1. Quỹ Đức Giáo Hoàng công bố khoản tài trợ 9 triệu đô la cho các dự án bác ái

Eustace Mita, chủ tịch Hội đồng Quản trị của Quỹ Đức Giáo Hoàng, nói rằng chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Trung Đông và lời kêu gọi xây dựng lại các nhà thờ Công Giáo trong khu vực, cũng như thông điệp của ngài về một cộng đồng Kitô hữu thống nhất, đã ảnh hưởng đến công việc được thực hiện bởi Quỹ Đức Giáo Hoàng.

Hôm 28 tháng 4, Quỹ Đức Giáo Hoàng cho biết họ sẽ phân phối 9.2 triệu đô la tài trợ cho các giáo phận ở 64 quốc gia trong năm tới.

Các khoản tài trợ năm nay sẽ tài trợ cho việc xây dựng và sửa chữa các nhà thờ và trường học, các sáng kiến về môi trường và giáo dục trẻ em có nhu cầu, trong số các dự án khác. Quỹ Đức Giáo Hoàng đã trích dẫn lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô vào đầu năm nay cho việc xây dựng lại các nhà thờ ở Trung Đông như một yếu tố định hướng trong các khoản tài trợ năm nay.

Sứ mệnh của Quỹ Đức Giáo Hoàng, có trụ sở tại Philadelphia, là phục vụ Đức Thánh Cha và Giáo Hội Công Giáo Rôma thông qua “đức tin, năng lượng và nguồn lực tài chính”.

“Đức Thánh Cha đã xác định những vấn đề cấp bách trên toàn thế giới, và Quỹ Đức Giáo Hoàng cam kết làm việc cần mẫn để giải quyết các ưu tiên của ngài. Đó là giúp đỡ, giáo dục, chữa lành và nuôi sống những người có nhu cầu”, Đức Hồng Y Sean O'Malley, chủ tịch Quỹ Đức Giáo Hoàng cho biết như trên trong cuộc họp Ban quản trị.

“Ngoài việc cung cấp cho những nhu cầu cơ bản này của con người, Quỹ Đức Giáo Hoàng còn giúp tạo ra cơ sở hạ tầng vật chất để cho phép các tín hữu lãnh nhận các bí tích và thực hành Đức tin Công Giáo của họ”.


Source:National Catholic Register

2. 'Giám mục Mân Côi' nói chiến dịch marathon cầu nguyện do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng là sự xác nhận thiêng liêng cho các nỗ lực của ngài

Một giám mục Công Giáo nổi tiếng với việc cổ vũ việc lần chuỗi Mân Côi đã nói rằng việc Đức Thánh Cha Phanxicô công bố chiến dịch cầu nguyện toàn cầu, bắt đầu từ thứ Bảy 1 tháng Năm, giống như một “sự xác nhận thiêng liêng” cho các nỗ lực của ngài.

Đức Cha John Keenan của Paisley, Tô Cách Lan, nói với CNA hôm 28 tháng 4 rằng sáng kiến của Đức Giáo Hoàng phản ánh một chiến dịch lần hạt đã diễn ra trên khắp nước Anh kể từ năm 2018.

Đức Cha Keenan, người đã được mệnh danh “giám mục Mân Côi”, nói:

“Tôi cảm thấy lời loan báo của Đức Giáo Hoàng là một loại xác nhận của Thiên Chúa cho những gì chúng tôi đã làm, những gì Chúa muốn và những gì Đức Mẹ đã linh hứng trong chúng ta”.

“Tôi rất vui mừng và thực sự được khích lệ trước yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô muốn những người Công Giáo trên khắp thế giới cầu nguyện lần chuỗi mân côi hàng ngày trong tháng Năm”

“Đây là điều mà bản thân chúng tôi đã làm, bắt đầu từ ba năm trước, với chuỗi hạt Tháng Năm quanh quần đảo Anh”.

Chuỗi Mân Côi của Đức Giáo Hoàng khởi đầu một tháng lần chuỗi Mân Côi hàng ngày tại các đền thờ Công Giáo trên khắp thế giới.

Đức Cha Keenan nói: “Đức Giáo Hoàng thậm chí đã mời 30 đền thờ Đức Mẹ trên khắp thế giới phát trực tiếp chuỗi hạt của họ để các tín hữu có thể cầu nguyện trực tuyến từ nhà, một lần nữa, đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm cùng với các đền thờ Đức Mẹ trên khắp nước Anh, Wales và Scotland”.

“Chúng tôi lấy ý tưởng từ Ba Lan, ý tưởng này đã được truyền sang Ái Nhĩ Lan, và từ đó nó lan sang chúng tôi ở Anh, sang Mỹ, Úc và Phi Châu”.

Ngôi đền đầu tiên trong số 30 ngôi đền lẫn chuỗi Mân Côi toàn cầu sẽ là đền thánh Đức Mẹ Walsingham ở Anh.
Source:Catholic News Agency

3. Nữ tu Đại Tá Bác Sĩ: Những người ủng hộ sự sống phải 'sẵn sàng chiến đấu' để bảo vệ gia đình

Nữ tu Deirdre Byrne, nguyên Đại Tá Bác Sĩ trong quân đội Mỹ, cho biết người Công Giáo phải “sẵn sàng chiến đấu” để bảo vệ gia đình và đức tin của mình tại một hội nghị quốc tế ủng hộ sự sống vào ngày 30 tháng 4.

Sơ Byrne, một thành viên của Dòng Các Công Việc Hèn Mọn Dâng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria, là một bác sĩ phẫu thuật và là một đại tá đã nghỉ hưu của Quân đội Hoa Kỳ. Hiện nay Sơ là bề trên của cộng đồng nhà dòng ở thủ đô Hoa Kỳ và làm việc tại một phòng khám y tế ở Washington, DC

“Chúng ta phải chuẩn bị, phải sẵn sàng chiến đấu như những người lính cho Chúa Giêsu Kitô trong thời kỳ đen tối này, khi mà mỗi ngày, lại xảy ra dồn dập những điều chống lại gia đình và đức tin,” Sơ Byrne đã đưa ra lập trường trên trong hội nghị thường niên lần thứ 50 của tổ chức phò sinh Heartbeat International. Hội nghị năm nay được tổ chức trực tiếp và truyền trực tuyến cho những người tham dự.

Heartbeat International là hiệp hội của các trung tâm hỗ trợ mang thai, phòng khám y tế, nhà hộ sinh và các tổ chức nhận con nuôi phi lợi nhuận. Đây là hiệp hội lớn nhất của các trung tâm hỗ trợ mang thai trên thế giới.

Hội nghị thường niên tổ chức đào tạo cho nhân viên, thành viên hội đồng quản trị và tình nguyện viên tại các phòng khám thai và các cơ quan hỗ trợ cuộc sống khác, cùng với các nhân viên chăm sóc sức khỏe và xã hội.

Sơ Byrne đã nói một cách cởi mở về niềm tin chính trị của mình, khi sơ phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa vào tháng 8 năm 2020 để ủng hộ Tổng thống Trump về lãnh vực phò sinh. Hôm thứ Sáu, sơ giải thích rằng “trận chiến” mà người Công Giáo đang phải đối mặt không phải là một cuộc chiến theo đảng phái.

“Cuộc chiến này không phải là giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, nó không phải là cuộc chiến giữa người bảo thủ và người cấp tiến, giữa cánh tả và cánh hữu,” sơ Byrne nói. “Đây là trận chiến giữa chúng ta với ma quỷ, là những thứ rất thật, đang chống lại Chúa của chúng ta”.

Sơ Byrne nói rằng người Công Giáo phải “chiến đấu bằng tình yêu thương” và tiếp tục cầu nguyện cho các quan chức được bầu chọn.

Sơ nhấn mạnh rằng: “Chúng ta phải cầu nguyện cho tổng thống, chúng ta phải cầu nguyện cho chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, chúng ta phải cầu nguyện cho tất cả những người này, những chính trị gia đang muốn làm thuốc phá thai bán thoải mái không cần toa bác sĩ để mọi người có thể dùng như kẹo cao su hoặc Tylenol.”

Chính quyền Biden gần đây đã đình chỉ các quy định liên quan đến đến thuốc viên phá thai trong thời kỳ đại dịch, chẳng hạn như cho phép kê đơn và phân phát thuốc từ xa thay vì tại cơ sở y tế như yêu cầu trước đây.

Đề cập đến những người đang tạo điều kiện cho phá thai, Sơ Byrne nói:

“Chúng ta phải cầu nguyện cho những người này vì linh hồn của họ đang trong tình trạng nguy tử”.

Một phần công việc của sơ Byrne tại phòng khám y tế Washington, DC liên quan đến việc cố gắng đảo ngược tác dụng của thuốc phá thai. Phá thai bằng hóa chất là một quá trình gồm hai bước; viên thứ nhất cắt đứt nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi, viên thứ hai khiến tử cung tống thai nhi đã chết ra ngoài.

“Đảo ngược thuốc phá thai” có thể xảy ra với các mức độ thành công khác nhau sau khi uống viên thuốc đầu tiên. Sơ Byrne cho biết hôm thứ Sáu rằng công việc của sơ trong việc đảo ngược thuốc phá thai là “một may mắn đáng kinh ngạc” và khoảng 60% phụ nữ tìm cách đảo ngược tác dụng của loại thuốc đầu tiên có thể tiếp tục mang thai và sinh con khoẻ mạnh.

Trong suốt sự nghiệp của mình trong quân đội với tư cách là một bác sĩ và sau đó với tư cách là một nhà truyền giáo ở nhiều quốc gia trên thế giới, sơ Byrne giải thích rằng sơ đã có nhiều kinh nghiệm về các thương tích và những cái chết do xung đột và thiên tai gây ra. Sơ nói rằng “thật kinh khủng khi chứng kiến sự vô nhân đạo của con người đối với con người” trong bối cảnh các cuộc xung đột.

Tuy nhiên phá thai là hành vi vô nhân đạo kinh khiếp nhất “Trong chiến tranh, thực sự kinh hoàng, khi người ta giết một người không hề quen biết; nhưng trong phá thai, tình hình còn khốn nạn hơn vì đó là người mẹ giết con mình, và thậm chí còn khốn nạn hơn nữa khi người ta trở nên quen thuộc với hành động dã man này và nó đang trở thành một điều tự nhiên”.

Sơ nói những người Công Giáo buộc phải chọn lập trường và “chọn bên” trong trận chiến này.
Source:Catholic News Agency

4. Hoa tulip Hà Lan nở không có du khách đến chiêm ngưỡng

Theo một truyền thống bắt đầu từ năm 1985, hàng năm thềm Đền Thờ Thánh Phêrô được trang hoàng bởi 30 công ty sản xuất hoa tại Hà Lan với 2, 500 bông hồng, 6,000 hoa huệ đủ mầu và 8,000 hoa huệ vàng, thêm 1,200 hoa tulip đỏ, vàng, cam, trắng, hồng và tím. Và tại ban công chính giữa Đền Thờ Thánh Phêrô có những hoa lan trắng mảnh mai.

Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, các bậc thềm của Đền Thờ Thánh Phêrô ở Rôma vào lễ Phục sinh không được trang điểm bằng hoa Hà Lan, vì các tín hữu không được phép tụ tập trong buổi ban phép lành Phục sinh và đọc sứ điệp Phục sinh truyền thống.

Ngay tại Hà Lan, các nhà trồng hoa cũng than thở vì hoa tulip Hà Lan nở rộ mà không có du khách nào đến chiêm ngưỡng.

Năm nay, là năm thứ hai liên tiếp, hàng triệu bông hoa tulip trong công viên và những cánh đồng gần đó đang nở rộ và có thể sẽ tàn lụi trong im lặng, vì thành phố Keukenhof vẫn đóng cửa với du khách giữa đại dịch coronavirus.

Giám đốc điều hành Bart Siemerink than thở: “Keukenhof chỉ mở cửa tám tuần một năm, từ cuối tháng Ba đến giữa tháng Năm và tình hình hiện tại ở Hà Lan là có lẽ hầu hết các công viên có thể mở cửa vào nửa sau của tháng Năm. Và sau đó hoa tulip sẽ biến mất. Thật là một sự thất vọng đối với chúng tôi vì có lẽ sẽ không có du khách nào đến trong cả năm nay,”.

Ông Siemerink bày tỏ sự thất vọng trước các biện pháp khóa cửa của chính phủ Hà Lan đang buộc công viên phải đóng cửa, nói rằng họ có khả năng tổ chức cho du khách viếng thăm một cách an toàn.
Source:Reuters