Đầu tháng này, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã gửi một lá thư tới các giám mục của khoảng 1,100 lãnh thổ Công Giáo và thông báo về việc giảm dần hỗ trợ tài chính mà họ thường xuyên nhận được từ Vatican.

Các miền Phủ Doãn Tông tòa và các miền Giám Quản Tông Tòa được Vatican coi là lãnh thổ truyền giáo, nên chúng thuộc quyền quản lý của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, và đại đa số đều ở những nơi nghèo nhất trên thế giới.

Theo truyền thống, Vatican ủng hộ các khu vực pháp lý này thông qua “Quỹ Liên Đới Toàn cầu” của các Hiệp hội Giáo hoàng Truyền giáo. Nguồn thu nhập chính của quỹ đến từ các khoản đóng góp vào Ngày Chúa Nhật Khánh Nhật Truyền Giáo, được tổ chức hàng năm vào Chúa Nhật thứ hai đến Chủ nhật cuối cùng của tháng Mười. Quỹ này độc lập với Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Nhưng một số hội đồng giám mục ở Châu Mỹ Latinh cho biết các sứ thần địa phương đã thông báo việc cắt giảm đáng kể hỗ trợ tài chính của Vatican và đã yêu cầu các giám mục địa phương từ các vùng lãnh thổ không truyền giáo bù đắp khoản chênh lệch.

Tình trạng đại dịch coronavirus là yếu tố chính gây ra thảm cảnh này.


Source:Catholic News Agency