Ký giả DAVID CRARY của A.P., ngày 29 tháng 4 năm 2021, nhận định rằng khi các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ tổ chức phiên họp toàn quốc sắp tới vào tháng 6, các ngài sẽ quyết định có nên gửi một thông điệp cứng rắn hơn bao giờ hết tới Tổng thống Joe Biden và các chính trị gia Công Giáo khác: Đừng rước lễ nếu quí vị vẫn kiên trì vận động công khai quyền phá thai.



Vấn đề là đang có một văn kiện sẽ được soạn thảo cho Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ bởi Ủy ban Giáo lý của nó, với mục đích làm rõ lập trường của Giáo hội về một vấn đề đã nhiều lần làm các giám mục lo nghĩ trong nhiều thập niên gần đây. Nay, theo nhiều vị giám mục, vấn đề này trở nên cấp bách, vì Biden - tổng thống Công Giáo thứ hai - là người đầu tiên giữ chức vụ này trong khi tán thành việc ủng hộ rõ rệt đối với quyền phá thai.

Theo Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Kansas City, tiểu bang Kansas, chủ tịch Ủy Ban Các Sinh Hoạt Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, lập trường như vậy, của một nhân vật công, là “một điều xấu xa về đạo đức”, và ngài tin rằng cần phải công khai khiển trách Biden về vấn đề này.

Đức Cha Naumann nói với Associated Press, “Vì Tổng thống Biden là người Công Giáo, điều này đặt ra một vấn đề độc đáo đối với chúng tôi. Nó có thể tạo ra sự hồ đồ.... Làm thế nào ông ta có thể nói mình là một người Công Giáo ngoan đạo mà lại làm những điều trái ngược với giáo huấn của Giáo Hội?"

Đức Cha Naumann nói, văn kiện trên, nếu được thông qua, sẽ làm rõ quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ rằng Biden và các nhân vật Công Giáo khác có quan điểm tương tự không nên lên rước lễ.

Theo chính sách hiện hành của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, các quyết định về việc ngưng rước lễ vẫn tùy thuộc các giám mục cá thể. Trong trường hợp của Biden, các giám mục hàng đầu của các khu vực pháp lý nơi ông thường xuyên thờ phượng - Giám mục W. Francis Malooly của Wilmington, Delaware và Hồng Y Wilton Gregory của Washington, D.C. - đã nói rõ rằng Biden được hoan nghênh rước lễ tại các nhà thờ mà họ giám sát.

Văn kiện đang soạn thảo là kết quả của một quyết định vào tháng 11 của chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles, thành lập một nhóm làm việc để giải quyết “tình hình phức tạp và khó khăn” do quan điểm của Biden về phá thai và các vấn đề khác đặt ra, khác với giáo huấn chính thức của Giáo Hội. Trước khi giải tán, nhóm đã đề nghị việc soạn thảo một văn kiện mới đề cập đến vấn đề Rước lễ - một dự án được giao cho ủy ban giáo lý.

Ủy ban chưa công bố chi tiết về công việc của mình. Đức Cha Naumann cho biết vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào tháng 6 và các giám mục sẽ bỏ phiếu về việc liệu ủy ban có nên tiếp tục làm việc về văn kiện để có thể công bố nó công khai sau này hay không.

Đức Cha Naumann nói rằng cần phải có đa số 2/3 thì công việc mới được tiến hành. Nhưng ngay cả những người chỉ trích sáng kiến này, chẳng hạn như Giám mục John Stowe của Lexington, Kentucky, dự đoán nỗ lực này sẽ giành được sự tán thành áp đảo.

Đức Cha Stowe nằm trong một nhóm tương đối nhỏ các giám mục Hoa Kỳ lo lắng rằng việc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nhấn mạnh tới việc phá thai đang làm giảm đi những lời khuyến khích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho rằng Giáo Hội cũng nên nhấn mạnh tới các vấn đề như biến đổi khí hậu, nhập cư và bất bình đẳng. Stowe cũng lo lắng rằng các giám mục Hoa Kỳ đang bỏ lỡ cơ hội tìm thấy điểm chung với Biden về những vấn đề như vậy.

Stowe nói: “Nếu một chính trị gia bị chính Giáo hội của mình nhắm đến như một điển hình tiêu cực, thì điều đó đặt ra một bối cảnh đáng buồn trong đó Giáo Hội có thể phải đương đầu với vị tổng thống Công Giáo này. Nó góp phần vào việc phân cực Giáo Hội và xã hội".

Giám mục Robert McElroy của San Diego cũng bày tỏ mối quan tâm tương tự.

Trong một diễn đàn trực tuyến vào tháng Hai, Đức Cha McElroy nói, “Tôi không thấy việc tước đoạt của tổng thống hoặc các nhà lãnh đạo chính trị khác, việc lãnh nhận Thánh Thể, dựa vào lập trường chính sách công của họ, có thể được giải thích ra sao trong xã hội của chúng ta, như bất cứ điều gì khác ngoài việc vũ khí hóa phép Thánh Thể... để buộc họ phải phục tùng”.

Tuy nhiên, các giám mục muốn gửi một thông điệp cứng rắn đến Biden nên đã quyết tâm thúc đẩy vấn đề.

Đức Tổng Giám Mục San Francisco Salvatore Cordileone cho biết: “Ngày càng có cảm thức cấp bách. Phá thai không chỉ là một trong nhiều vấn đề quan trọng.... Đó là một cuộc tấn công trực tiếp vào sự sống của con người".

Đức Tổng Giám Mục Cordileone dự kiến một tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ngỏ cùng Biden và những người khác "sẽ đánh động họ trong lương tâm của họ".

Ngài nói: “Họ cần phải hiểu tai tiếng gây ra khi họ nói họ là những người Công Giáo trung thành nhưng lại chống đối Giáo Hội về một quan niệm căn bản như vậy”.

Vị Hồng Y người Mỹ, Raymond Burke, đề cập đến khả thể trừng phạt tối hậu của Đạo Công Giáo. Ngài nói rằng các chính trị gia “công khai và cố chấp” ủng hộ việc phá thai là những “kẻ bội giáo”, những người không những bị cấm rước lễ mà còn đáng bị vạ tuyệt thông.

Các giám mục vốn đã gặp rắc rối với lập trường của Biden về việc phá thai càng trở nên thất vọng bởi ba biện pháp của chính phủ ông vào giữa tháng Tư.

Nó bãi bỏ các giới hạn trong việc dùng tài trợ của liên bang để nghiên cứu tế bào phôi thai người. Nó hủy bỏ chính sách của chính quyền Trump ngăn cấm các tổ chức như Planned Parenthood nhận các khoản trợ cấp kế hoạch hóa gia đình của liên bang nếu họ cũng giới thiệu phụ nữ đến các cơ sở phá thai. Và nó cho biết phụ nữ tìm thuốc phá thai sẽ không bắt buộc phải đến văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19, giúp phụ nữ nhận toa thuốc qua telemedicine và nhận thuốc viên qua đường bưu điện.

Đức Cha Naumann, người đưa ra những lời tố cáo mạnh mẽ sau mỗi hành động trên, nói với AP rằng ngài rất thất vọng khi Biden có thể cho phép những hành động đó trong khi tự nhận là một người Công Giáo sùng đạo.

Đức Cha Naumann nói, “Ông ta không có thẩm quyền giảng dạy thế nào là người Công Giáo - đó là trách nhiệm của chúng tôi trong tư cách giám mục. Dù cố ý hay không, ông ta đang cố gắng chiếm đoạt thẩm quyền của chúng tôi”.

Vatican đã không phán quyết về vấn đề chuyên biệt của việc Rước lễ và các chính trị gia ủng hộ việc phá thai trong một văn kiện giáo huấn chính, mặc dù giáo luật nội bộ của Giáo Hội nói rằng những người đang trong tình trạng phạm tội dai dẳng không được phép rước lễ. Tòa Thánh cũng đã ban hành các hướng dẫn về hành vi của người Công Giáo trong đời sống chính trị, khuyến khích họ duy trì các nguyên tắc phù hợp với tín lý Giáo Hội.

Vị trước đây đứng đầu văn phòng tín lý của Vatican, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, tức vị Giáo hoàng tương lai Bênêđíctô XVI, đã nói với các giám mục Hoa Kỳ vào năm 2004 rằng các linh mục “phải” từ chối bí tích nếu một chính trị gia lên rước lễ bất chấp mình đang “trì chí cố thủ trong tội trọng tỏ tường”, bao gồm cả tội liên tục vận động cho luật phá thai tự do.

Đức Hồng Y Ratzinger đã viết một bức thư kín nêu các nguyên tắc cho các giám mục Hoa Kỳ để trả lời câu hỏi của các ngài về việc liệu có nên từ chối việc rước lễ đối với John Kerry, người được đảng Dân chủ đề cử ra tranh cử chức tổng thống hay không. Cuối cùng, các giám mục phớt lờ lời khuyên của Đức Hồng Y Ratzinger và thay vào đó đã bỏ phiếu thông qua chính sách hiện đang được áp dụng, tức cho phép các giám mục tự quyết định xem có nên từ chối hay không.

Đức Tổng Giám Mục Cordileone cho biết, văn kiện đang được soạn thảo bởi ủy ban giáo lý có thể chứa một số hướng dẫn cho các giám mục, nhưng sẽ không tìm cách tước bỏ thẩm quyền ra quyết định của các ngài.

Ngài nói, “Điều này sẽ đặt gánh nặng trách nhiệm lên những người Công Giáo nổi bật trong đời sống công cộng”.

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver, người đã chỉ trích gay gắt lập trường phá thai của Biden, nói với AP rằng ngài ủng hộ việc tạo ra một chính sách toàn quốc về Rước lễ, ngược với “phương thức chắp vá” hiện nay. Ngài nói rằng các giám mục trước tiên nên đàm thoại riêng với cá nhân được coi là đang trong tình trạng tội lỗi, và từ chối Rước lễ nếu họ vẫn cố thủ.

Edward Peters, người dạy giáo luật tại Đại Chủng viện Thánh Tâm ở Detroit, cho biết Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nên tìm kiếm sự chấp thuận của Vatican cho một chính sách Rước lễ thống nhất áp dụng cho tất cả các giám mục. Nhưng ông nghi ngờ một yêu cầu như vậy sẽ được thực hiện.

Peters viết qua email, "Hội đồng giám mục có trách nhiệm rộng rãi lên tiếng về những vấn đề ảnh hưởng đến tính hiệu năng và sự rõ ràng của sứ mệnh Giáo hội. Tấm gương xấu đang được đưa ra bởi một số người Công Giáo nổi tiếng, những người luôn không bảo vệ sự sống của người vô tội, chắc chắn là một trong những vấn đề này”.

Một số nhà học thuật Công Giáo không hài lòng về văn kiện này. Margaret McGuinness, một giáo sư tôn giáo tại Đại học La Salle ở Philadelphia, đã đặt câu hỏi, "Bạn có thực sự từ chối, không cho tổng thống Hoa Kỳ rước lễ chăng? Tôi không nghĩ điều này sẽ lay động đức tin của ông.... Tôi không thấy điều gì mang tính xây dựng từ đó".

Bà lưu ý rằng đa số người Công Giáo Hoa Kỳ, theo các cuộc thăm dò, nói rằng phá thai nên hợp pháp trong ít nhất một số trường hợp.

Steven Millies, giáo sư thần học công cộng tại Hiệp hội Thần học Công Giáo ở Chicago, cho biết Giáo Hội Công Giáo nhận được sự hỗ trợ tài chính đáng kể trong những năm gần đây từ các nhà từ thiện bảo thủ, những người hoài nghi Đức Phanxicô và ủng hộ Donald Trump hơn Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Millies nói: “Điều chúng ta đang thấy bây giờ là một cố gắng làm hài lòng các nhà tài trợ muốn có một Giáo Hội gây ra một cuộc chiến văn hóa.