8. CON TRAI KHÉO BIỆN

Ngày xưa, có hai cha con phân ra ở hai nơi, con trai rất giàu có, nhưng phụ thân vì già nên mang nhiều bệnh, chỉ có cách là đi ăn xin.

Một hôm, đi ăn xin qua cổng nhà của đứa con, có người chỉ ông ta và hỏi con trai của ông ta:

- “Đây không phải là phụ thân của anh sao? Tại sao anh không chăm sóc cha của anh?”

Con trai biện luận:

- “Tôi đúng là do ông ta sinh ra, nhưng hôm nay tôi không cần ăn cơm của ông ta là đủ rồi, ông có cơm của ông ta lẽ nào tôi lại cho ông ta ăn sao?”

(Tiếu Đắc Hảo)

Suy tư 8:

Hai điều răn lớn nhất và quan trọng nhất là kính mến Thiên Chúa và yêu người thân cận như chính mình, vì nó quan trọng tương đương nhau nên Đức Chúa Giêsu dạy rằng tuy hai nhưng chỉ là một.

Hai tội lớn nhất và nặng nhất là tội phủ nhận và chối bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình, và tội làm con mà bất hiếu với cha mẹ đã sinh ra mình, có thể nói đó là hai tội nặng tương đương với nhau, vì Thiên Chúa đã trao quyền sinh sản và nuôi dưỡng con cái cho cha mẹ rồi vậy.

Thời nay có những đứa con đã lập gia đình, ăn nên làm ra không ở chung với cha mẹ nữa, và cho chuyện không ăn cơm của cha mẹ nữa là “thoát nợ…đời”, cho nên họ như những cánh chim sổ lồng bay nhảy trong cái nợ đời của mình, mặc cho cha mẹ sống chết thế nào cũng mặc kệ…

Người Ki-tô hữu “kỵ” nhất là chối bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình, cũng như sống bất hiếu với cha mẹ, bởi vì không một người Ki-tô hữu nào muốn trở thành kẻ vô ơn bội nghĩa với Thiên Chúa, cũng như với người đã sinh thành dưỡng dục mình nên người hôm nay, bởi vì bất hiếu cũng có nghĩa là vô đạo. Sách Huấn Ca nói về việc kính sợ Thiên Chúa rằng:

“Kính sợ Đức Chúa đem lại vinh quang và tự hào

hân hoan và phấn khởi.

Kính sợ Đức Chúa khiến tâm hồn sung sướng,

cho con người được hoan hỷ mừng vui

và an khang trường thọ”.


Và nói về việc thảo kính cha mẹ như sau:

“Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,

ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.

Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái,

khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe” (Hc 1, 11-12).


Ai biết đọc biết suy thì đọc và suy…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info