Một luật sư khác bảo vệ quyền của các dân tộc bộ lạc đã bị giết ở Mindanao.

Juan Macababbad, phó chủ tịch của Liên minh Luật sư Nhân dân ở Mindanao, gọi tắt là UPLM, đã bị bắn chết ngay trước nhà của mình ở Surallah, quận Nam Cotabato.

Ông trở thành luật sư thứ 58 bị giết kể từ khi Rodrigo Duterte trở thành Tổng thống Phi Luật Tân vào năm 2016.

UPLM đã đổ lỗi cho điều mà họ gọi là “văn hóa tràn lan của sự trừng phạt, thiếu các cuộc điều tra và truy tố nghiêm túc” của hàng nghìn vụ giết người ngoài vòng pháp luật trong nước vì những vụ sát hại các luật sư này.

Chủ tịch UPLM Antonio Azarcon cho biết: “Các đồng nghiệp của chúng tôi đã trở thành mục tiêu chính, đặc biệt là những người chống lại chế độ chuyên chế và bảo vệ nhân quyền.

Luật sư vừa bị sát hại đã đại diện cho các nạn nhân của vụ thảm sát ở Hồ Sebu vào tháng 12 năm 2018, ở cùng một quận ở Nam Cotabato.

Tám người dân tộc T'boli và Manobo đã thiệt mạng trong một chiến dịch “chống khủng bố” tại một khu vực mà các bộ lạc địa phương đã chiến đấu trong nhiều thập kỷ để bảo vệ vùng đất của tổ tiên họ bị đe dọa bởi việc mở rộng đồn điền và khai thác cà phê.

Trong báo cáo mới nhất về các nhà bảo vệ môi trường bị giết hại trên thế giới, Global Witness, một tổ chức phi chính phủ quốc tế, đã lên tiếng báo động về tình hình ở Phi Luật Tân.

Với 29 người bị giết vì bảo vệ quyền lợi của cộng đồng địa phương trên các vùng đất của họ bằng nhiều cách khác nhau, Phi Luật Tân xếp thứ ba trên thế giới vào năm 2020 về kiểu giết người này ở châu Á.

Cách đây vài tháng, chính quyền Duterte đã dỡ bỏ lệnh cấm mở các mỏ mới ở Phi Luật Tân.
Source:Asia News