1. Báo chí kích động khiến nổ ra ẩu đả trong cuộc biểu tình tại nhà thờ Công Giáo ở Edmonton

Một cuộc ẩu đả đã nổ ra tại một nhà thờ ở Edmonton vào sáng Chúa Nhật Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, trong khi những người biểu tình tập trung ở đó để phản đối một linh mục Công Giáo, sau khi báo chí tường thuật rằng vị linh mục cho rằng các báo cáo về những ngôi mộ vô danh tại các Trường Nội Trú dành cho người bản địa là “dối trá”.

Cha Marcin Mironiuk, Cha Sở Giáo xứ Đức Mẹ Nữ Vương Ba Lan, đã bày tỏ những lo ngại của ngài trước tin tức về những ngôi mộ vô danh gần các Trường Nội Trú dành cho người bản địa.

“Bất thình lình, chúng ta thấy các báo cáo dồn dập về những ngôi mộ vô danh gần các Trường Nội Trú dành cho người bản địa. Tôi cho rằng có những sự thổi phồng và thao túng”

Cha Marcin Mironiuk đã nói như trên trong một thánh lễ vào ngày 18 tháng Bảy, tức là gần một tháng nay rồi. Các phương tiện truyền thông bài Công Giáo đang quyết liệt muốn gây khó khăn cho Giáo Hội Công Giáo nên họ xét nét kỹ từng video trong các thánh lễ trực tuyến và làm ầm ĩ lên.

Taz Augustine, người đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài nhà thờ buổi sáng Chúa Nhật gào lên.

“Chúng tôi ở đây để nói sự thật và chúng tôi ở đây để buộc ông ta phải chịu trách nhiệm. Và chúng tôi ở đây để cho những người này biết rằng chúng tôi không còn chịu đựng điều này nữa”.

Theo yêu cầu của Tổng giáo phận Công Giáo Edmonton Cha Mironiuk đã xin lỗi về những bình luận của mình vào tuần trước. Ngài cũng đã được yêu cầu tạm ngưng các thừa tác vụ công khai.

Tuy nhiên, Taz Augustine cho rằng những hành động này không đủ để giải quyết tác hại do lời nói của Cha Mironiuk gây ra. Căng thẳng đã dâng cao giữa giáo dân và những người biểu tình bên ngoài nhà thờ khi nhóm những người biểu tình muốn gây rối thánh lễ.

Khoảng 11 giờ sáng, những người biểu tình đã cố gắng xông vào nhà thờ, nhưng gặp phải sự chống trả quyết liệt của anh chị em giáo dân Ba Lan. Cảnh sát Edmonton đã đến hiện trường sau cuộc hỗn chiến. Không có vụ bắt giữ nào được thực hiện.
Source:CBC News

2. Ít nhất 28 người thiệt mạng trong vụ nổ thùng nhiên liệu ở Li Băng

Bộ Y tế cho biết, ít nhất 28 người đã thiệt mạng và 79 người bị thương khi một thùng nhiên liệu phát nổ ở miền bắc Li Băng vào sáng sớm Chúa Nhật Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Các nguồn tin quân sự và an ninh cho biết, quân đội đã thu giữ một thùng chứa nhiên liệu do dân chợ đen giấu và đang giao xăng cho người dân thì vụ nổ xảy ra.

Li Băng đang thiếu nhiên liệu trầm trọng, dẫn đến việc phải xếp hàng dài tại các trạm xăng và tình trạng mất điện kéo dài.

Đã có các báo cáo khác nhau về nguyên nhân gây ra vụ nổ. Một nguồn tin cho rằng một viên đạn bắn vào thùng xăng. Trong khi, cũng có các báo cáo khác rằng nguyên nhân là do một người châm lửa.

Những người biểu tình, vốn đã tức giận với cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này, đã đổ lỗi hoàn toàn lên các chính trị gia của Li Băng khi họ biểu tình bên ngoài tư dinh của thủ tướng và ném đá vào tòa nhà.

Những người biểu tình xịt sơn lên tòa nhà dòng chữ “Akkar đã bị phóng hỏa bởi các đại biểu của nó trong quốc hội”. Akkar là một trong những khu vực nghèo nhất của Li Băng, nơi vụ nổ xảy ra.

Abdelrahman, khuôn mặt và cơ thể phủ đầy các vải băng khi nằm trong bệnh viện al-Salam ở Tripoli, là một trong những người xếp hàng để lấy xăng.

“Có hàng trăm người tụ tập ở đó, ngay bên cạnh chiếc thùng phuy, và chỉ có Chúa mới biết chuyện gì đã xảy ra với họ”, anh nói.
Source:Reuters

3. Đức Thánh Cha Phanxicô 'muốn cử hành thánh lễ công khai' ở Tô Cách Lan trong chuyến viếng thăm?

Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Tô Cách Lan lần đầu tiên vào tháng 11. Đó là một trong những chuyến tông du lớn đầu tiên của ngài sau cuộc phẫu thuật đại tràng vào tháng Bảy.

Ngài dự kiến sẽ phát biểu trước hội nghị COP26 và gặp gỡ các giám mục Tô Cách Lan, nhưng các nguồn tin cho biết Đức Giáo Hoàng cũng muốn cử hành một thánh lễ công cộng.

Một nguồn tin nói với tờ The Mail hôm Chúa Nhật Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời rằng:

“Việc Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ công cộng chưa được xác nhận 100%, nhưng chúng tôi biết ngài muốn làm điều đó và đó là lý do tại sao mọi người đang xem xét tính chất thực tế, chẳng hạn như địa điểm và thời gian, tùy thuộc vào phần còn lại của lịch trình khá chặt chẽ của ngài.”

“Biến cố này sẽ phải phù hợp với bài diễn văn của ngài trước hội nghị và cuộc gặp gỡ của ngài với các giám mục”.

“Có một số nghi ngờ về việc liệu một buổi cử hành như thế có thể được lên kế hoạch hay không, nhưng Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ mỗi ngày và ngài chắc chắn muốn cử hành một thánh lễ cho người dân Tô Cách Lan”.

“Điều này chưa được xác nhận tuyệt đối, nhưng ngài muốn làm điều đó, và nếu Đức Giáo Hoàng muốn cử hành thánh lễ cho công chúng Tô Cách Lan, thì sẽ có một mong muốn rất lớn để biến điều đó thành hiện thực”.

Đức Bênêđíctô XVI đã cử hành thánh lễ tại Công viên Bellahouston ở Glasgow vào năm 2010, và trước đó Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đã cử hành thánh lễ tại cùng một địa điểm vào năm 1982.
Source:Scotsman