Hôm thứ Hai, Vatican đã công bố một lịch trình bận rộn cho chuyến thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Iraq. Thật không may là việc công bố lịch trình này trùng với thời điểm bùng phát các cuộc biểu tình khắp cả nước khi người dân Iraq kêu gọi cải cách chính trị.

Iraq trước đây đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình bạo lực vào năm 2011, 2015 và 2018 trong đó những người biểu tình yêu cầu những thay đổi sâu sắc trong ban lãnh đạo chính trị quốc gia mà họ tin rằng đã cho phép tham nhũng phát triển mạnh, gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội nghiêm trọng. Iraq vẫn chưa thể phục hồi từ sau nhiều năm chiến tranh, khủng bố, lầm than và sự thất bại của chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề.

Cuối tuần qua, các cuộc biểu tình mới đã nổ ra ở nhiều tỉnh ở cả miền trung và miền nam Iraq, trong đó có cả một số cuộc biểu tình bạo động với một số người biểu tình bị thương.

Khi các cuộc biểu tình nổ ra ở thành phố Nasiriyah, miền nam nước này hôm thứ Sáu, ba trong số những người biểu tình đã bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Trong các cuộc biểu tình, những người tham gia đã chặn một cây cầu chính ở trung tâm thành phố trước khi quay trở lại Quảng trường Habboubi. Vào tháng 10, 2019, Quảng trường Habboubi đã là nơi diễn ra một số cuộc đàn áp tàn bạo nhất.

Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2019 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Iraq hiện xếp thứ 162 trên thế giới về tính minh bạch, chỉ khá hơn một số quốc gia bao gồm Somalia, Nam Sudan, Syria, Yemen và Venezuela.

Theo dự trù, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Iraq từ 5 đến 8 tháng Ba, chấm dứt 15 tháng gián đoạn các chuyến tông du bên ngoài Italia của ngài. Tuy nhiên, hy vọng cho chuyến tông du Iraq của Đức Thánh Cha trở nên bấp bênh hơn bao giờ sau vụ tấn công khủng bố kép ở Baghdad vào sáng thứ Năm 21 tháng Giêng làm rung chuyển thủ đô Baghdad.

Các quan chức Iraq cho biết, ít nhất 32 người đã thiệt mạng và 110 người bị thương trong một vụ đánh bom tự sát kép xé nát một khu vực sầm uất ở trung tâm Baghdad vào sáng thứ Năm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Yahya Rasool cho biết một trong hai thủ phạm đã dụ đám đông đến gần mình trong một khu chợ ở trung tâm Quảng trường Tayaran bằng cách giả bệnh té xuống đất và kêu la cầu cứu. Khi đám đông những người tốt bụng đến gần, y kích hoạt chất nổ quấn quanh người.

Rasool cho biết, kẻ đánh bom thứ hai đã tấn công khi mọi người xúm lại giúp đỡ các nạn nhân của cuộc tấn công đầu tiên.

Đây là vụ nổ bom tự sát đầu tiên ở Baghdad kể từ tháng Giêng năm 2018, khi 35 người thiệt mạng và 90 người bị thương tại cùng một quảng trường vừa bị tấn công.
Source:Crux