Năm nay, ngày thế giới cầu cho Ơn Gọi lần thứ 58 diễn ra vào Chúa Nhật thứ V, 25.4.2021. Ngày cầu nguyện này được Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI phát động vào 1963. Đánh dấu ngày này, tại đền thờ Thánh Phêrô, ĐGH Phanxicô đã chủ sự lễ phong chức linh mục cho 9 Phó Tế : 5 vị thuộc chủng viện Roma, 2 vị đến từ chủng viện Redemtoris Mater (Mẹ Đấng Cứu Chuộc) và hai vị khác trong học viện Roma. Cùng đồng tế có ĐHY Angelo de Donatis Giám Quản Roma, ĐC Gianperiero Palmieri, Phó Giám Quản Roma.

Trong dịp này Giáo Hội VN mất Linh Mục truyền giáo trang mạng Gioan Trần Công Nghị (1945-2021). Khiến mọi người hụt hững và vô vàn thương tiếc.

Thông điệp Truyền Giáo của ĐGH Phanxicô, 2021, mang tên ‘Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra’ (Cv 4, 20). ĐGH nhấn mạnh ngày nay cần những tấm lòng ‘đi đến các vùng ngoại biên’. Dám làm những gì đã nghẹ và thấy. Nội dung Thông Điệp có 3 điểm chính :

-Như các Tông Đồ. Các Tông Đồ được Chúa tìm kiếm, kêu gọi sống tình bạn với Người. Nhìn thấy Chúa chữa bệnh nhân, đồng bạn với tội nhân, cho người đói ăn, gần gũi với người bị loại trừ, chạm đến người ô uế, bệnh tật, đồng hóa với người khốn khổ. Chúa mời gọi sống các mối phúc. Tình yêu thúc đẩy chúng ta chia sẻ tin vui tuyệt vời nhất : chúng tôi đã gặp Đấng Mesia.

- ĐGH mời gọi : Như các Tông Đồ và tín hữu tiên khởi. Chúng ta cũng nói được : Những gì tai nghe, mắt thấy, chúng tôi không thể nói ra. Chúng ta cũng chia sẻ với tất cả mọi người hy vọng, xác tín rằng Chúa luôn bên và dẫn dắt chúng ta.

- Biết ơn các nhà Truyền Giáo : Kết thúc, ĐGH với lòng biết ơn các nhà truyền giáo rời bỏ quê hương mang Tin Mừng đến khắp nơi. Chứng tá truyền giáo đã canh tân dấn thân, quảng đại vui tươi của Tin Mừng. Thúc đẩy cầu nguyện cho có nhiều thợ gặt cho cánh đồng lúa chín.

Bài giảng lễ Truyền chức, 25.4.2021, sau khi các ứng viên đáp lại lời xướng tên : Vâng, Con đây (me voici) và tiến lên. ĐGH hướng về các ứng viện khuyên vả nhắn nhủ :

-Chúa tuyển chọn : Trong số các Môn Đệ, Chúa muốn chọn một số người thi hành công khai chức vụ tư tế trong Giao Hội vì mọi người. Chúng ta sắp nâng các thầy này lên hàng linh mục phục vụ Chúa Kitô, là mục tử. Họ sẽ cộng tác xây dựng thân mình Chúa là Giáo Hội trong dân Chúa và đền Chúa Thánh Thần.

-Linh mục không phải một nghề. Lên chức linh mục là thi hành thừa tác vụ giảng dạy thánh thiêng tức là tham gia vào sứ vụ Chúa Kitô vị Thày duy nhất. Ơn gọi linh mục không là một nghề nghiệp, mà là sự phục vụ như chính Chúa Cha đã làm cho dân Người. Vì vậy linh mục phải học cách phục vụ dân như Chúa.

- Gần gũi với Chúa để cầu nguyện, trong các bí tích, ngay cả những lúc đen tối, vấp phạm. Hãy khiêm tốn gần Giám Mục, để hiệp nhất vì Gíam Mục là người cha. Gần các linh mục khác, là bạn bè, đừng nói xấu nhau. Gần gũi và đến với dân Chúa để học hỏi và nâng đỡ an ủi các gia đình. Linh mục của dân không phải viên chức nhà nước.

- Lòng trắc ẩn và dịu dàng. Đừng khép mình trước những vấn đề, những điều dân chúng nói với con. Hãy dành thời gian lắng nghe an ủi, thăm hỏi. Hãy có lòng thương xót và tha thứ. Thiên Chúa không mệt mỏi để tha thứ tất cả. Sự gần gũi và lòng trắc ẩn dịu dàng của với các gia đình mang lại niềm vui cho sứ vụ Tin Mừng.

- Tránh xa phù vân. Thực tế là tránh xa phù vân, hư ảo, kiêu hãnh, tiền bạc mà sống nghèo. Đừng qúa hăng say với công việc bên ngoài mà quên việc thiêng 1iêng.

Cuối cùng là xin Đức Mẹ đồng hành và tìm an ủi nơi Mẹ hiền, mọi sự sẽ tốt đẹp.

Linh Mục Truyền Giáo Trang Mạng Gioan Trần Công Nghị (1945-2021) sáng lập VietCathotic, qua đời 22.4.2021, tại Orange County, thọ 76 tuổi. Thánh Lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho Cha Gioan Trần Công Nghị, lúc 5.30 chiều Thứ 5, 29.4.2021, tại Nhà Thờ St Columban, 10801 Stanford Ave, Garden Grove, CA. Chủ Tế: Đức Cha Toma Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange. Giảng Thuyết: Cha Michael Mai Khải Hoàn.,Thánh Lễ an táng, vào lúc 10g, thứ 6 ngày 30.4.2021, tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Giáo Phận Orange. Chủ Tế: Đức TGM Jose H. Gomez, Tổng Giám Mục TGP Los Angeles, Chủ Tịch HĐGM Hoa Kỳ. Giảng thuyết: Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu, Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ.

Chúng ta ngậm ngùi thương nhớ vị mục tử như ĐGH Phanxcicô đã phác họa trên. Và cha đã để lại sự nghiệp to lớn của 50 linh mục (1971-2021) và 25 năm truyền thông VietCatholic (1996-2021). Ngoài bằng khen của Thượng Viện HK, còn có 33 chứng từ (ghi trong trang Phân Ưu của Vietcatholic, tính đến 25.4. 21) cùng với rất nhiều lời chia buồn. Như 5 nhân chứng, 5 nơi khác nhau, tiễn ghi, mong hạt giống sinh hoa kết quả.

ĐC Giuse Đinh Đức Đạo (VN) đã diễn tả đức tính con người Cha Nghị : ‘Tôi nhớ đến và biết ơn cha Trần Công Nghị là người rất tốt với bạn hữu, luôn hăng say trong nhiệm vụ và quảng đại trong việc cộng tác cho việc chung. Những đức tính tốt của ngài sẽ còn đọng lại trong tâm khảm của những người thân yêu trong gia đình, bạn hữu, cộng tác viên và mọi người qui mến cha’.

Lm Nguyễn Trung Tây (Samạc thổ dân Úc Châu) nghẹn ngào từ giã cha Nghị : Các vị lãnh đạo Công Giáo đặc biệt Pope John Paul II, Pope Benedict XVI, Pope Francis nhiều lần kêu gọi người tín hữu hôm nay ra nương đồng gieo hạt Lời Chúa trên mạng xã hội. Lm Trần Công Nghị là một người tiên phong trên lãnh vực truyền thông rao giảng Đức Giêsu và Phúc m trên trang mạng mang tên Vietcatholic News : ‘Tin Tức Công Giáo Hoàn Vũ và VN’, gọi tắt VietCatholic. Cha Nghị thân mật nói (với cha Trung-Tây) : ‘Tôi chỉ là người đào ao, còn cá trong ao là do các cộng tác viên khác thả vào. Ao cá và những chú cá là một ấn tượng đối với tôi’. Ao cá do chính Lm Nghị siêng năng cần mẫn học hỏi phương cách đào sâu. Cá trong ao là do bao nhiêu cộng sự viên khắp nơi trên thế giới thả vào. Để rồi, giờ này trang mạng VietCatholic trở thành nơi Lời Chúa được rao hằng ngày. VietCatholic tựa như mảnh đất tốt. Nơi hạt giống Lời Chúa tiếp tục nảy sinh, vươn cao, đậu được nhiều bông lúa vàng thơm ngát.

Lm Bùi Thượng Lưu (Online dân Chúa u Châu) cùng theo đuổi truyền thông, viết : Nhớ lại Lời Chúa: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.”(Ga 12, 22-24). Chúng ta cùng hiến dâng cuộc đời của Cha Gioan Trần Công Nghị vào lòng từ ái của Chúa, xin cho hạt lúa miến bị nghiền nát và thối rữa trong những ngày tháng cuối đời trên bàn thờ thập giá của giường bệnh trổ bông kết trái phong phú cho cộng đồng, giáo hội và VietCatholic, khi mừng 25 năm Ngân Khánh vào dịp cuối năm 2021, tiếp tục công việc cha Gioan Trần Công Nghị đã gieo mầm và vất vả vun tưới trong 25 năm qua..

Gs Trần Vinh (HK) sau khi bàn về thành công của cha Nghị, chân thành viết : Với sự xuất hiện sớm sủa của VietCatholic.net, chúng tôi trộm nghĩ Lm. Trần Công Nghị, Ban biên tập và các vị cộng tác có thể hãnh diện vì đã đi trước một bước trong việc sử dụng phương tiện truyền thông hiện đại để rao giảng Tin Mừng, phát huy văn hoá dân tộc, bảo vệ công lý và bảo vệ Giáo hội. Quý vị đã hưởng ứng xuất sắc lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, khi Ngài đềcập đến internettrong Sứđiệp“Internet, diễn đàn mới đểloan báo Tin Mừng”, nhân Ngày Quốc tế Truyền thông lần thứ 36. Đức Thánh Cha khẳng định đây là một cơ may cần phải tận dụng, không thể bỏ qua và “đối với Giáo hội, thế giới ảo mới mẻ nầy mời gọi làm cuộc mạo hiểm lớn lao là sử dụng năng lực của nó để loan báo sứ điệp Tin Mừng ”. Lm.Gioan Trần Công Nghị ra đi, tuy để lại bao thương nhớ, nhưng chúng tôi cũng xin chúc mừng ông, vì ông đã sống viên mãn lí tưởng đời mình là làm linh mục của Chúa, của Giáo hội và khi chết đi vẫn là linh mục của Chúa, của Giáo hội. Giờ đây,ông có thể hân hoan thưavới cộng đoàn đức tin rằng: “Tôi đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin. (2Tm4:7)”

Gs Lê Đình Thông (Paris) nhớ thương cha Gioan qua trích đoạn mấy vần thơ :

Nửa thế kỷ chuyên cần học hỏi
Trang Web làm sớm tối chăm lo
Gắng công ra sức lần mò
Thập phương đi lại chuyến đò sang sông.
Nhờ cha Nghị khai đường mở lối
Hội thánh ta mới có trang nhà
‘‘VietCatholic’’ gần xa
Tin từ trong nước lan ra khắp miền.
Từ Roma tinh tuyền bát tú
Tin khắp nơi Hoàn Vũ ngập tràn
Rồi tin Giáo Hội nước Nam
Bênh vực Công lý thâm trầm soi chung…

(Thương Tiếc. Paris, 23. 4. 2021)

Lời kết luận với ước nguyện.

Đêm ngày dân Chúa xin cho các mục tử ‘nghe, thấy’ sẵn sàng can đảm mạnh mẽ rao giảng như các Tông đồ xưa, theo lời kêu gọi của ĐGH trong Thông điệp Truyền Giáo, 2021.

Hai hình ảnh mà các chứng từ cầu mong nơi Cha Gioan Trần Công Nghị: Tin tưởng hạt giống sẽ nảy sinh hoa quả sum xuê, xinh tươi. Và ao sẽ đầy cá, sinh xôi phát triển không ngừng.

Phó Tế Phạm Bá Nha.