1. Zelensky nói WWIII có thể đã 'bắt đầu'

đã cảnh báo rằng Thế chiến III có thể đã bắt đầu, sau những lo ngại từ phương Tây rằng việc thực thi vùng cấm bay đối với Ukraine có thể khiến tình hình leo thang hơn nữa.

Nói với NBC News 'Lester Holt, ông Zelensky cho biết Thế chiến II “có thể đã bắt đầu”.

“Không ai biết liệu nó có thể đã bắt đầu hay không. Và khả năng xảy ra cuộc chiến này là bao lâu nếu Ukraine thất thủ. Rất khó nói”, Tổng thống Ukraine nói.

“Và chúng ta đã thấy điều này cách đây 80 năm, khi Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu… không ai có thể đoán trước được khi nào cuộc chiến toàn diện sẽ bắt đầu.”

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra sau khi ông thúc giục ông Biden trở thành “nhà lãnh đạo của thế giới tự do” và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Ông Biden sau đó đã công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 800 triệu USD, tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh cho biết việc thực thi vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện.

2. Lời nói ngông cuồng của Putin đối với phương Tây 'cặn bã'

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một lời cảnh báo giận dữ đối với phương Tây và các nhà tài phiệt, và nói với tất cả “những kẻ phản bội” rằng ông sẽ “nhổ chúng như một con ruồi nhặng”.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình đầy tức giận từ Điện Cẩm Linh, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố các quốc gia phương Tây đang sử dụng “những người kiếm được tiền ở đây nhưng sống ở đó” để chia rẽ xã hội.

“Tôi không đánh giá những người có biệt thự ở Miami hay French Riviera. Hoặc những ai không thể sống nổi nếu không có hàu hoặc gan ngỗng hay cái gọi là 'quyền tự do giới tính', ông Putin nói.

“Vấn đề là họ tồn tại về mặt tinh thần ở đó, chứ không phải ở đây, với người dân của chúng tôi, với nước Nga. Phương Tây sẽ cố gắng đặt cược vào cái gọi là thành phần thứ năm, vào những kẻ phản bội… để chia rẽ xã hội của chúng ta, kích động đối đầu dân sự… để cố gắng đạt được mục tiêu của nó. Và họ có một mục tiêu - đó là sự hủy diệt của nước Nga”.

Ông khẳng định chiến dịch quân sự đã diễn ra theo đúng kế hoạch ở Ukraine, bất chấp quân đội của ông bị khựng lại bên ngoài Kiev, và hàng ngàn binh lính Nga tiếp tục đào ngũ hoặc thậm chí ra đầu hàng các lực lượng Ukraine.

Ông Putin tiếp tục tuyên bố phương Tây đang cố gắng có được “sự thống trị toàn cầu” và đã sử dụng cuộc xung đột để áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn vì “họ không muốn một nước Nga mạnh mẽ và có chủ quyền”.

“Bất kỳ người dân nào, và đặc biệt là người dân Nga, sẽ luôn có thể phân biệt được những người yêu nước thực sự với những kẻ cặn bã và những kẻ phản bội, và chỉ cần nhổ chúng ra như một con ruồi nhặng vô tình bay vào miệng của họ,” ông nói.

Việc công khai sỉ vả các nhà tài phiệt Nga của ông Putin cho thấy có những rạn nứt giữa hai bên và thậm chí có thể là đang có các âm mưu đảo chính từ giới tài phiệt Nga, những người có tài sản đang bị đóng băng ở phương Tây.

3. Thông điệp đau lòng được viết trên nhà hát bị đánh bom

Hình ảnh vệ tinh chụp nhà hát ở Mariupol trước khi bị quân Nga ném bom cho thấy một thông điệp ngắn được viết bên cạnh tòa nhà trước cuộc tấn công.

Hàng trăm người đang trú ẩn bên trong Nhà hát kịch khu vực Donetsk khi nó bị đánh bom.

Hình ảnh trước vụ tấn công cho thấy từ tiếng Nga có nghĩa là “trẻ em” được sơn trên mặt đất ở hai bên của tòa nhà bằng các chữ cái màu trắng, khổng lồ.

Hiện chưa rõ số người thiệt mạng trong vụ tấn công, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết nhiều người bị mắc kẹt bên trong.

Nga, nước bị cáo buộc tấn công thường dân, đã phủ nhận việc đánh bom nhà hát.

4. Nga vẫn dậm chân tại chỗ bên ngoài Kiev

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với các phóng viên rằng các lực lượng Nga đã không đạt được “bất kỳ bước tiến quan trọng nào” đối với thủ đô của Kiev.

Quan chức này cho biết quân đội Nga vẫn “dậm chân tại chỗ” ở phía bắc, tây bắc và phía đông của thành phố, và vẫn còn cách trung tâm thành phố ít nhất 30 km.

“Điểm mấu chốt là họ đã không đạt được bất kỳ tiến bộ đáng kể nào ở phía đông”

Họ nói thêm rằng người Ukraine đang “cố gắng phát triển các đường dây liên lạc về phía nam và đạt được một số thành công”, trong khi Chernihiv và Mariupol vẫn bị cô lập.

5. 'Tội phạm chiến tranh': Cuộc chiến ngôn từ của Putin và Biden

Tổng thống Joe Biden đã gọi tổng thống Nga Vladimir Putin là “tội phạm chiến tranh” vì cuộc xâm lược đẫm máu của ông vào nước láng giềng Ukraine.

Ông Biden nói với các phóng viên hôm thứ Tư theo giờ Hoa Kỳ: “Tôi nghĩ anh ta là tội phạm chiến tranh.

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết Biden đã “nói từ trái tim mình” sau khi xem những hình ảnh trên truyền hình về “những hành động man rợ của một nhà độc tài tàn bạo trong cuộc xâm lược nước ngoài của ông ta”.

Cô nói: “Những nhận xét của Tổng thống đã quá đủ”.

Đầu tiên, một phóng viên đặt câu hỏi với Biden, hỏi “Thưa Tổng thống, sau tất cả những gì chúng ta đã thấy, ông đã sẵn sàng gọi Putin là tội phạm chiến tranh chưa?”.

Ban đầu, ông Biden trả lời “không”, nhưng ngay lập tức quay lại người phóng viên để làm rõ những gì đã được hỏi trước khi đưa ra câu trả lời.

“Có phải bạn đã hỏi tôi có nên gọi như thế không?” Biden nói. “Ồ, tôi nghĩ anh ta là tội phạm chiến tranh.”

Putin đã ra lệnh thực hiện một cuộc xâm lược quy mô lớn vào Ukraine cách đây 3 tuần, nói rằng Nga muốn buộc giải giáp quân đội Ukraine và lật đổ chính phủ thân phương Tây.

Quân đội Ukraine, được hậu thuẫn bởi luồng vũ khí lớn của phương Tây, đã đánh trả, cản trở bước tiến của Nga. Quân đội Nga ngày càng chuyển sang bắn phá dân thường, khiến ba triệu người Ukraine phải tị nạn.

Đáp lại việc ông Biden gọi Putin là “tội phạm chiến tranh”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh nói tổng thống Mỹ sẽ phải trả giá đắt về khẳng định đó.

6. Ukraine phản công đánh vào sân bay do Nga nắm giữ

Các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC do hãng tin AP phân tích cho thấy một cuộc tấn công của Ukraine đánh vào Căn cứ Không quân và Sân bay Quốc tế Kherson do Nga nắm giữ đã khiến một số máy bay trực thăng và các phương tiện bốc cháy.

Những hình ảnh hôm thứ Ba tại sân bay dùng cho cả máy bay dân dụng và quân sự cho thấy khói đen dày đặc bốc lên từ các đám cháy. Ít nhất ba máy bay trực thăng đã bốc cháy, cùng một số phương tiện. Ở một sân bay xa hơn, các máy bay trực thăng khác dường như bị hư hại do một cuộc tấn công trước đó.

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn tại sân bay Kherson hôm thứ Ba, với “những vụ nổ mạnh” làm rung chuyển khu vực suốt cả ngày. Họ nói rằng họ đang đánh giá thiệt hại trong khu vực, mà không cho biết thêm chi tiết.

Kherson cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 440 km về phía đông nam.

Trong khi đó, các hình ảnh vệ tinh hôm thứ Ba về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine, cho thấy không có thiệt hại nào đối với sáu lò phản ứng của địa điểm này sau khi lực lượng Nga tham gia cuộc đọ súng để chiếm lấy cơ sở này. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu và cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại về sự an toàn ở đó.

Zaporizhzhia có cùng khoảng cách và hướng với Kherson từ Kiev. Cư dân trong vùng đang dựng rào chắn và giao thông hào.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết khoảng 4,000 phương tiện đã rời Mariupol trong đợt di tản lớn đầu tiên khỏi thành phố phía nam bị bao vây, nhưng phần lớn đoàn xe đã đi qua đêm trên đường hướng về Zaporizhzhia.

7. Hàng trăm người chết thê thảm trong cuộc tấn công kinh hoàng của Nga

Người ta lo ngại hàng trăm người Ukraine có thể đã chết trong một cuộc tấn công sau khi bom của Nga phá hủy một nhà hát ở thành phố Mariupol bị bao vây, nơi có rất nhiều người đang trú ẩn.

Vụ tấn công diễn ra vài giờ sau khi 10 người thiệt mạng ở thành phố Chernihiv, miền bắc nước này khi đang xếp hàng mua bánh mì bên ngoài một cửa hàng tạp hóa.

Đầu ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, hội đồng thành phố Mariupol cho biết Nhà hát Kịch ở trung tâm thành phố đã bị đánh bom.

Các chính trị gia địa phương cho biết nhà hát đã được sử dụng như một nơi trú ẩn cho hàng trăm - có thể hàng nghìn - người đã bị quân Nga bắn phá trong nhiều tuần. Chưa có thông tin về thương vong.

“Vẫn không thể ước tính quy mô của hành động khủng khiếp và vô nhân đạo này, bởi vì thành phố tiếp tục bị bao vây.

Hội đồng cho biết trên kênh Telegram: “Sau vụ đánh bom, chúng tôi được biết phần trung tâm của Nhà hát kịch đã bị phá hủy, và lối vào hầm tránh bom trong tòa nhà cũng bị phá hủy”.

“Không thể tìm được từ ngữ nào có thể mô tả mức độ tàn ác của những kẻ chiếm đóng Nga đang tiêu diệt dân thường của thành phố Ukraine bên bờ biển. Phụ nữ, trẻ em và người già vẫn nằm trong tầm ngắm của kẻ thù. Đây là những người hòa bình hoàn toàn không có vũ khí.:

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ và không bao giờ quên”.

Trong một vụ việc được báo cáo khác gần thành phố, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết một đoàn xe chở dân thường thoát khỏi Mariupol đã bị trúng tên lửa của Nga.

Mariupol, ở miền nam Ukraine, nằm trong một khu vực chiến lược quan trọng đối với Nga. Nắm bắt được nó sẽ giúp Mạc Tư Khoa có một tuyến đường bộ từ lục địa Nga tới khu vực sáp nhập Crimea mà nước này đã nắm quyền từ năm 2014.

Ước tính khoảng 300,000 người vẫn ở Mariupol với thực phẩm và đồ y tế đang cạn kiệt.

8. Hà Lan và những người khác sẽ tiếp tục giao vũ khí cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết Hà Lan và các nước NATO khác sẽ tiếp tục giao vũ khí cho Ukraine ngay cả khi những chuyến giao hàng này có thể trở thành mục tiêu tấn công của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết như trên hôm thứ Tư.

“Hà Lan và các quốc gia khác sẽ tiếp tục giao vũ khí cho Ukraine”, bà Ollongren cho biết khi đến dự cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels.

“Ukraine có quyền tự vệ, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ.”

9. Hai người bị thương, 35 người khác được cứu sau vụ sập một phần tòa nhà ở Kiev

Các cuộc pháo kích của Nga đã gây ra sự sụp đổ một phần của tòa nhà dân cư 12 tầng ở Kiev vào sáng thứ Tư.

Hai người bị thương trong vụ sập nhà trong khi 35 người đã được di tản an toàn khỏi tòa nhà, theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Ukraine.

Tầng mười hai và tầng kỹ thuật bị sập trong trận pháo kích. Các quan chức đã dập tắt lửa trên nhiều tầng. Một tòa nhà 9 tầng gần đó bị hư hại một phần.

Đã ba tuần trôi qua kể từ khi Tổng thống Nga Putin ra lệnh cho quân đội xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Kể từ đó, hàng trăm người đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong vô số cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh.

Người Nga đang tiếp tục đối mặt với “sự kháng cự gay gắt của người Ukraine” ở ngoại ô Kharkiv, với việc quân đội Mạc Tư Khoa đang gia tăng các cuộc tấn công vào các khu dân cư của Kiev.