Melbourne, vào lúc 8 giờ tối Thứ Năm Ngày 1/4/2021. Tại Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Trong không khí ấm áp về đêm, thật đặc biệt và lý tưởng của mùa Thu Melbourne. Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm đã long trọng dâng lễ đồng tế khai mạc Tam Nhật Thánh mà đỉnh điểm là Thánh lễ Tiệc ly đêm nay, mà Giáo hội gọi là Thứ Năm Tuần Thánh, được tổ chức ngoài trời tại lễ đài của Trung tâm Thánh Vinh Sơn Liêm.
Thánh lễ đồng tế


Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Giuse Nguyễn Bảo Quốc SSS, tuyên úy cộng đoàn chủ tế, cùng với quý cha Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái SJ. Cha Di Đa Minh, đồng tế. Ca đoàn Vô Nhiễm phụ trách Thánh ca phục vụ thánh lễ và Chị Thiên An dẫn giải về nghi thức của các phần phụng vụ. Phần âm thanh chuyên nghiệp do gia đình anh Thành Khổng phụ trách, giúp buổi lễ thêm tốt lành về phần âm thanh rõ ràng hơn.

Mặc dù mùa dịch chưa qua, nhưng rất đông giáo dân với đủ mọi thành thần bao gồm quý cụ ông, cụ bà, quý vị trung niên, thanh thiếu niên và cả các em thiếu nhi trong cộng đoàn đã về dự. Phần đông mọi người đều ngồi ngoài sân, trước lễ để dâng lễ do trời về đêm nhưng rất ấm. Hay ngồi tại khu mới xây dựng có mái che, đối diện với lễ đài.

Trong phần chia sẻ, linh mục chủ tế đã nói về ý nghĩa của Thánh lễ tiệc ly. Xin ghi đại ý. Đây là đỉnh điểm của tam nhật thánh mà mọi người chúng ta được hưởng qua những sự kiện Chúa đã làm trong ngày này. Vì Thứ Năm Tuần Thánh đã lập lại những gì mà Chúa Giêsu đã làm như: Thánh lễ đầu tiên mà Chúa đã làm cho nhân loại, Ngài thiết lập Bí tích Truyền chức Thánh cho các linh mục. Ngài đã rửa chân cho các môn đệ như một cử chỉ phục vụ và Ngài cũng ban cho nhân loại một điều răn mới là: “phải thương yêu nhau.”

Sau bài chia sẻ, do tình hình dịch bệnh, linh mục chủ tế đã bỏ nghi thức rửa chân cho mười hai vị đại diện trong cộng đoàn.

Sau lời nguyện giáo dân, của lễ được dâng lên là bánh rượu. Có một con chiên tượng trưng cho lễ vượt qua đã được đặt sẵn bên góc ngoài của lễ đài.. Thánh lễ kết thúc bằng nghi thức rước Thánh Thể Chúa lên nhà thờ, để các hội đoàn, đoàn thể có hai giờ chầu canh thức cùng Chúa. Và Lễ Thứ Năm Tuần Thánh kết thúc lúc 11 giờ.