Một nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine than thở rằng thành phố Mariupol bị bao vây đã bị biến thành nghĩa trang do bị Nga bắn phá. Mariupol có nghĩa là “Thành phố của Đức Mẹ”.

Trong một thông điệp video được đưa ra vào ngày 10 tháng 3, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã than thở về điều mà ngài mô tả là “vụ tàn sát hàng loạt” người Ukraine trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

“Hôm nay lương tâm của tôi và lương tâm của mọi Kitô hữu đòi hỏi chúng ta phải lên tiếng khắp thế giới và lớn tiếng nói 'Không', để phản đối mạnh mẽ vụ giết người hàng loạt ở Ukraine”.

“Đặc biệt là trong những giây phút cuối cùng này, chúng ta chứng kiến vụ giết người hàng loạt ở thành phố Mariupol bị bao vây. Thành phố này, được cộng đồng người Hy Lạp đặt tên là 'Thành phố của Đức Maria', đã được biến thành nghĩa trang cho hàng chục nghìn người. “

Ngài nói tiếp: “Hôm qua chúng tôi đã thấy những cảnh tượng khủng khiếp về vụ bắn phá một bệnh viện hộ sinh cũng như cảnh những ngôi mộ tập thể, những khu chôn cất chung, nơi hàng trăm thi thể an nghỉ mà không hề được vinh danh, không hề có các nghi lễ Kitô Giáo”.

“Ngày nay trên toàn thế giới chúng ta phải nói rằng: Không! Không được giết người hàng loạt ở Ukraine! Kể từ sau thời kỳ chủ nghĩa Quốc xã và sự đàn áp của Stalin, Ukraine chưa từng chứng kiến những cuộc chôn cất tập thể như vậy trong những ngôi mộ chung, không danh dự, không lời cầu nguyện của người tín hữu Kitô”.

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 9 tháng 3 cho biết họ đã ghi nhận 1,424 thương vong dân thường ở Ukraine, với 516 người thiệt mạng và 908 người bị thương. Họ nói rằng các số liệu thực tế có thể “cao hơn rất nhiều.”

Một linh mục đang chạy trốn khỏi Mariupol, một thành phố cảng trên Biển Azov ở đông nam Ukraine, nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ hôm Chúa Nhật rằng thành phố này là “địa ngục”.

Vị linh mục, chỉ được xác định là Cha Pavlo, nói: “Mariupol giống như Armageddon. Đó là địa ngục. Xin hãy nói với thế giới rằng: đó là một thảm kịch. Người ta tác xạ một cách ngẫu nhiên. Toàn bộ thị trấn như một chiến trường lớn. Bom rơi ở khắp mọi nơi. Ở khắp mọi nơi bạn chỉ nghe thấy tiếng súng. Mariupol là một thành phố bị bao vây bởi quân đội Nga. Mọi người chỉ đang ngồi trong tầng hầm của họ.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói rằng Mariupol có dân số gần 400.000 người.

“Trong gần hai tuần thành phố bị bao vây hoàn toàn. Mọi người đang chết vì đói. Mọi người đang chết vì lạnh. Trên đầu họ có hỏa tiễn, đạn pháo, bom rơi xuống”, vị Tổng Giám Mục 51 tuổi nhận xét.

“Hôm nay chúng ta phải tưởng nhớ họ và nhân danh họ, nói với lương tâm của toàn thế giới. Chúng tôi cầu xin bạn: Hãy mở những hành lang nhân đạo! Cho phụ nữ, trẻ em và người già cơ hội rời khỏi thành phố lạnh lẽo bị bao vây này. Hãy cho chúng tôi cơ hội để gửi thức ăn và thuốc men đến đó. Hãy cho chúng tôi một cơ hội để giải cứu mọi người”.

“Nhân danh thành phố Mariupol, chúng ta hãy kêu gọi toàn thế giới: Hãy cứu lấy bầu trời Ukraine! Làm mọi thứ có thể để đóng cửa bầu trời Ukraine, đóng cửa vũ khí Nga và máy bay Nga đang thả bom xuống những cư dân hòa bình”.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã bày tỏ sự thất vọng trước vụ đánh bom các cơ sở bệnh viện ở Mariupol.

Ngài nói với một phóng viên tại một sự kiện ở Rôma vào ngày 9 tháng 3 rằng “không thể chấp nhận được việc đánh bom một bệnh viện.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican cho biết: “Không có lý do hay động cơ nào để làm như vậy.

Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục của thủ đô Belarus đã yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện trong tuần cửu nhật cho hòa bình.

Đức Tổng Giám Mục Iosif Staneuski đã kêu gọi giáo dân và giáo sĩ trong tổng giáo phận Minsk-Mohilev cầu nguyện một tuần cửu nhật xin cùng Thánh Giuse, đấng bảo trợ của Nhà thờ Hoàn vũ.

Chính phủ Belarus, do Tổng thống Alexander Lukashenko đứng đầu, liên minh chặt chẽ với Nga.

Trong thông điệp video của mình, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk kêu gọi các linh mục và giám mục của cộng đồng Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương trên toàn thế giới chia sẻ “sự thật về tội ác diệt chủng của người Nga đối với dân Ukraine”.

Ngài nói: “Trong tất cả các nhà thờ của chúng ta, tôi yêu cầu các bạn cử hành các buổi lễ tưởng niệm cho những người đã được chôn cất trong những ngôi mộ chung mà không có lời cầu nguyện của Kitô giáo và một đám tang”.
Source:Catholic News Agency