìm Tự Do. Ra đi ‘một sống, một chết’, còn hơn ở lại không Tương lai cho con cái. Bởi thế, bất chấp hải tặc cướp bóc, nữ giới bị hãm hiếp trước mặt cha mẹ hay chồng… Các trí thức salon, giáo sĩ cấp tiến mới biết mình lầm, vỡ mộng ‘thiên đàng đỏ’.

Trong quá khứ, lúc có nạn đói 1945, thời Pháp đô hộ hay Nhật chiếm đóng, có bao nhiêu người bỏ nước ra đi. Phải đến khi có cả trăm người Việt chết, lương tâm thế giới mới tĩnh thức khi hàng trăm ngàn dân lao động mất việc, nông dân, ngư dân phải vào hợp tác xã đã cùng cả gia đình đã dùng mọi phương tiện ghe thuyền di tản khỏi Việt Nam cộng sản (VNCS). Cương quết ra đi ‘một sống, một chết’ để tìm Tự do, bất chấp cướp bóc, hãm hiếp trước mặt cha mẹ hay chồng. Các trí thức salon, giáo sĩ cấp tiến mới biết mình lầm, vỡ mộng ‘thiên đàng đỏ’. Hoa Kỳ đoạn giao và cấm vận với VNCS.

Ngày 11.07.1995, B. Clinton bình thường hóa quan hệ với VNCS và đẻ ra mối tình cựu thù với chiêu bài ‘việc buôn bán sẽ chỉ gia tăng theo mức độ cải thiện nhân quyền. Sau 25 năm mối tình càng thêm nồng ấm đưới sự điều khiển của VNCS để việc buôn bán thật tốt cho VNCS đến nay họ là nước nhập cảng thứ 2, sau Tàu, với mức thặng dư thương mại ngày càng tăng. VNCS phải nhập hàng Tàu, chính thức và lậu qua biên giới.

Năm 2000, Bush con đã thắng Gore sau khi phải đếm đi đếm lại tại Tiểu bang Florida. Do đó, để ăn chắc, ông đã đặt VNCS vào danh sách các nước đáng quan tâm mà VNCS rất sợ. Sau khi thắng cử, ông rút CPC để VNCS hồ hởi đón ông khi ông đến Hà Nội.

Tới phiên Tổng thống Obama, một khôi nguyên hòa bình, đến Việt Nam để rao bán vũ khí sát thương cho VNCS. Ðể chống ai? Ðàn anh Tàu cộng ư? Không là chuyên viên, nhưng chúng tôi nghĩ rằng : « Sau khi, Mỹ thuê người giết Tổng thống Ngô Ðình Diệm đã làm cho Trung Hoa Dân Quốc vô cùng kinh hoàng. Sau đó, Thủ tướng Pakistan đã nói với Nixon về sự thệ phản đó và kết luận ‘thà làm kẻ thù của Mỹ tốt hơn’. Nhà nước Mỹ hãy mở mắt để xem nước nào sẽ thắng trong cuộc đu dây của CSVN giữa Mỹ và Tàu.

Ðể cử Ted Osius làm đại sứ, Obama và Kerry đã hứa với VNCS bớt đề cập đến Nhân quyền. Do đó, khi Obama đến Sài Gòn cũ, Osius đã mời các vị vân động nhân quyền đến nghe Tổng thống, nhưng hắn đã đồng ý với công an để chúng giữ các vị này tại đồn cho tới khi cuộc tiếp xúc dứt. Khi Obama công du Việt Nam, có hai người nữ Mỹ gốc Việt đáng lưu ý:

- Một là bà cố vấn của Obama đến Hà Nội để chuẩn bị cuộc công du của Tổng thống. Mỹ gốc Việt mà nắm chức đó là khá tuyệt rồi. Do luôn muốn biết về những đồng bào thành công đặc biệt như vậy như các Tướng Tá hay công chức cao cấp, nên tôi tìm hiểu về đương sự. Tôi thấy nghi ngờ sự hiểu biết của bà về lịch sử đau thương Dân tộc VNCH từ ngày 02.11.1963. Là cố vấn một Tổng thống đảng Dân chủ, bà có biết chăng, nước VNCS không có Dân chủ, người dân chỉ có thể bầu do Ðảng giới thiệu. Một tướng công an VNCS chê bà là ‘phản quốc’. Phản ứng lập tức của tôi là bác bỏ luận điệu của kẻ đàn áp đồng bào. Sau đó, bà đã chỉ trả lời bằng tiếng Mỹ cho người Việt. Tôi hiểu tại sao hắn nói thế khi tôi tìm nghe cố ca sĩ Thái Thanh hát ‘Tình ca’. Trong cùng video đó, hắn đã khen Obama đã ‘biết diều’ khi cử Osius đến Hà Nội như đã nói trên. Xin miển nêu tên.

- Người nữ thứ hai là chị Nancy Nguyễn đến Sài gòn, sau khi đã đến Hồng Kông để cùng Hoàng Chí Phong biểu tình chống tay sai Tàu. Cô bị công an bắt và đã khai mình có Quốc tịch Mỹ để buộc họ phải tôn trọng là người Mỹ gốc Việt. Nancy Nguyễn trả lời RFA về việc bị an ninh VN bắt giữ 6 ngày - YouTube

Ngày 20.01.2017, Tổng thống D. Trump tiếp thu Tòa Bạch ốc, tình cựu thù ngày càng thêm nồng cháy, hơn cả Obama khi cầm cờ đỏ sao vàng chung vui với Nguyễn Xuân Phúc và dưới cờ đó với Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, D. Kritenbrink được cử dến thay Osius nhiệm vụ ‘phò cộng’.

Ngày 19.09.2017, ông Trump, trong diễn văn đọc tại Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đã đả kích các chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) tước đoạt mọi quyền tự do của người dân như Bắc Hàn, Cuba hay Venezuala. Nhưng ông quên đề cập gì đến VNCS, nước từng buộc Mỹ phải tháo chạy. Trước đó, Obama đã đẻ ra cái gọi là ‘đối tác toàn diện’ và, tới phiên mình, Trump cũng chờ đồng chí ‘thượng cấp’ đến để ký ‘đối tác chiến lược’. Nhớ thời các Tổng thống Eisenhower và Ngô Ðình Diệm, quốc dân VNCH đâu có cần biết đến các loại đối tác này. ‘Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên’, ngày 20 này, ông Trung sẽ phải ra đi, không thể tiếp đồng nhiệm Nguyễn Phú Trọng, có thể vẫn tại chức sau ngày 05.02.2021.

V.- BẦU CỬ ÐÃ QUA, NHẬM CHỨC SẮP ÐẾN.

Giữa ngày Bầu cử 03.11.2020 và ngày Nhậm chức 20.01.2021 đã có ngày 06.01.2021, người theo dõi thời sự toàn cầu kinh ngạc vì tại Thủ đô Liên bang Mỹ, tại điện Capitol, nơi Lưỡng viện Lập pháp họp để chuẩn nhận kết quả từ cuộc bầu cử cuối cùng để có một Tổng thống tựu chức ngày 20.01.2021, đã bị đoàn người biểu tình tràn vào. Cuộc xuống đường được dư luận cho là do ông Trump yêu cầu. Công dân toàn cầu yêu chuộng Luật Pháp, với Hiến Pháp là luật căn bản vô cùng kinh hoàng và phẩn uất. Sự phi pháp này chỉ làm trò cười cho các nhà nước độc tài mà thôi.

Diễn tiến nội vụ đang được các thông t ấn x ã loan truyền, nên chúng tôi chỉ xin trình bày một vài suy nghĩ nhân dịp này :

1. Khi nhúng tay vào cuộc đảo chính ngày 01.11.1963 và thuê người giết Tổng thống Ngô Ðình Diệm và em hôm sau có phải là những quyết định vi hiến và phạm luật không? Hiến pháp Mỹ có cho phép công quyền hành động như vậy không, dù đã ném đá dấu tay rất khéo để qua mặt thế giới?

2. Ngày nay, chúng tỏ ra ‘vô cùng đạo đức’ khuyến cáo Người Việt và các ONG (Tổ chức phi chánh phủ) khi họ nhắc đến lời hứa ‘buôn bán đi liền với Nhân Quyền’ thì chúng khuyên phải tôn nhà nước VNCS, thành viên Liên Hiệp Quốc.

3. Xem trực tiếp truyền hình từ lối 14 giờ 45 đến giờ giới nghiêm. Không như những lần thấy cờ VNCH trong các dịp truyền J.M.J. (Ngày Giới Trẻ Thế giới), tôi rất vui mừng khi thấy cờ Tổ Quốc. Nhưng trong hoàn cảnh này, tôi rất buồn vì quốc kỳ, sau đó, bị ngoại bang Quartz nào đó ghép vào thành phần các tổ chức cực hữu, chuyên cổ vũ bạo lực và tham gia bạo lực chính trị (VOA ngày 14.01.2021).

Cờ VNCH là biểu tượng sự đoàn kết của người Việt từng bỏ phiếu bằng chân của của một dân tộc có nền Văn hóa Nhân bản và Lịch sử hào hùng, gợi cho chúng ta tưởng nhớ những người đã hy sinh đời sống cho chính nghĩa một VNCH Ðộc Lập. Chỉ khi Ðất Nước có Ðộc Lập thì mới Dân tộc mới có Tự Do và Dân Chủ để bầu một Chánh Quyền với những dân cử tài và đức như ý. Hãy nhớ, thời Bắc thuộc, Tiền nhân đã thắng Tàu đâu cần ngoại bang. Thời độc lập Ðệ I Cộng hòa, ông Diệm thảo luận hòa bình với Pháp để Quân đội Pháp hồi hương. Khi Mỹ cúp viện trợ tháng 05/1963, Pháp đã trợ giúp phần nào. Cờ VNCH còn nhắc chúng ta mình là ai và từ đâu đến.

Các bạn trẻ còn e ngại : « Hiện nay, cờ VNCH được phép treo ở trường học. Nếu bị xếp vào nhóùm quá khích, kỳ thị… thì e bị đặt vâán đề. Mong những người lợi dụng có ý thức sự linh thiêng, cao cả này.

Trước khi bầu cử, chúng tôi đã viết : « Năm 1957, khi Quốc hội thảo luận về một Quốc kỳ mới, Trung tướng Lê Văn Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam Cộng hòa, đã gởi Thỉnh nguyện thư yêu cầu giữ nguyên Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ làm Quốc kỳ vì các thế hệ chiến sĩ anh dũng bảo vệ và đã hy sinh vì Tổ quốc, dưới Quốc kỳ này. Thỉnh nguyện thư đã được các Dân biểu chấp thuận và cuộc thảo luận được đình chỉ. Ngày 30.04.1975, cờ này không được treo nữa, tuy không có một điều luật nào cấm. Do đó, chúng tôi đã thỉnh cầu quý đồng hương đừng lợi dụng cờ này để tranh cử vì Biden thì chống VNCH, còn Trump thì thích đỏ sao vàng hơn. Ngoài ra, nếu chúng tôi không quên xót, thì không dân cử gốc Việt nào lên tiếng về nhân quyền cho đồng bào quốc nội. Ngày mai, nếu ông Trần Huỳnh Duy Thức qua đời hay anh Hồ Duy Hải bị tiêm thuốc độc, quý vị có buồn và lên án các kẻ ăn lương trọn không làm hết trách vụ?

Trong cuộc bầu cử Mỹ 2020, cử tri đã đề cao ồn ào về ‘Make America great again’. Thế rồi virus tàu xuất hiện tàn sát người Mỹ cùng tranh luận về ‘Phá thai’. Cuối cùng, biến cố ngày 06.01.2021 nhập cuộc, với ít nhất 5 tử thương, buộc cuộc nhậm chức phải diễn ra với sự che chở của những quân nhân võ trang chống lại người dân kết tội bầu cử gian lận trong một Liên bang mà Tam Quyền phân lập được đề cao. Vậy Tiến hay Lùi?

Trong bao nhiêu nguyên nhân đó, chúng ta thử tìm hiểu vấn đề Phá Thai. Cách đây đã 48 năm, Tối cao Pháp viện, bằng án lệ ‘Roe versus Wade’, hợp pháp hóa việc này với lý do ‘quyền tự do sinh sản của các bà’. Luật mới đầu chỉ cho phép khi thai nhi còn nhỏ. Sau đó, luật cho phép ‘xé nhỏ’ các thai nhi lớn để hút thai ra. Tháng 10/2020, Thống đốc P. Murphy (New Jersey công bố các thay đổi trong luật ‘Tự do Sinh sản’ để gia tăng sự phá thai được dễ dãi hơn.

Bởi thế, các Giám mục New Jersey đã mời Kitô-hữu cầu nguyện và chay tịnh ngày 22.01.2021 và các Ngài viết : « Khi chúng ta đánh dấu sự kiện bi thảm này trong lịch sử nước mình, chúng ta tưởng nhớ hàng triệu sinh mạng đã chết vì phá thai và cầu nguyện cho những người mẹ và người cha đã phải chịu những hậu quả bi thảm. Chúng tôi, các Giám mục Công Giáo New Jersey, yêu cầu những người Công Giáo và những người có thiện chí tham gia với chúng tôi… trong Ngày Cầu nguyện và Ăn chay để chấm dứt nạn phá thai ».

Từ đó, chúng tôi xin có vài suy nghĩ :

a. Sự đắc cử, nghe nói với một đa số thật lớn, của ứng cử viên Công Giáo phò phá thai mà phần lớn cử tri dều biết có thể cho là dân Mỹ, kể cả Công Giáo, đồng ý hay ‘thây kệ’ việc phá thai. Số nạn nhân chết vì Corona19 đã hơn 400 ngàn cộng thêm với phá thai thì làm sao có đủ người để chống Tàu. Nhưng Phá Thai là hiện tượng rất giống VNCS.

b. Tháng10.2019, Linh mục Robert Money, Cha sở St. Anthony, Giáo phận Charleston, South Carlorina, đã không trao Mình Thánh Chúa cho cựu phó Tổng thống Biden vì ông phò phá thai. Cha nói ‘Rất buồn trong Thánh Lễ Chúa nhật khi phải để Ðức Kitô kết hợp với người không giữ giáo điều của Ngài ».

c. Ðọc Vietcatholic ngày 13.01.2021, chúng tôi được đọc như sau :

« Đức cha Richard Stika, Giám mục giáo phận Knoxville bày tỏ sự bất mãn của ngài về một bài viết gần đây của linh mục James Martin cho rằng những lời chỉ trích của các nhà lãnh đạo Công Giáo đối với lập trường của ông Joe Biden về vấn đề phá thai đã góp phần tạo ra các điều kiện cho cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

James Martin là linh mục dòng Tên, hoạt động cho quyền của người đồng tính, đã phát biểu ủng hộ ông Joe Biden và bà Kamala Harris trong Đại Hội đảng Dân Chủ. Ông được xem là một khai quốc công thần cho triều đại Joe Biden vì có đại công vận động người Công Giáo ủng hộ Biden bất kể các chống đối quyết liệt của các Hồng Y, Giám mục và linh mục… ».

Quý vị đang đọc có ý kiến thế nào? Chúng tôi tha thiết yêu cầu đừng đem Ðời (nhất là quyền chính trị và tiền bạc) vào Ðạo, mà phải đem Ðạo vào Ðời để cứu Ðời bằng tôn trọng Sự Thật, Công Lý, Tự Do ‘người khác’ và Tương Trợ.

Trong khi chờ tân Tổng thống Mỹ nhậm chức và đồng nhiệm mới VNCS đắc cử, an ninh người dân hai nước sẽ được bảo vệ ra sao khi đôi bên đều ráo riết động binh, chúng ta cùng ‘Wait and See’.

Hà Minh Thảo