VATICAN CITY,- Thông tấn xã Reuters, trích dẫn nguồn tin của Đại Sứ Quán Ukraine tại Vatican cho biết thứ Bảy ngày 26 tháng 2 năm 2022 Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gọi điện thoại cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bày tỏ "nỗi đau sâu sắc nhất" đối với những đau khổ mà đất nước đang phải gánh chịu,

Đại sứ quán Ukraine tại Vatican loan báo cuộc trò chuyện trên đây trong một tweet và một quan chức đại sứ quán nói với Reuters rằng cuộc trò chuyện diễn ra vào khoảng 4 giờ chiều. (1500 GMT) nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Tweet của Đại Sứ Quán viết:"Đức Thánh Cha bày tỏ nỗi đau sâu sắc nhất đối với những sự kiện bi thảm đang xảy ra ở đất nước chúng ta"

Vatican đã xác nhận cuộc điện đàm nói trên. Và trong tweet của riêng Tổng Thống Zelenskiy, ông nói ông cảm ơn Đức Giáo Hoàng "vì đã cầu nguyện cho hòa bình và ngừng bắn ở Ukraine. Người dân Ukraine cảm nhận được sự ủng hộ tinh thần của Đức Thánh Cha."

Cuộc trò chuyện diễn ra một ngày sau khi Đức Giáo Hoàng có chuyến thăm bất ngờ tới đại sứ quán Nga ở Vatican để bày tỏ sự quan ngại của Ngài đối với việc Nga xâm lược Ukraine.

Giới quan sát tại Vatican đều cho rằng việc ĐGH tự động tới Tòa Đại Sứ Nga ở Vatican là một động thái chưa từng diễn ra bao giờ, vượt ra khỏi nghi thức ngoại giao.

Nguyễn Long Thao