Đức Thánh Cha nói với giới trẻ Ý: Hãy trở nên dấu chỉ của niềm hy vọng trong những thể thức mới và sáng tạo

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ đại diện của các công ty và dự án “Progetto Policoro” của Hội đồng Giám mục Ý, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, Đức Thánh Cha nói với nhóm 100 người trẻ mà Đức Hồng Y Bassetti dẫn đầu là hãy trở nên "dấu chỉ của niềm hy vọng" trong những thời điểm khó khăn.

(Tin Vatican - Alessandro Di Bussolo)

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng việc truyền giáo "diễn ra qua các việc chăm sóc cho những người đang dấn thân," và việc phục hồi sau cuộc khủng hoảng đại dịch đòi hỏi một lòng can đảm để "cùng nhau mơ ước", như những người trẻ và nhân viên quảng bá của phong trào "Progetto Policoro" của Giáo hội Ý đã và đang làm trong suốt 25 năm qua. Đức Thánh Cha đã tiếp một trăm thanh niên và 20 nhà lãnh đạo của dự án do Hội đồng Giám mục Ý khởi xướng, và được chính ĐHY chủ tịch của HĐGM, Hồng Y Gualtiero Bassetti, dẫn đầu tới Hội trường Clementine, như "những dấu hiệu của hy vọng" của thời đại mới và cách sáng tạo mới.

Sống động, cư trú, đam mê và đồng hành

Đức Thánh Cha đã đề ra bốn gợi ý: sống động, cư trú, đam mê và đồng hành với người khác. Ngài nói với những người trẻ đại diện cho hơn 400 công ty, xí nghiệp tự do, hợp tác xã và các hoạt động thương mại, khởi đầu từ miền nam và sau đó lan rộng khắp nước Ý nhờ sự hỗ trợ cho các dự án, và được thúc đẩy bởi Tinh Thần của Chúa Kitô, với mục đích giúp cho mọi người trỗi dậy để hỗ trợ người khác "trong cuộc sống, gia đình, Giáo hội và xã hội".

Mang lại sinh khí cho nền kinh tế

Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu sau khi hai người trẻ trình bày những dự án. ĐTC cảm ơn vì món quà của họ là một bức tượng bằng giấy papier-mâché do một hợp tác xã của người khuyết tật ở Matera thực hiện. ĐTC giải thích để "thổi vào nền kinh tế một hồn sống" như những người trẻ đã có trong sáng kiến "Kinh tế của Đức Phanxicô" mà họ đang thực hiện, được linh hoạt bởi thông điệp Laudato si, như Đức Thánh Cha đã nói "các vấn đề xã hội có thể được giải quyết bằng và qua các mạng lưới cộng đồng".

Liên quan đến các giáo xứ và giáo phận

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các bạn trẻ rằng họ là "những nhà hoạt hình của các cộng đồng", và các cộng đồng "phải được kích hoạt từ chính trong lòng cộng đoàn khởi phát: trở thành những người xây dựng các mối quan hệ, những người làm nên một cộng đồng nhân loại trong tình đoàn kết." Nhắc lại thông điệp Fratelli tutti của mình, ĐTC nói điều quan trọng là phải giúp các giáo xứ và giáo phận đảm nhận và lập kế hoạch về các “vấn đề lớn là công việc” để “những hạt giống mà Thiên Chúa đã đặt để trong mỗi người - khả năng, sáng kiến, sức mạnh” được phát triển...

Sáng tạo một nền kinh tế mới

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh tới mối "quan tâm đến công việc phát triển phẩm giá con người" vì công việc bắt nguồn từ "sự khéo léo và sáng tạo của chúng ta." ĐTC nói với các bạn trẻ rằng họ "không phải là những người tự giam mình vào các nỗi phàn nàn về thiếu việc làm, nhưng các bạn phải cố gắng trở nên những người chủ động, làm phát sinh và phát triển các doanh nhân nhằm phục vụ lợi ích chung", như Đức Bênêđíctô lưu ý trong thông điệp “Bác ái trong Sự Thật” Caritas in Veritate của ngài, nhằm "mục tiêu tiếp cận việc làm ổn định cho mọi người".

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích những người trẻ rút ra từ sự sáng kiến của họ để phát triển một mô hình kinh tế mới thay thế cho mô hình kinh tế tiêu dùng, vốn dễ gây ra nhiều lãng phí. “Chia sẻ, tình huynh đệ, tình nghĩa huynh và sự bền vững là những cột trụ cột cho nền tảng của một nền kinh tế mới”, Đức Thánh Cha nói, “một giấc mơ đòi hỏi sự táo bạo, bởi vì chính người can cường mới là người làm thay đổi thế giới và làm cho nó được tốt đẹp hơn”. ĐTC cũng cho hay đây là vấn đề của đức tin, vì "sự mới lạ thực sự luôn đến từ bàn tay của Thiên Chúa".

Hãy hít thở bầu khí quyển, nhưng đừng chà đạp nó

Hít thở là động từ thứ hai mà Đức Thánh Cha nhấn mạnh tới, vì những người trẻ có thể làm cho mọi người ý thức được "chúng ta có thể sống trên thế giới mà không chà đạp nó", bởi vì sống trên trái đất không có nghĩa là "sở hữu nó, mà là biết cách sống các mối quan hệ một cách trọn vẹn: với Chúa, với anh chị em của chúng ta, với tạo vật và với chính mình. ĐTC đưa ra những lời động viên, mời những người trẻ tham gia vào các dự án mới ở các vùng Puglia, Calabria và Basilicata của Ý, "hãy yêu những lãnh thổ mà Chúa đã đặt để các con trong đó, đừng để bị cám dỗ chạy trốn hay di dời đi nơi khác ", vì chính những vùng ngoại vi" có thể trở thành chốn thí nghiệm của tình huynh đệ.... từ những vùng ngoại vi mà ta đang trải nghiệm."

Đam mê phục vụ mọi người

Động từ thứ ba mà Đức Thánh Cha Phanxicô xử dụng là say mê với công việc tiếp cận với cộng đồng của họ, ĐTC lưu ý rằng điều tạo nên sự khác biệt là "sự say mê đối với Chúa Giêsu Kitô và với Tin Mừng của Ngài", điều này có thể được nhìn thấy trong những nỗ lực vượt bậc "mà bạn bỏ ra khi đồng hành với những người trẻ khác để tự mình nắm bắt lấy cuộc sống của mình, đam mê cho tương lai của mình, phát triển các kỹ năng hữu ích cho công việc." ĐTC bày tỏ hy vọng rằng chương trình "Progetto Policoro" sẽ luôn phục vụ cho "cuộc sống của mọi người, đặc biệt những người nghèo và những người kém may lành trong xã hội của chúng ta." ĐTC khuyến khích họ hãy tiếp cận và giúp nâng đỡ những người sống bên lề xã hội, đừng ngần ngại tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề “bằng cách đặt mình vào thực trạng của hoàn cảnh”.

Đồng hành cùng các bạn trẻ khác

Động từ cuối cùng - đồng hành - kết thúc bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng "các giáo phận của các bạn nhìn vào các bạn với niềm hy vọng, và mỗi người trong các bạn có khả năng trở thành một người bạn đồng hành trên con đường cho tất cả những người trẻ mà các bạn gặp trong cuộc sống của mình." ĐTC lưu ý, giúp những người trẻ trở lại đúng hướng sau những thời điểm đặc biệt khó khăn này, là "trở thành dấu chỉ của một Giáo hội biết nắm lấy tay mọi người," như Chúa Kitô đã làm cho hai môn đồ trên đường Em-ma-út, những người đã "chán chường và thất vọng về những gì đã xảy ra ở Jerusalem."

ĐTC lưu ý: “Đức tin nói cho chúng ta hay cuộc khủng hoảng có thể là một chặng đường để trưởng thành: Thần Khí của Chúa Kitô Phục Sinh làm dấy lên niềm hy vọng, trở thành sự trợ giúp cho mọi người để họ có thể đứng vững trở lại… xây dựng ước mơ và dấn thân cho cuộc sống, gia đình, Giáo hội và xã hội.”

Đức Thánh Cha kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng những người trẻ của chương trình “Progetto Policoro” là “những dấu hiệu của hy vọng”, và mong sự hiện diện của họ trong các giáo phận giúp mọi người hiểu rằng việc truyền giáo thông qua việc tiếp cận với thế giới của công ăn việc làm, khuyến khích họ “cùng nhau ước mơ” cho lợi ích của Giáo hội ở Ý.