1. Toàn văn lời phản bác của Hội Đồng Giám Mục Mỹ bác bỏ tuyên bố của ông Joe Biden và bà Kamala Harris

Năm ngoái để kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, Tổng thống Trump đã tham gia vào cuộc tuần hành phò sinh. Ông là tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đầu tiên đích thân phát biểu trong cuộc tuần hành này.

Ông Joe Biden tự xưng mình là người Công Giáo. Nhưng trớ trêu thay vào ngày kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, 22 tháng Giêng, ông và bà Kamala Harris đã ca ngợi phán quyết này, gọi đó là một sự tiến bộ về quyền và sức khỏe của phụ nữ, đồng thời sẽ luật hóa phán quyết này để mọi tiểu bang đều phải cho phép phụ nữ được tự do phá thai.

Chỉ vài giờ sau tuyên bố của ông Joe Biden và bà Kamala Harris, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã ra tuyên bố sau.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.



Trong một tuyên bố hôm nay, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã đánh dấu ngày kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, là điều đã lật ngược tất cả các hạn chế về phá thai trên toàn quốc, bằng cách gọi quyết định này là một sự tiến bộ về quyền và sức khỏe của phụ nữ. Đức Tổng Giám Mục Joseph F. Naumann của giáo phận Kansas City ở tiểu bang Kansas, đồng thời là Chủ tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã đáp lại như sau:

“Thật là đáng lo ngại và bi thảm trước bất kỳ Tổng thống nào ca ngợi và cam kết luật hóa một phán quyết của Tòa án Tối cao phủ nhận quyền dân sự và là nhân quyền cơ bản nhất của các thai nhi chưa chào đời, đó là quyền được sống, dưới sự ngụy trang của một dịch vụ y tế. Tôi muốn nhân cơ hội này để nhắc nhở tất cả những người Công Giáo rằng Sách Giáo lý tuyên bố rằng: ‘Ngay từ thế kỷ thứ nhất, Hội Thánh đã khẳng định mọi vụ phá thai đều là tội ác luân lý. Giáo huấn đó không thay đổi. Giáo huấn đó vẫn luôn luôn không thể thay đổi’. Các quan chức nhà nước không chỉ chịu trách nhiệm về niềm tin của chính cá nhân họ mà còn về những ảnh hưởng của các hành động công cộng của họ. Việc nâng phán quyết phá thai Roe lên vị thế của một quyền được bảo vệ và việc loại bỏ các hạn chế của nhà nước về phá thai đã mở đường cho cái chết kinh hoàng của hơn 62 triệu trẻ em vô tội và vô số phụ nữ phải trải qua nỗi đau mất mát, bị bỏ rơi và bạo lực”.

“Chúng tôi đặc biệt thúc giục tổng thống bác bỏ việc phá thai và cổ vũ việc trợ giúp phò sinh cho các phụ nữ và các cộng đồng đang cần được giúp đỡ.”

+ Đức Tổng Giám Mục Joseph F. Naumann

Chủ tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sinh



Source:USCCB

2. Phản ứng của hàng giáo phẩm Công Giáo Hoa Kỳ trước tuyên bố ngày 22 tháng Giêng của ông Joe Biden và bà Kamala Harris

Theo Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, ngày 22 tháng Giêng, 2021, lời tuyên bố của Tổng thống Joe Biden ủng hộ việc phá thai hợp pháp vào ngày kỷ niệm Roe kiện Wade đã thu hút phản ứng nhanh chóng từ Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ. Vị chủ tịch phò sinh của Hội Đồng Giám Mục cho biết không có tổng thống nào của Hoa Kỳ lại nên a dua với việc bác bỏ quyền sống của những đứa trẻ chưa sinh.

Hôm 22 tháng Giêng, vị đứng đầu Ủy ban Giám mục Hoa Kỳ về các hoạt động phò sinh, Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của giáo phận Kansas City ở tiểu bang Kansas cho biết, “Chúng tôi đặc biệt thúc giục tổng thống bác bỏ việc phá thai và cổ vũ việc trợ giúp phò sinh cho các phụ nữ và các cộng đồng đang cần được giúp đỡ”.

Ngài nói: “Thật là đáng lo ngại và bi thảm trước bất kỳ Tổng thống nào ca ngợi và cam kết luật hóa một phán quyết của Tòa án Tối cao phủ nhận quyền dân sự và là nhân quyền cơ bản nhất của các thai nhi chưa chào đời, đó là quyền được sống, dưới sự ngụy trang của một dịch vụ y tế”.

Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã phản hồi tuyên bố của Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vào ngày kỷ niệm Roe kiện Wade, tức phán quyết năm 1973 của Tòa án tối cao quy định luật cho phép phá thai trên toàn quốc.

Tổng thống và phó tổng thống nhấn mạnh cam kết của họ về phá thai hợp pháp, nói rằng “Chính phủ Biden-Harris cam kết luật lệ hóa án lệnh Roe kiện Wade và bổ nhiệm các thẩm phán nhằm tôn trọng các tiền lệ căn bản giống như Roe”.

Mặc dù Roe kiện Wade là một phán quyết quan yếu về quyền phá thai, nhưng tuyên bố của ông Joe Biden và bà Kamala Harris không đích danh nói đến việc phá thai, thích dùng các từ ngữ hoa mỹ như “sức khỏe sinh sản” và “chăm sóc sức khỏe”.

Họ nói: “Trong bốn năm qua, sức khỏe sinh sản, bao gồm cả quyền được lựa chọn, đã bị tấn công không ngừng và nghiêm trọng. Khi chính phủ Biden-Harris bắt đầu vào thời điểm quan yếu này, nay là lúc chúng ta phải nỗ lực hết mình để bảo đảm rằng mọi cá nhân đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần”.

Hội đồng giám mục Hoa Kỳ cho biết lời tuyên bố đó đã định chất sai quyết định của Roe kiện Wade như là “một sự tiến bộ về quyền và sức khỏe của phụ nữ”. Trong khi tuyên bố của Biden-Harris không đề cập đến tôn giáo, các giám mục cho biết người Công Giáo không thể ủng hộ việc phá thai.

Biden đã nhiều lần nhấn mạnh đến đạo Công Giáo của mình, tham dự Thánh lễ vào buổi sáng ngày nhậm chức và trích dẫn Thánh Augustinô thành Hippo trong bài diễn văn nhậm chức. Ông đã đặt một bức ảnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Phòng Bầu dục.

Ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức của Biden, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã trích dẫn Đạo Công Giáo của Biden khi được hỏi về vấn đề phá thai.

Tại một cuộc họp báo ngày 20 tháng 1, Owen Jensen của EWTN News hỏi Psaki rằng Biden dự định làm gì liên quan đến Tu chính án Hyde và Chính sách Mexico City, những điều bị Biden phản đối vì chúng hạn chế tài trợ cho việc phá thai.

Psaki trả lời, “Chà, tôi nghĩ chúng ta sẽ có nhiều điều để nói về Chính sách Mexico City trong những ngày tới”.

Cô nói với các phóng viên, “Nhưng tôi chỉ nhân cơ hội này nhắc nhở tất cả các bạn rằng ông ấy (Biden) là một người Công Giáo sùng đạo và là người thường xuyên đi lễ nhà thờ. Ông ấy bắt đầu một ngày của mình với việc đi nhà thờ của mình vào sáng nay”.

Tuy nhiên, trong tuyên bố của hội đồng giám mục, Đức Tổng Giám Mục Naumann nhấn mạnh giáo huấn của Giáo hội về phá thai.

Ngài nói, “Tôi nhân cơ hội này nhắc nhở tất cả những người Công Giáo rằng Sách Giáo lý quả quyết,‘Từ thế kỷ thứ nhất, Giáo hội đã khẳng định sự xấu xa luân lý của mọi vụ phá thai. Giáo huấn này không hề thay đổi và tiếp tục không thể thay đổi được’”.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh trách nhiệm của các chính trị gia trong việc bác bỏ quyền phá thai.

Đức Tổng Giám Mục Naumann nói, “Các viên chức công cộng không những chịu trách nhiệm đối với niềm tin bản thân của họ, mà còn cả các hậu quả của các hành động công cộng của họ. Việc Roe nâng việc phá thai lên vị thế một quyền được bảo vệ và việc nó loại bỏ các hạn chế của tiểu bang đã mở đường cho cái chết bạo lực của hơn 62 triệu trẻ em vô tội chưa sinh và vô số phụ nữ phải trải qua nỗi đau mất mát, bị bỏ rơi và bạo lực”.

Chủ tịch Đại học Phanxicô Steubenville, là Cha Dave Pivonka, cũng phản ứng với lời tuyên bố Biden-Harris, khi nói rằng “tuyên bố hung hãn phò phá thai… của họ đang gây đau buồn cho người Công Giáo trên toàn thế giới. Các chính sách mà họ đã hứa đưa ra có hại cho phẩm giá của con người và trái với giáo lý của Giáo hội”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường bác bỏ việc phá thai như một phần của nền “văn hóa vứt bỏ”, nhưng một số người ủng hộ quyền phá thai và các chính trị gia Hoa Kỳ, và những người ủng hộ họ, đã cố gắng cho rằng Đức Giáo Hoàng có một cách tiếp cận không đối đầu, khác với hầu hết các giám mục Hoa Kỳ.

Vào ngày lễ nhậm chức của Biden, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, với vai trò là chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, cho biết ngài cầu nguyện cho Biden. Ngài lưu ý các lĩnh vực thỏa thuận và bất đồng giữa các giám mục và Biden.

Đức Tổng Giám Mục Gomez nói trong một bản tuyên bố: “Các giám mục Công Giáo không phải là người tham gia đảng phái trong nền chính trị của quốc gia chúng ta. Chúng tôi là các mục tử chịu trách nhiệm đối với linh hồn của hàng triệu người Mỹ và chúng tôi là những người vận động cho nhu cầu của mọi người hàng xóm của chúng tôi”.

Ngài nói: “Đối với các giám mục của quốc gia, sự bất công liên tục của việc phá thai vẫn là‘ưu tiên trổi vượt'’’, và ngài nói thêm rằng “trổi vượt này không có nghĩa là ‘chỉ’, và có rất nhiều thách thức và mối đe dọa đối với phẩm giá con người mà đất nước phải đối diện ngày nay”.

Đức Tổng Giám Mục Gomez cho hay: Các giám mục Hoa Kỳ sẽ tham gia với Biden nhằm khởi đầu “một cuộc đối thoại để giải quyết các nhân tố văn hóa và kinh tế phức tạp đang thúc đẩy việc phá thai và làm nản lòng các gia đình”.