Hôm Chúa Nhật 21 tháng Hai, tức là Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Chay, một nhà thờ ở thủ đô Mễ Tây Cơ đã là hiện trường xảy ra cái chết của Juan, một người đàn ông khoảng 60 tuổi. Anh đã quỳ xuống để cầu nguyện tại lối vào của nhà thờ, và dùng hai đầu gối để vào bên trong nhà thờ, khi lên gần đến hàng ghế đầu thì anh bất tỉnh và chết trong vòng vài phút sau đó giữa lối đi, ngay trước bàn thờ.

Cha xứ đã cử hành Thánh lễ an táng Juan cùng với một số giáo dân.

Báo cáo chính thức nói rằng Juan vào nhà thờ giáo xứ Jesús Sacerdote, nghĩa là Chúa Giêsu Thầy Cả Thượng Phẩm, vào khoảng trưa ngày 21 tháng 2, và chết ngay sau đó khi quỳ gối trước bàn thờ, khoảng 45 phút trước khi bắt đầu thánh lễ buổi trưa.

Ông từ của nhà thờ, là người chứng kiến cảnh người đàn ông quỵ xuống, đã nhanh chóng thông báo cho Cha sở là Cha Sajid Lozano. Cha đã gọi xe cấp cứu ngay lập tức, nhưng khi đến gần để xem tình hình cụ thể của Juan thì “có một số dấu hiệu cho thấy chúng tôi không thể làm gì được nữa vì anh ấy đã chết”, vị linh mục nói.

Nói chuyện với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, Cha Lozano nói rằng “Juan đã tự mình đi bằng hai chân đến lễ tang của anh ấy với thi thể của anh ấy hiện diện ở đó, đó là cái chết của một người công chính, một cái chết không đau đớn.”

Ngài nói thêm: “Juan có đủ sức mạnh và can đảm để đến nhà Chúa và trút hơi thở cuối cùng.”

Theo tạp chí Desde la Fe, một ấn phẩm của Tổng giáo phận Mexico City, rất ít người biết đến Juan, nhưng cảm động trước cách anh thức anh qua đời, nên nhiều người đã tham gia thánh lễ an táng.

Cảnh sát và nhân viên y tế “nói với chúng tôi rằng cái chết đã xảy ra do một cơn đau tim đột ngột và không có dấu hiệu của bạo lực”, linh mục nói với tạp chí của Tổng giáo phận. Các nhà chức trách cũng cho phép linh mục tiến hành thánh lễ và đề nghị ngài tìm một trong những người thân của Juan.

Luật pháp Mexico quy định rằng khi một người chết bên ngoài bệnh viện, thi thể không được đưa đi cho đến khi nhân viên điều tra và công tố viên địa phương đến khám nghiệm tử thi để xác minh rằng không có hành vi tội phạm nào.

Do đó, thi thể của Juan phải được bỏ lại ngay tại nơi anh ta chết. Vì Thánh lễ Chúa Nhật dự kiến bắt đầu ngay lúc 1 giờ chiều, Cha Lozano đã quyết định biến thánh lễ này thành Thánh lễ an táng cho người đã khuất.

Một nam thanh niên đi ngang qua gần nhà thờ đã kịp nhận dạng thi thể rồi cùng cơ quan chức năng đến nơi ở của gia đình. Con trai của người quá cố đang ở nhà, và bị sốc trước tin tức, đã đến nhà thờ để tham gia thánh lễ an táng cha mình. Hàng xóm và dân chúng cũng đến đứng chật bên ngoài nhà thờ.

Để biểu thị sự tôn trọng với người đã chết, thi hài của Juan được phủ một tấm khăn trắng do một trong các tín hữu mang đến và một ngọn nến được đặt dưới chân anh ta.

Cha Lozano nói với ACI Prensa rằng “cái chết luôn luôn là một sự kiện đau đớn và bất ngờ”, và “chỉ nhờ đức tin, chúng ta mới có hy vọng rằng đó không phải là sự kết thúc của mọi thứ, mà là sự khởi đầu của cuộc sống vĩnh cửu.”

Cha Lozano nói với tờ Desde la Fe rằng các tín hữu “cầu nguyện cho một người mà họ không biết, nhưng người đó là một thành viên của cộng đồng.”

Sự thay đổi kịch tính “gây ảnh hưởng lớn đến mọi người”, ngạc nhiên trước những gì đã xảy ra và “chúng tôi cùng nhau suy tư rằng cái chết chỉ là dấu chấm hết cho cuộc hành hương của chúng ta trên thế giới này, nhưng là sự khởi đầu của cuộc sống vĩnh cửu,” ngài kết luận.


Source:Catholic News Agency