ĐGH Phanxicô cử hai vị Hồng Y đến Ukraine, nơi 'những dòng sông máu và nước mắt chảy ra'

Các hãng thông tấn lớn trên thế giới hôm nay đều loan tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và bày tỏ tình đoàn kết với dân chúng và đất nước Ukraine

“Ngỏ lời với dân chúng tại quảng trướng Thánh Phêrô trong buổi đoc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật. ĐGH nói: “Những dòng sông máu và nước mắt đang chảy ở Ukraine, Nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động quân sự, mà còn là một cuộc chiến, gieo rắc chết chóc, hủy diệt và đau khổ."

Các tín hữu đã tụ tập để cầu nguyện với ĐGH, bao gồm nhiều người từ Ukraine. Họ đã giơ cao lá cờ màu vàng và xanh của đất nước họ để mọi người đều nhìn thấy.

Đức Giáo Hoàng muốn giúp đỡ người dân Ukraine đạt được hòa bình. Ngài nói:“Tòa thánh đã sẵn sàng làm mọi thứ, để phục vụ cho nền hòa bình này”

Đồng thời Ngài loan báo đã phái hai vị Hồng Y đến Ukraine “để phục vụ và giúp đỡ nhân dân”.Hai vị này là Hồng Y Konrad Krajewski và Hồng Y Michael Czerny, tổng trưởng lâm thời của Bộ thúc đẩy phát triển con người toàn diện.

ĐGH nói thêm: “Sự hiện diện của hai vị Hồng Y là sự hiện diện không chỉ của Giáo Hoàng, mà là của tất cả những người theo đạo Thiên Chúa, những người muốn xích lại gần nhau và nói rằng:‘ Chiến tranh là sự điên rồ! Làm ơn dừng lại! Hãy nhìn sự tàn ác này! ’”

Về người tị nạn, Ngài nói: “Số lượng nạn nhân ngày càng tăng, những người bỏ trốn chiến tranh cũng nhiều lên, đặc biệt là các bà mẹ và trẻ em.Ngài cảnh báo, nhu cầu hỗ trợ nhân đạo ở đất nước đang gặp khó khăn.

ĐGH nói thêm: “Tôi chân thành kêu gọi các hành lang nhân đạo phải được bảo đảm, tạo điều kiện để viện trợ đến được các khu vực bị bao vây, nơi các anh chị em của chúng tôi bị đe dọa bởi bom đạn và nỗi sợ hãi. ”

“ĐGH cũng cảm ơn những nhà báo đã liều mình cung cấp thông tin. Ngài nói: “Cảm ơn các anh chị và các bạn đã sử dụng dịch vụ này! Một dịch vụ cho phép chúng tôi biết được thảm kịch của quần chúng và cho phép chúng tôi đánh giá sự tàn khốc của một cuộc chiến tranh. "

ĐGH không nêu tên các nhà báo cụ thể hoặc các quốc gia hỗ trợ người tị nạn. Trước đây, ĐGH đã cảm ơn người dân Ba Lan vì sự hào phóng của họ trong việc chào đón những người chạy trốn khỏi Ukraine.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi hòa bình. Gần đây, Ngài đã kêu gọi người Công Giáo trên toàn thế giới cầu nguyện và ăn chay cho Ukraine vào Thứ Tư Lễ Tro,

Tưởng cũng nên nhắc lại vào ngày 25 tháng 2, Ngài đã đến thăm Đại sứ quán Nga tại Tòa thánh, Tiến sĩ George Weigel nói với Catholic World Report rằng tại đây, Đức Giáo Hoàng đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đồng thời, trong cùng ngày hôm đó, Ngài đã gọi điện thoại cho Tổng thống Ukraine là Shevchuk Zelensky để bày tỏ sự ủng hộ hòa bình cho Ukraine.

Nguyễn Long Thao