ĐGH Phanxicô đã thảo luận về cuộc chiến Ukraine với Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga.

Vào ngày 16 tháng 3 ĐGH Phanxicô và Thượng phụ Kirill của Chính Thống Giáo Nga đã có cuộc họp qua video để nói về cuộc chiến tại Ukraine.

Cuộc họp diễn ra vào buổi chiều theo giờ Roma. Tòa Thượng Phụ Mátxcơva và văn phòng Báo Chí Tòa Thánh đều đã xác nhận tin

Văn phòng báo chí cho biết: “Cuộc họp tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và vai trò của những người theo đạo Thiên chúa và hàng giáo sĩ trong các nỗ lực để đảm bảo hòa bình.

Tòa Thánh Vatican cho biết ĐGH cảm ơn Đức Thượng phụ Kirill về cuộc gặp hai bên và đồng ý với Đức Thượng Phụ rằng “Giáo hội không được sử dụng ngôn ngữ chính trị, mà là ngôn ngữ của Chúa Giê-su”. Văn phòng báo chí dẫn lời Đức Thánh Cha Phanxicô:

“Chúng ta là những mục tử của cùng một Dân Thánh, những người tin vào Thiên Chúa, vào Ba Ngôi Chí Thánh, vào Thánh Mẫu của Thiên Chúa: đó là lý do tại sao chúng ta phải hiệp nhất trong nỗ lực giúp đỡ hòa bình, giúp đỡ những người đau khổ, tìm kiếm những phương cách hòa bình, để ngăn chiến tranh ”

Hai nhà lãnh đạo tôn giáo đã nhất trí về tầm quan trọng của các cuộc đàm phán hiện tại để chấm dứt chiến tranh.

ĐGH nói “Những người phải trả giá cho cuộc chiến là người dân, là những người lính Nga, là những người bị chết vì ném bom đạn,”

“Với tư cách là những mục tử,” ĐGH nói tiếp “chúng tôi có nhiệm vụ ở sát gần và giúp đỡ tất cả những người đang đau khổ vì chiến tranh.

Đã có lúc ngay cả trong Giáo hội của chúng ta, chúng ta cũng nói về thánh chiến hay chiến tranh chính nghĩa. Ngày nay chúng ta không thể nói như vậy. Lương tâm Kitô giáo về tầm quan trọng của hòa bình đã phát triển. ”

Văn phòng báo chí của Tòa Thánh nói rằng Đức Thánh Cha đồng ý với quan điểm của Thượng phụ Kirill rằng các Giáo hội phải giúp xây dựng hòa bình và công lý.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: “Các cuộc chiến tranh luôn bất công. Vì kẻ phải trả giá là dân Đức Chúa Trời. Trái tim chúng tôi không thể không khóc trước những đứa trẻ, những người phụ nữ bị giết, tất cả những nạn nhân của chiến tranh. Chiến tranh không bao giờ là con đường. Chúa Thánh Thần liên kết chúng ta yêu cầu chúng ta với tư cách là những mục tử phải giúp đỡ những dân tộc đang phải chịu đựng chiến tranh ”.

Đưa ra lời giải thích của mình về cuộc thảo luận, Cục Đối ngoại Giáo hội Chính thống Nga (DECR) nói rằng cuộc đàm phán bao gồm “một cuộc thảo luận chi tiết về tình hình trên đất Ukraine”.

“Đặc biệt chú ý đến các khía cạnh nhân đạo của cuộc khủng hoảng hiện tại và các hành động của Giáo hội Chính thống Nga và Giáo Hội Công Giáo La Mã để khắc phục hậu quả của nó,”

“Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng hàng đầu của quá trình đàm phán đang diễn ra, bày tỏ hy vọng rằng một nền hòa bình công bằng sẽ đạt được càng sớm càng tốt.”

Cục Đối Ngoại của Chính Thống Nga (DECR) cho biết chủ tịch Metropolitan Hilarion và Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Thúc đẩy Hiệp nhất Cơ đốc giáo, cũng tham gia vào cuộc thảo luận hôm thứ Tư.

“Giáo hoàng Francis và Đức Thượng phụ Kirill cũng đã thảo luận về một số vấn đề song phương,” DECR cho biết.

Chính thống Nga là một Giáo Hội Phương Đông với khoảng 150 triệu thành viên, chiếm hơn một nửa số người theo Chính Thống Giáo trên thế giới.

Thượng phụ Kirill cũng đã nhận được lời kêu gọi từ các giám mục Công Giáo trên khắp châu u lên tiếng chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, được đưa ra vào ngày 24 tháng 2.

Trong số những giới chức đã kêu gọi Đức Thượng Phụ can thiệp để chấm dứt chiến tranh có Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki của Ba Lan, Đức Hồng Y Reinhard Marx, các giám mục Ireland, và Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, chủ tịch Ủy ban Hội đồng Giám mục Liên minh Châu u (COMECE ).

Nguyễn Long Thao