Các quan chức chính phủ không thể đóng cửa các nhà thờ viện cớ việc thờ phượng là “không thiết yếu” trong đại dịch — đặc biệt là khi họ đang mâu thuẫn với “khoa học” khi làm như vậy, Đức Tổng Giám Mục San Francisco viết hôm thứ Năm.

Người Công Giáo “có bằng chứng khoa học chứng minh một cách tích cực rằng chúng tôi có thể cử hành Thánh lễ an toàn trong nhà”, Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã đưa ra lập trường trên trong một bài báo cho Wall Street Journal hôm thứ Năm.

Ngài viết bài báo sau khi Tòa án Tối cao vào ngày 5 tháng 2 ra phán quyết rằng lệnh cấm thờ phượng trong nhà của tiểu bang California là vi hiến.

“Giới tinh hoa chính trị ban hành lệnh y tế mà bản thân họ không tuân theo đang gây phẫn nộ, và hủy hoại vô số sinh kế mà không có bất kỳ cơ sở khoa học nào cho hành động đó”, Đức Tổng Giám Mục Cordileone lưu ý, khi nhắc đến các quan chức chính phủ không tuân thủ các lệnh y tế công cộng.

Cordileone nói thêm rằng những tình tiết như vậy “đặc biệt” gây phẫn nộ cho người Công Giáo, những người đã có bằng chứng khoa học rằng các Thánh lễ trong nhà có thể được cử hành một cách an toàn.

“Chỉ có thẩm quyền tôn giáo mới có quyền quyết định những nghi lễ tôn giáo là rất cần thiết cho người dân của họ”, ngài viết.

Trận chiến của Tổng giáo phận San Francisco để được cử hành thánh lễ

Tổng giáo phận San Francisco đã đấu tranh với chính quyền trong nhiều tháng về việc hạn chế thờ phượng. Sau khi các nhà thờ bị đóng cửa trong nhiều tháng do đại dịch, Đức Tổng Giám Mục Cordileone đã diễn hành trong các cuộc rước Thánh Thể ngoài trời để phản đối, và nói rằng những hạn chế này đang chế nhạo Chúa Kitô.

Vào giữa tháng 9, thành phố cho phép tổ chức các buổi thờ phượng ngoài trời với sức chứa 50 người cùng một lúc, nhưng vẫn chỉ cho phép một người tại một thời điểm bên trong nhà thờ. Sau khi Bộ Tư pháp thông báo với thành phố các quy tắc của họ có thể vi hiến, San Francisco sau đó đã cho phép thờ phượng trong nhà ở mức 25% công suất.

Sau đó vào tháng 11, tiểu bang xác định rằng các quận San Francisco và San Mateo là một trong những khu vực có nguy cơ lây lan COVID-19 cao nhất. Theo quy định của tiểu bang, các quận không được phép tổ chức các buổi thờ phượng trong nhà — mặc dù các cơ sở kinh doanh khác như tiệm làm tóc và làm móng, tiệm mát-xa và tiệm xăm vẫn có thể mở cửa.

Những người chỉ trích lệnh này lưu ý rằng việc thờ phượng tôn giáo bị đối xử khắc nghiệt hơn là các hoạt động thế tục.

Một tuần trước lễ Giáng sinh, Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài đã hướng dẫn các linh mục dâng Thánh lễ trong nhà “nếu thời tiết hoặc sự an toàn” đòi hỏi phải bất tuân lệnh của nhà nước về việc thờ phượng trong nhà.

“Tôi biết người dân của tôi phải có quyền viếng Thánh Thể, dù mưa hay nắng”, ngài nói trong bài viết của mình. Đức Tổng Giám Mục Cordileone lưu ý rằng ngài đã thiết lập các biện pháp an toàn cho các Thánh lễ trong nhà, bao gồm giới hạn số người tham dự ở mức 20% và yêu cầu đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội.

Vào ngày 5 tháng 2, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết với tỉ số 6-3 rằng lệnh cấm thờ phượng trong nhà của California là vi hiến. Tòa án phán quyết rằng tiểu bang có thể giới hạn công suất trong nhà tại các buổi thờ phượng tối đa là 25% công suất, đồng thời cho phép tiểu bang cấm ca hát trong các buổi lễ.

Vào thời điểm ra phán quyết, tiểu bang đã đặt gần như tất cả các quận trong mức giới hạn hàng đầu dành cho những khu vực có khả năng lây lan virus tồi tệ nhất. Vì vậy, nhà nước đã có một lệnh cấm gần như hoàn toàn đối với việc thờ phượng trong nhà.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone gọi quyết định này là “một bước tiến rất quan trọng đối với các quyền cơ bản”.

Sau khi Đức Tổng Giám Mục Cordileone cho phép các linh mục cử hành Thánh lễ trong nhà với những hạn chế, các quan chức địa phương đã gửi cảnh báo đến các giáo xứ và sở y tế của thành phố đã đưa ra hai lệnh buộc tội vi phạm.

Sau chiến thắng tại Tòa án Tối cao, ngài nói rằng các Thánh lễ ngoài trời sẽ tiếp tục “khi thời tiết cho phép”. Nhưng quyết định này cho phép chúng tôi thực hiện quyền tự nhiên được bảo vệ theo hiến pháp của mình là thờ phượng Thiên Chúa mà không sợ bị các quan chức chính phủ quấy rối”, ngài viết.
Source:Catholic News Agency