Lễ canh thức tưởng niệm năm nay đã bị cảnh sát hủy bỏ nhưng bảy nhà thờ Công Giáo đã lên chương trình tổ chức buổi lễ vào ngày 4 tháng 2021

Ảnh: AFP
Một người phụ nữ thắp một ngọn nến trên lan can trong một buổi tưởng niệm dưới ánh nến tại Công viên Victoria ở Hồng Kông vào ngày 4 tháng 6 năm 2020, để tưởng nhớ vụ thảm sát Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Những người biểu tình bị thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn ở Trung Quốc đại lục vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, đã từng được tưởng nhớ đến ở Hồng Kông với một ngọn nến canh thức hàng năm trong Công viên Victoria rộng lớn của thành phố, với sự tham dự của đám đông lớn tới 130.000 người, tất cả đều cầm những ngọn nến sáng lung linh trong tay.

Bây giờ các cuộc tụ họp hợp pháp dường như bị giới hạn trong bảy nhà thờ Công Giáo. Vậy đâu là lý do cho sự giảm kích thước kịch tính này? Chính trị và đại dịch.

Cảnh sát cho biết họ đã phải hủy bỏ sự kiện này trong năm nay và năm ngoái viện lý do các quy tắc cách ly xã hội được chính quyền đưa ra để kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tưởng cũng nên nhắc nhớ rằng, Lễ canh thức tưởng niệm năm nay là sự kiện đầu tiên bị cấm kể từ khi chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào tháng 6 năm ngoái. Luật gây tranh cãi nghiêm cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Năm ngoái, bất chấp lệnh cấm, hàng ngàn người cũng đã tu tập tại Công viên Victoria. Kết cục, 26 người đã bị tống giám và bị cáo buộc phạm tội bao gồm tham gia vào một cuộc tập hợp và kích động trái phép.

Luật pháp, mà các nhà phê bình nói là quá rộng và mơ hồ, khiến nhiều cư dân Hồng Kông tự hỏi liệu buổi canh thức tưởng niệm ở Công viên Victoria có bị hủy bỏ hay không?

Nhưng các luật khác cho phép người Hồng Kông, mặc dù ít người trong số họ, chính thức tụ tập và long trọng tưởng nhớ những sinh viên bị binh sĩ bắn chết tại một quảng trường công cộng.

Vì các hướng dẫn cách ly giao tiếp xã hội, Chan cho biết bảy nhà thờ có thể chứa khoảng 2,500 người

Porson Chan, một thành viên dự án của Ủy ban Công Lý và Hòa bình của Giáo phận Hồng Kông, đề cập đến bộ luật không chính thức được gọi là "hiến pháp nhỏ" mà theo đó thành phố được điều hành.

Ông Chan cho biết bảy nhà thờ Công Giáo trên khắp Hồng Kông sẽ tổ chức thánh lễ tưởng niệm vào ngày 4 tháng 6 lúc 8 giờ tối, khi lễ kỷ niệm tại Công viên Victoria được tổ chức hàng năm kể từ năm 1990, như một phần của các sinh hoạt bình thường của một nhà thờ được pháp luật công nhận.

Trong tình hình hiện tại, chúng tôi phải tuân thủ chính sách liên quan, bao gồm các hướng dẫn vệ sinh hiện tại, miễn là chúng tôi tuân giữ mức 30% số người nhà thờ được phép tụ họp…, Cuộc lễ phải hợp pháp, ông Chan Chan nói.

Do các hướng dẫn cách ly giao tiếp xã hội, Chan cho biết bảy nhà thờ có thể chứa khoảng 2.500 người, ít hơn nhiều so với đám đông thường tụ tập tại Công viên Victoria mỗi năm là lễ canh thức kỷ niệm hợp pháp duy nhất về thảm kịch đã được phép tổ chức trên đất Trung Quốc trước đây.

Một cư dân Hồng Kông 21 tuổi yêu cầu ẩn danh cho biết cô sẽ tôn vinh các sinh viên Thiên An Môn ở nhà với một vài người bạn. "[Đi đến Công viên Victoria] vẫn còn quá mạo hiểm," cô nói.

Thành Long lưu ý rằng cơ hội tụ tập công khai ở Hồng Kông đang giảm dần. Trong tình hình hiện tại của chúng ta, tôi nghĩ rằng các nhà thờ có thể là không gian pháp lý duy nhất để có [sự kiện] như vậy, ông phát biểu.
Source:UCANews