Hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một lá thư thông báo việc cắt giảm lương của một số nhân viên Vatican như một cách để kiềm chế chi phí sau khi ngân sách của Tòa Thánh dự kiến thâm hụt 60 triệu Mỹ Kim vào năm 2021.

Đức Giáo Hoàng nói rằng các Hồng Y được Vatican trả lương sẽ bị cắt giảm 10% lương. Theo truyền thông Ý, các Hồng Y trong Giáo triều Rôma nhận được khoản trợ cấp hàng tháng khoảng 6,000 Mỹ Kim.

Mức lương của các quan chức và nhân viên cao cấp khác của Tòa thánh và Quốc gia Thành Vatican cũng sẽ bị giảm 8%, và một số linh mục, nam nữ tu sĩ làm việc cho Vatican sẽ bị giảm lương 3%.

Đức Giáo Hoàng đã ra sắc lệnh đình chỉ các đợt tăng lương, vốn tự động diễn ra hai năm một lần, cho đến ít nhất là ngày 31 tháng 3 năm 2023.

Các biện pháp này, cũng áp dụng cho Tòa Giám Quản Rôma, các Vương Cung Thánh Đường của Đức Giáo Hoàng và các thực thể khác có liên quan đến Vatican, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4.

Trong lá thư đề ngày 23 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng những hành động này là cần thiết cho một “tương lai bền vững về kinh tế” tại Vatican.

Đức Giáo Hoàng nói rằng quyết định giảm một số lương được đưa ra do tình trạng thâm hụt đang diễn ra tại Tòa thánh, vốn đã trở nên tồi tệ hơn do đại dịch coronavirus và tác động của nó đối với một số nguồn thu của Vatican,

Một trong những nguồn thu nhập chính của Tòa thánh là Bảo tàng Vatican, đã bị buộc phải đóng cửa gần như suốt năm 2020 và đầu năm 2021.

Chi phí nhân sự là khoản chi hàng đầu của Vatican sau chi phí hoạt động. Được công bố vào đầu tháng này, bản dự trù ngân sách năm 2021 của Tòa Thánh cho biết rằng 165 triệu đô la trong tổng số chi phí 376 triệu đô la đã được phân bổ cho tiền lương. Tuy nhiên, những con số này không bao gồm ngân sách của Quốc gia Thành Vatican và các tổ chức liên quan, như Viện Giáo Vụ, thường được gọi là ngân hàng Vatican.

Sắc lệnh ngày 24 tháng 3 của Đức Giáo Hoàng nói rằng việc giảm một số lương của Tòa thánh và Quốc gia Thành Vatican là cần thiết “để bảo đảm tính bền vững và sự cân bằng giữa thu nhập và chi tiêu”.

Ngài cũng nói rằng các biện pháp nhằm ngăn chặn nhu cầu phải cắt giảm việc làm.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhắc lại cam kết không cắt giảm việc làm, đặc biệt là đối với nhân viên giáo dân, tại Vatican.

Ngài cũng đã lên tiếng về phẩm giá của công việc và sự cần thiết phải có lương.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 12 tháng 3 với Vatican News, Cha Juan A. Guerrero SJ, Tổng trưởng Bộ Kinh tế Tòa Thánh, cho biết chi phí cho nhân sự của Vatican đã tăng 2% từ năm 2019 đến năm 2020.

“Việc bảo vệ công ăn việc làm và tiền lương đã là một ưu tiên đối với chúng tôi cho đến nay”, ngài nói. “Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định rằng tiết kiệm tiền không có nghĩa là phải sa thải nhân viên, ngài rất nhạy cảm với hoàn cảnh của các gia đình”.
Source:Catholic News Agency