Tổng thống Trump Donald đã rời Tòa Bạch Ốc và lên chiếc trực thăng Marine One lần cuối cùng với tư cách là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Vài phút trước 8 giờ sáng thứ Tư 20 tháng Giêng theo giờ địa phương Washington, tức là gần 8 giờ tối giờ Việt Nam, trực thăng của tổng thống đã hạ cánh xuống bãi cỏ phía Nam để đón Tổng thống Trump và phu nhân.

Trước khi lên chiếc trực thăng, phát biểu trước giới truyền thông, tổng thống nói:

“Thật là một vinh dự lớn lao, danh dự của một đời cho tôi khi được làm tổng thống của các bạn.”

“Chúng tôi yêu mến người dân Mỹ và… đó là một điều gì đó rất đặc biệt. Và tôi chỉ muốn nói lời tạm biệt, nhưng hy vọng đó không phải là lời tạm biệt lâu dài. Chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau”.

Trực thăng của tổng thống Trump đã hạ cánh ngay sau đó tại Căn cứ Liên hợp Không quân Andrews ở ngoại ô Maryland, nơi tổng thống được chào đón với thảm đỏ, ban quân nhạc và 21 phát đại bác được bắn ra từ 4 khẩu đại bác.

Trong diễn từ tại đây, tổng thống nói:

Cảm ơn các bạn rất nhiều, và chúng tôi yêu mến các bạn. Và tôi có thể nói với các bạn rằng từ tận đáy lòng mình, đây là bốn năm thật đáng kinh ngạc. Chúng ta đã hoàn thành rất nhiều cùng với nhau. Tôi muốn cảm ơn tất cả gia đình, bạn bè và nhân viên của tôi, và rất nhiều người khác đã ở đây. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì sự cố gắng, nỗ lực của các bạn. Mọi người không biết gia đình này đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Họ đã làm việc. Và họ đã làm việc cho các bạn. Họ có thể đã có một cuộc sống dễ dàng hơn nhiều, nhưng họ đã làm một công việc tuyệt vời, tôi chỉ muốn cảm ơn tất cả các bạn, tất cả mọi người. Tôi muốn cảm ơn Mark Meadows, người đang ở một nơi nào đó ngay tại đây. Tôi muốn cảm ơn Mark. Nhưng đó là một điều gì đó rất đặc biệt. Chúng ta đã hoàn thành rất nhiều. Đệ nhất phu nhân của chúng ta là một người phụ nữ rất duyên dáng, xinh đẹp với nhiều phẩm hạnh.

Cảm ơn, Melania.

Và rất được người dân thương mến. Thật vậy, rất được lòng người dân. Em có muốn nói vài lời không?

Bà Melania Trump nói:

Được trở thành đệ nhất phu nhân của các bạn là vinh dự lớn nhất của tôi. Cảm ơn các bạn đã yêu mến và ủng hộ. Các bạn sẽ ở trong suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi. Xin Chúa phù hộ cho tất cả các bạn, xin Chúa phù hộ cho gia đình các bạn, và xin Chúa phù hộ cho đất nước xinh đẹp này.

Còn gì để nói nữa không? Nhưng những gì chúng ta đã làm... Đó là sự thật. Các bạn đã làm rất tốt. Những gì chúng ta đã làm là tuyệt vời theo bất kỳ tiêu chuẩn nào. Chúng ta đã xây dựng lại quân đội Hoa Kỳ. Chúng ta đã tạo ra một lực lượng mới gọi là Lực lượng Không gian. Điều đó tự nó đã là một thành tựu lớn đối với một chính quyền thông thường. Chúng tôi không phải là một chính quyền thông thường. Chúng tôi đã chăm sóc các cựu chiến binh, tỷ lệ tán thành lên đến 91%. Họ chưa bao giờ có điều đó trước đây. Các cựu chiến binh đã cho chúng tôi đánh giá này, các cựu chiến binh đã cho chúng tôi một thứ hạng tán thành chưa từng có trước đây. Chúng tôi chăm sóc các cựu chiến binh và là các cựu chiến binh xinh đẹp của chúng ta. Họ đã bị đối xử rất tệ trước khi chúng tôi đến. Và như các bạn biết đấy, chúng tôi mang đến cho họ các dịch vụ tuyệt vời và chúng tôi trả các hóa đơn cho họ, và họ có thể ra ngoài và có thể gặp bác sĩ nếu họ phải đợi lâu. Chúng tôi thực hiện điều đó để có thể loại bỏ những người đối xử tệ bạc với các cựu chiến binh của chúng ta. Họ không được có bất kỳ quyền nào như thế trước khi tôi đến. Vì vậy, các cựu chiến binh của chúng ta rất vui. Người dân chúng ta hạnh phúc. Quân đội của chúng ta phấn khởi.

Chúng tôi cũng cắt giảm thuế, một đợt cắt giảm và cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta cho đến nay. Tôi hy vọng họ không tăng thuế đối với các bạn, nhưng nếu họ làm vậy, thì các bạn nhớ tôi đã từng báo trước với các bạn. Và nếu các bạn nhìn vào các quy định, mà tôi cho rằng việc cắt giảm các quy định thậm chí còn quan trọng hơn, thì các bạn hiểu được lý do tại sao chúng ta có những công việc tốt và có số lượng công việc tốt nhiều như vậy. Và con số công việc đã hoàn toàn đáng kinh ngạc. Khi chúng tôi bắt đầu, nếu chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chúng tôi sẽ có những con số chưa từng thấy. Hiện tại, con số của chúng ta là tốt nhất từ trước đến nay. Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra cho đến tháng Hai năm ngoái, các con số của chúng ta ở mức chưa ai từng thấy trước đây. Và thậm chí bây giờ, chúng ta thực sự đã xây dựng nó gấp đôi. Chúng tôi đã bị đánh trúng. Không ai có thể trách chúng tôi về điều đó. Cả thế giới đều bị ảnh hưởng, và sau đó chúng tôi tái xây dựng nó. Và bây giờ thị trường chứng khoán thực sự cao hơn đáng kể so với thời điểm trước đại dịch. Vì vậy, thực sự, các bạn có thể nói rằng chúng tôi đã xây dựng gấp đôi. Và các bạn sẽ thấy những con số đáng kinh ngạc bắt đầu xuất hiện, nếu mọi thứ được để yên. Hãy cẩn thận, rất phức tạp, hãy cẩn thận, nhưng các bạn sẽ thấy một số điều khó tin xảy ra.

Và hãy nhớ đến chúng tôi khi bạn thấy những điều này xảy ra, nếu các bạn muốn. Hãy nhớ đến chúng tôi bởi vì tôi đang xem xét các yếu tố của nền kinh tế của chúng ta được thiết lập để trở thành một tàu tên lửa bay lên. Đó là một con tàu tên lửa. Chúng ta có một đất nước vĩ đại nhất trên thế giới. Chúng ta có nền kinh tế vĩ đại nhất thế giới. Và khi đại dịch ập đến, chúng ta đã bị ảnh hưởng nặng nề giống như toàn bộ thế giới bị ảnh hưởng nặng nề. Những nơi mà họ nghĩ rằng họ đã thoát khỏi nó, vẫn không thoát khỏi nó. Họ đang đau khổ ngay bây giờ.

Chúng ta đã làm một việc thực sự được coi là một phép màu y học. Họ gọi đó là một phép màu. Và đó là vắc xin. Chúng ta đã phát triển vắc-xin trong 9 tháng thay vì 9 năm, 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn. Phải mất một thời gian dài, rất nhiều năm để phát triển một loại vắc xin. Chúng ta có hai loại vắc xin được tung ra, chúng ta có một loại khác đến gần như ngay lập tức, và đó thực sự là một thành tích tuyệt vời. Vì vậy, các bạn sẽ bắt đầu thấy những con số thực sự tốt trong vài tháng tới. Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy những con số nhiễm bệnh thực sự giảm xuống. Và tôi chỉ có thể nói điều này. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ. Chúng tôi đã để lại tất cả, như các vận động viên sẽ nói, chúng tôi đã để lại tất cả trên sân. Chúng tôi sẽ không cần nói gì trong một tháng, khi chúng tôi ngồi ở Florida, chúng tôi sẽ không nhìn nhau và nói, “Anh biết đấy, nếu chúng ta chịu khó làm việc hơn một chút”. Thực sự không thể làm việc chăm chỉ hơn.

Và chúng tôi đã gặp rất nhiều trở ngại, chúng tôi đã vượt qua những trở ngại và chúng tôi vừa nhận được 75 triệu phiếu bầu. Và đó là một kỷ lục trong lịch sử của các tổng thống đương nhiệm. Đó là một kỷ lục mọi thời đại với rất nhiều, hàng triệu phiếu bầu, trong lịch sử của các tổng thống đương nhiệm. Đó thực sự là một vinh dự. Và một trong những điều chúng tôi rất, rất tự hào là việc lựa chọn gần 300 thẩm phán liên bang và ba thẩm phán Tối Cao Pháp Viện vĩ đại. Đó là một con số rất lớn. Đó là một con số thiết lập kỷ lục. Chúng tôi đã làm rất nhiều, và vẫn còn nhiều việc phải làm.

Điều đầu tiên chúng tôi phải làm là bày tỏ lòng kính trọng và tình yêu của chúng tôi đối với những con người và gia đình đáng kinh ngạc đã phải chịu đựng rất nhiều bởi Virus Trung Quốc. Đó là một điều khủng khiếp đã gây ra cho thế giới. Tất cả chúng ta đều biết nó đến từ đâu, nhưng đó là một điều kinh khủng, khủng khiếp. Vì vậy, hãy rất cẩn thận, rất, rất cẩn thận. Nhưng chúng tôi muốn dành một tình yêu lớn, tình yêu lớn cho tất cả những người đã phải chịu đựng, bao gồm cả những gia đình đã phải chịu đựng quá thê thảm. Nói điều đó, tôi chỉ muốn nói rằng các bạn là những người tuyệt vời. Đây là một đất nước tuyệt vời. Đó là vinh dự và đặc ân lớn nhất của tôi khi được làm tổng thống của các bạn.

Đám đông đáp lại:

HOA KỲ. HOA KỲ. HOA KỲ. HOA KỲ. HOA KỲ. HOA KỲ. HOA KỲ. HOA KỲ. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump. Cảm ơn Trump.

Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ quan sát. Tôi sẽ lắng nghe. Và tôi sẽ nói với các bạn rằng tương lai của đất nước này chưa bao giờ tốt hơn. Xin chúc chính quyền mới nhiều may mắn và thành công. Tôi nghĩ họ sẽ thành công rực rỡ. Họ có nền tảng để làm một điều gì đó thực sự ngoạn mục. Và một lần nữa, chúng tôi đã đặt quốc gia ở một vị trí như chưa từng có trước đây, bất chấp bệnh dịch tồi tệ nhất đã xảy ra, tệ hơn dịch bệnh năm 1917, hơn một trăm năm trước. Và bất chấp điều đó, bất chấp điều đó, những điều chúng ta đã làm được thật đáng kinh ngạc và tôi không thể làm được nếu không có các bạn. Vì thế, xin nói một lời tạm biệt. Chúng tôi yêu mến bạn. Chúng tôi sẽ trở lại cách này cách khác.

Và một lần nữa, khi rời khỏi đây, tôi muốn cảm ơn Phó tổng thống của chúng tôi, Mike Pence, và Karen. Tôi muốn cảm ơn Quốc hội, bởi vì chúng tôi thực sự đã làm việc tốt với Quốc hội, ít nhất là một số thành phần nhất định của Quốc hội. Chúng tôi thực sự đã làm được. Chúng tôi đã làm rất nhiều việc mà không ai nghĩ là có thể thực hiện được, vì thế tôi muốn cảm ơn Quốc hội. Và tôi muốn cảm ơn tất cả những người tuyệt vời của Washington, DC. Tất cả những người mà chúng tôi đã làm việc cùng để tạo nên điều kỳ diệu này. Chúc một cuộc sống tốt. Chúng ta sẽ sớm gặp lại các bạn. Cảm ơn các bạn. Cảm ơn rất nhiều. Cảm ơn rất nhiều.

Tổng thống Trump không tham dự lễ nhậm chức của Joe Biden. Đây là lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ một tổng thống đương nhiệm đã từ chối truyền thống tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Vào thời điểm ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã về đến tư gia của mình tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida.