Đức Thánh Cha bày tỏ thương đau về các vụ nổ bom ở Iraq

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án hai vụ nổ bom ở thủ đô Iraq khiến ít nhất 32 người chết và hơn 100 người khác bị thương.

(Tin Vatican - Linda Bordoni & Nathan Morley)

Hôm thứ Năm (21/1/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án hai vụ tấn công tại một khu chợ ở Baghdad và mô tả các vụ tấn công là “một hành động tàn bạo vô liêm xỉ”.

Ít nhất có 32 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Trong một điện thơ do Đức Hồng Y Ngoại trưởng Pietro Parolin gửi đi thay thế cho ĐTC, Đức Thánh Cha cho biết ngài cầu nguyện "cho các nạn nhân đã qua đời và gia đình của họ, cho những người bị thương và những nhân viên cứu hộ..."

ĐTC hy vọng đất nước Iraq sẽ tiếp tục vươn lên, thắng vượt bạo lực bằng "tình huynh đệ, đoàn kết và hòa bình", và ĐTC khẩn cầu Thiên Chúa ban phước lành cho đất nước và người dân Iraq.

ĐTC Phanxicô dự kiến sẽ thực hiện chuyến Tông du đầu tiên đến Iraq từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 3 năm nay để thăm Baghdad cùng bốn thị trấn khác.

Các cuộc tấn công hiếm hoi vào thủ đô Iraq

Trong những năm gần đây, các vụ đánh bom cảm tử ít xảy ra ở thủ đô, kể từ sau cái thất bại của quân đội nhà nước Hồi giáo, vì vậy vụ tấn công này đã gây chấn động cả nước.

Các báo cáo cho rằng những kẻ đánh bom đã tự sát ở ngay trung tâm Baghdad khi chúng bị cảnh sát truy đuổi.

Vụ tấn công được thực hiện bởi hai kẻ đánh bom cảm tử tại khu chợ trời bán quần áo sầm uất nhất ở Quảng trường Tayaran.

Các dịch vụ y tế đã có mặt ở hiện trường để đưa những người bị thương đến các bệnh viện và các trung tâm y tế ở thủ đô.

Đây có phải là cuộc tấn công của ISIS?

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ tấn công mới này, nhưng nhiều suy đoán là tổ chức Nhà nước Hồi giáo đứng sau hành động tàn bạo này. Một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc ước tính có hơn 10.000 chiến binh IS vẫn hoạt động ở Iraq và Syria.

Người ta cho rằng các tổ chức này thầm lặng nhưng âm ỉ hoạt động ở các vùng nông thôn và các thị trấn nhỏ, nhưng hiếm khi mạo hiểm tiến vào thủ đô.

Vụ tấn công cảm tử cuối cùng ở Baghdad cách đây 3 năm, đã làm cho hơn 30 người thiệt mạng ở cùng một địa điểm.

Hành động tàn bạo này diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ cho biết cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức vào tháng 6, sẽ được hoãn lại cho đến ít nhất là tháng 10 năm nay.