Hôm thứ Năm, trong một diễn biến hiếm thấy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm một giám mục Công Giáo đang phục vụ tại một giáo phận bị xung đột ở Mozambique để lãnh đạo một giáo phận ở quê hương Brazil của ngài.

Việc bổ nhiệm này liên quan đến Đức Cha Luiz Fernando Lisboa, Giám mục Giáo phận Pemba từ năm 2013. Ngài được bổ nhiệm coi sóc Giáo phận Cachoeiro de Itapemirim ở Vùng Đông Nam Brazil.

Hôm 11 tháng 2, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong cho vị giám mục 65 tuổi, thuộc Dòng Thương Khó của Chúa Chúa Giêsu Kitô, gọi tắt là Passionists, tước hiệu “Tổng Giám Mục ad personam” – “ad personam” là tiếng Latinh, có nghĩa là trên cơ sở từng trường hợp nhất định, không phải luật chung.

“Tổng Giám Mục ad personam” là cấp bậc mà Đức Giáo Hoàng phong cho một số giám mục nhất định không phải là giám mục của các tổng giáo phận. Vì vậy, chức danh tổng giám mục được trao cho cá nhân ngài chứ không phải vì giáo phận mà ngài cai quản là một tổng giáo phận.

Sau tin tức về việc thuyên chuyển và nâng cấp lên hàng Tổng Giám Mục của Đức Cha Lisboa, các giám mục Công Giáo ở Mozambique đã bày tỏ sự cảm kích đối với sứ vụ của ngài trong cộng đồng dân Chúa ở quốc gia miền nam Phi châu.

Trong một tuyên bố, các thành viên của Hội đồng Giám mục Mozambique cho biết: “ Chúng tôi rất biết ơn Đức Thánh Cha đã cho chúng tôi, kể từ năm 2013 cho đến rất gần đây, nhà truyền giáo vĩ đại đến từ Brazil này làm giám mục Giáo phận Pemba yêu dấu của chúng tôi”.

“Chúng tôi cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Dom Luís Fernando Lisboa vì công việc mục vụ quên mình đã được thực hiện giữa chúng tôi, trong Hội đồng Giám mục Mozambique và tại quốc gia này, ngay cả trong những thời điểm và hoàn cảnh khó khăn như vậy”.

Với tư cách là Giám mục của Pemba, Đức Cha Lisboa là người thẳng thắn bảo vệ người dân của vùng Cabo Delgado gặp khó khăn ở phía bắc Mozambique, nơi thường xuyên là một mục tiêu bạo lực của các nhóm khủng bố Hồi giáo.

Đức Cha Lisboa sinh năm 1955 tại Barão de Japarana, Brazil. Ngài gia nhập chủng viện năm 1977 và được thụ phong linh mục năm 1983.

Năm 2001, ngài được cử đi truyền giáo đến Giáo phận Pemba, nơi ngài đảm nhiệm chức vụ phó xứ, linh mục quản xứ và giáo sư tại chủng viện Dòng Thương Khó của Chúa Chúa Giêsu Kitô.

Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Pemba vào tháng 6 năm 2013 và được tấn phong giám mục vào tháng 8 năm đó.

Năm 2018, Đức Cha Lisboa là tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Mozambique và điều phối viên của bộ phận xã hội của các giám mục.

Phát biểu với Radio Itapemirim ngay sau khi nhận được bổ nhiệm mới, Đức Cha Lisboa cho biết: “Tôi là một nhà truyền giáo và tôi đã đến Phi Châu và làm việc ở đó gần 20 năm; Tôi sẽ tiếp tục với tư cách là một nhà truyền giáo, bây giờ ở đây trên đất Brazil và trong Giáo phận Cachoeira de Itapemirim thân yêu này”.

“Tôi rất hạnh phúc với sự khởi đầu mới này, vì cuộc sống của chúng tôi chỉ như vậy, luôn là một khởi đầu mới. Và tôi sẵn sàng học hỏi, bởi vì tôi biết tôi sẽ phải học”.
Source:Catholic News Agency