Trong những ngày cuối tuần từ 17 đến 18 tháng 4, ba bức tượng đã bị phá hoại bên ngoài Nhà thờ Công Giáo Rất Thánh Mân Côi ở Woodland, California. Trong các bức ảnh do giáo dân Duke Sancho gửi cho Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, những bức tượng dường như là của Đức Mẹ Maria, Thánh Gioan và Thánh Maria Mađalêna tại đồi Calvariô nơi Chúa chịu đóng đinh. Cả ba bức tượng đều bị biến dạng với lớp sơn phun màu đen che mất một phần khuôn mặt.

Anh Sancho nói với CNA rằng một hội huynh đệ các nam giới trong giáo xứ và Cha Sở Jonathan Molina đã tổ chức một dự án làm sạch các bức tượng.

Tại giáo xứ Thánh Gioan Vianney ở Rancho Cordova cũng cùng giáo phận Sacramento, một bức tượng của Đức Mẹ Maria cũng bị biến dạng với lớp sơn phun màu đen che mất một phần khuôn mặt.

Trong một dòng tweet ngày 25 tháng 4, một giáo dân đã đăng một bức ảnh chụp tượng Đức Mẹ với lớp sơn đen phủ khắp mặt, tay và chân. Một cây thánh giá màu đen đã được buộc ngang trên thân chính của bức tượng.

Vị giáo dân cho biết thêm rằng những vết sơn xịt lên bức tượng đã được gỡ bỏ nhưng vẫn có một chút ảnh hưởng lâu dài đối với bức tượng.

“Cần phải mất một thời gian. Hóa chất đã gây xáo trộn với đá, vì thế nhìn kỹ bạn có thể thấy một số thay đổi đối với bức tượng nơi bị sơn, nhưng nhìn chung bức tượng đã được làm sạch,” vị giáo dân này viết.

“Chúng tôi đã cố gắng để có được một nhóm khoảng một chục người cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi trước thánh lễ ngay tại bức tượng đó như một cử chỉ phạt tạ cho sự xúc phạm này”,

Giáo phận đã trả lời một cuộc điều tra từ CNA bằng một tuyên bố vào thứ Hai rằng “Các bức tượng đã được phục hồi. Chúng tôi cầu nguyện cho bất kỳ ai vì lý do nào đó đã quyết định gây thiệt hại cho bất kỳ biểu tượng đức tin nào.”

Các vụ việc mới diễn ra tại California không phải là mới. Một loạt các hành động phá hoại khác nhắm vào các nhà thờ đã xảy ra.

Vào tháng 4, khuôn mặt trên một bức tượng của Chúa Giêsu đã bị phun sơn đen tại Nhà thờ Đức Maria ở giáo phận Fargo. Vào ngày 13 tháng 3, vỉa hè bên ngoài Giáo xứ Thánh Giuse trên Đồi Capitol ở Washington DC đã bị phá hoại với những gì có vẻ là hình vẽ satan.

Vào đầu tháng Hai, ba bức tượng thiên thần tại Nhà thờ Thánh Piô thứ 10 ở El Paso, Texas, đã bị lật nhào và đập bể.

Vào đầu tháng Giêng, một bức tượng của Thánh Têrêxa thành Lisieux đã bị phá hủy, cây thánh giá gần đó bị lộn ngược, và những kẻ phá hoại đã viết một chữ “satan” rất lớn kèm theo một ngôi sao năm cánh, tại giáo xứ Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu ở Abbeville, Louisiana.

Các nhà thờ Công Giáo và các bức tượng trên khắp Hoa Kỳ đã là mục tiêu đốt phá và giập sập trong suốt năm 2020 trong bối cảnh bạo loạn và biểu tình hàng loạt, chẳng hạn như ở Kenosha, Wisconsin.
Source:Catholic News Agency