Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Đức cho biết hôm thứ Tư rằng một cuộc biểu tình được dự trù diễn ra vào ngày 10 tháng 5 nhằm phản đối việc Vatican “không chúc lành cho các cặp đồng tính không phải là một dấu chỉ hữu ích”.

Giám mục Georg Bätzing cho biết trong một tuyên bố ngày 28 tháng 4 trên trang web của Hội Đồng Giám Mục rằng các buổi lễ chúc lành “không phù hợp để trở thành một công cụ cho các cuộc biểu tình chính trị hoặc các hành động phản đối Giáo hội”.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, báo cáo rằng Giám mục Bätzing đã đưa ra lập trường trên nhằm đáp lại lời kêu gọi người Công Giáo tham gia vào một cuộc biểu tình khổng lồ trên toàn quốc vào ngày 10 tháng 5 để phản đối phán quyết của Vatican, được ban hành vào tháng 3 với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Cuộc biểu tình này do phong trào “Segnungsgottesdiensten für Liebende”, nghĩa là “chúc lành cho những người yêu nhau” tổ chức. Các nhà tổ chức hy vọng rằng các cặp vợ chồng đồng tính trên toàn nước Đức sẽ tham gia vào sự kiện này.

Bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là CDF, đã công bố một “Responsum ad dubium” nghiã là một bản “phúc đáp cho một vấn đề hồ nghi” ngày 15 tháng 3 để trả lời câu hỏi “Giáo hội có quyền chúc lành cho các kết hiệp đồng giới không?” CDF đã trả lời, ‘Không’ kèm với một bản giải thích và một lời bình luận.

Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, cùng với một số giám mục Đức đã lên tiếng phản đối Tòa Thánh, và thách thức Tòa Thánh bằng cách tổ chức một cuộc chúc lành cho các cặp đồng tính lớn nhất trên thế giới vào ngày 10 tháng 5. Một số nhà thờ trong thế giới nói tiếng Đức còn treo cờ tự hào LGBT. Tuy nhiên, khi một số phong trào đòi biến ngày 10 tháng 5 thành một ngày biểu tình khổng lồ chống lại Tòa Thánh thì Giám mục Georg Bätzing, người được giới truyền thông Đức tung hô là “Neuer Papst”, nghĩa là “Tân Giáo Hoàng”, cảm thấy cần phải tách mình ra trò nguy hiểm này. Một cuộc biểu tình như thế có thể đẩy Tòa Thánh đến chỗ tung ra các phản ứng quyết liệt mà Georg Bätzing không thể lường trước được.

Trong tuyên bố của mình, Giám Mục Bätzing cho biết: “Sau khi hội đồng thường trực của Hội Đồng Giám Mục Đức trao đổi quan điểm cách đây vài ngày, tôi muốn tuyên bố một cách dứt khoát rằng: Tất nhiên, những người có xu hướng đồng tính luyến ái, bao gồm cả những người sống trong quan hệ đồng giới, có một vị trí trong Giáo hội. Họ được chào đón.”

“Nhiệm vụ mục vụ của Giáo hội là thực thi công lý cho tất cả những người này trong những hoàn cảnh cụ thể tương ứng trên con đường sống của họ và đồng hành với họ trong mục vụ”.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh này, tôi không coi các hành động công khai, chẳng hạn như những hành động được lên kế hoạch vào ngày 10 tháng 5, là một dấu chỉ hữu ích và là một con đường phía trước”.

“Các buổi lễ chúc lành có phẩm giá thần học và ý nghĩa mục vụ riêng của chúng. Chúng không phù hợp như một công cụ cho các biểu hiện chính trị-giáo hội hoặc các hành động phản đối”.

Bätzing, giám mục 60 tuổi của Limburg, lưu ý rằng ở Đức và các nơi khác của Giáo hội trên toàn thế giới đã diễn ra các cuộc thảo luận trong nhiều năm về giáo huấn Công Giáo về luân lý tình dục, bao gồm cả đồng tính luyến ái.

Ông nói rằng những cuộc thảo luận này tập trung vào việc làm thế nào để giáo huấn của Giáo hội “có thể được phát triển hơn nữa với những lập luận khả thi - trên cơ sở các chân lý cơ bản của đức tin và đạo đức, các suy tư thần học tiến bộ, và cũng để mở ra những kết quả mới hơn trong khoa học nhân văn và trong các tình huống cuộc sống của con người ngày nay”.
Source:Catholic News Agency