Melbourne, lúc 8 giờ tối Thứ Bảy Tuần Thánh 3/4/2021. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Hợp cùng Giáo Hội Hoàn Vũ, Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, cũng hân hoan mừng vui dâng lễ đồng tế mừng lễ Chúa Phục Sinh thật trọng thể tại lễ đài trung tâm.
Làm phép lửa và thắp nến Phục Sinh.

Xem hình

Trong một ngày thời tiết rất đẹp, thời tiết thật lý tưởng như cũng hân hoan mừng vị cứu tinh của nhân loại sống lại vinh hiển. Thánh lễ đồng tế do Linh mục Giuse Nguyễn Bảo Quốc SSS. tuyên úy cộng đoàn chủ tế cùng với quý linh mục Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái SJ. Linh mục Di Dòng Đa Minh đồng tế. Ca đoàn Cecilia trong bộ đồng phục đại lễ rất đẹp, phụ trách phần thánh ca thật xuất sắc được sự cộng tác âm thanh chuyên nghiệp của gia đình Thành Khổng, và cô Anh Đào phụ trách hướng dẫn các nghi thức rất rõ ràng lưu loát giúp cho buổi lễ thêm phần sốt sắng và long trọng hơn.

Nhờ trời đẹp. Mọi thành phần dân Chúa, từ trẻ em theo cha mẹ, đến các cụ già được con chở đến, trong những bộ trang phục đẹp nhất đã về trung tâm để cùng nhau dâng lễ tạ ơn Chúa, và cũng để cùng nhau hân hoan mừng Chúa Phục Sinh. Những khuôn mặt thân thương ngồi đều trên các hàng ghế, đã được kê thành hàng lối khắp sân rộng lớn và cả các khu vực bên trong trước khu lễ đài. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh chưa cho phép nên mọi người đều mang khẩu trang. Nhưng số người đến mừng Chúa sống lại đêm nay rất đông.

Mở đầu lễ vọng Phục Sinh 2021. Nghi thức làm phép lửa và nến Phục Sinh được Linh mục chủ tế long trọng ghi các chữ Alpha và Omega là khởi nguyên và tận cùng trên đầu và cuối nến Phục Sinh, ghi niên hiệu 2021 và ghim năm nút vào Thánh giá, tượng trưng cho năm dấu đinh của Chúa trên nến phục sinh. Ánh lửa từ nến Phục Sinh được các trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể thắp lên và truyền ra khắp cộng đoàn, khi nến Phục Sinh được Cha chủ tế rước lên lễ đài với ba lần tung hô: Ánh sáng Chúa Kitô cộng đoàn đã vang lên lời đáp: Tạ ơn Chúa. Và ánh sáng điện sau đó đã được bật lên, chan hòa ánh sáng của Chúa, xua tan bóng tối của thế gian.

Linh mục đã bắt đầu buổi lễ bằng lời hát vang bài ‘nào vui lên,’ trước khi các bài đọc của lễ Vọng Phục Sinh gồm các bài đọc trong “Sáng Thế Ký,” “Xuất Hành” với các bài đáp ca do Ca đoàn Cecilia cùng cả cộng đoàn, chung một lời đáp ca được chiếu trên màn ảnh. Kinh Vinh Danh được Cha chủ tế cất lên, cùng với tiếng chuông nhà thờ mừng rỡ reo vui, sau ba ngày im tiếng chờ đợi Chúa Phục Sinh.

Sau bài Tin mừng Phục Sinh, Linh mục chủ tế đã có bài chia sẻ về lễ Phục sinh, xin tóm tắt đại ý: Lễ Phục Sinh là đỉnh điểm của người kitô hữu, và nến Phục Sinh là ngọn lửa của Thiên Chúa thắp sáng trong tâm hồn mỗi người, là con Chúa, chúng ta phải giữ sao cho ngọn lửa đó không bao giờ tắt trong tâm hồn. Và chúng ta cũng theo Chúa, đóng đinh con người cũ, với những nết hư, tật xấu, những đam mê tiền tài, danh vọng, xác thịt. Và sống trong con người mới. Cộng đoàn được mời thắp nến sáng lên, cùng lập lại lời tuyên xưng đức tin. Như đã nói trước, do tình hình dịch bệnh, Lễ Vọng Phục Sinh năm nay không có làm phép nước và rảy nước thánh thanh tẩy như mọi năm.

Thánh lễ kết thúc trong tiếng reo mừng Halleluia, Halleluia. Mọi người ra về trong niềm vui phục sinh, và cùng chúc nhau mừng Chúa sống lại Halleluia. Và không quên mời nhau cùng chụp hình kỷ niệm.