Khi các lực lượng Nga tiếp tục bắn phá Ukraine, nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican đã kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình để tìm ra “giải pháp đôi bên cùng có lợi” cho cuộc chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn với thông tín viên Colm Flynn của EWTN Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin nói rằng “thông điệp của Tòa Thánh, của Đức Thánh Cha, là hãy ngừng chiến tranh”.

“Thông điệp thứ hai là hãy bắt đầu đàm phán… hãy biết rằng luôn có một giải pháp xứng đáng, nếu chúng ta muốn. Tôi nhấn mạnh rằng chúng ta không được đánh bại bất kỳ ai”

“Về ngoại giao, chúng tôi nói về giải pháp đôi bên cùng có lợi, mà mọi người đều hài lòng.”

“Tôi nghĩ rằng luôn có không gian, để đạt được điều gì đó khiến mọi người hài lòng… ngay cả trong tình huống này”.

Đức Hồng Y đã phát biểu vào ngày 19 tháng 3, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã ở tuần thứ tư. Ngày hôm sau, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hai bên đã “gần đạt được một thỏa thuận.”

Tuy nhiên, trong vòng 24 giờ, một phát ngôn viên của chính phủ Nga cho biết không có tiến triển đáng kể nào trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Giáo hoàng Francis đã thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này trong một cuộc điện đàm vào ngày 22 tháng 3. Hai vị trước đó đã nói chuyện vào ngày 26 tháng 2, hai ngày sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Đức Hồng Y Parolin nói với EWTN rằng cần có thiện chí để đạt được bất cứ điều gì trong cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga.

“Nếu không có thiện chí, không có khả năng đạt được bất cứ điều gì,” ngài nhấn mạnh.

Vị Hồng Y 67 tuổi người Ý, người đã cử hành thánh lễ cho hòa bình ở Ukraine tại Vatican vào ngày 16 tháng 3, đã nhắc lại thông điệp vài ngày sau đó.

Phát biểu trước các nhà báo khi khánh thành một trung tâm chăm sóc giảm đau mới ở Passoscuro, phía tây Rôma, vào ngày 22 tháng 3, ngài nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều cảm thấy mất mát khi đối mặt với những gì đã xảy ra và đang tiếp tục xảy ra, mà không biết điều gì trong tương lai, hy vọng rằng chúng ta sẽ thành công trong việc chấm dứt cuộc thảm sát này - tôi định nghĩa nó như vậy - và rằng chúng ta sẽ thành công trước hết là ngăn chặn chiến tranh, và sau đó bắt đầu các cuộc đàm phán có thể dẫn đến một giải pháp.”
Source:Catholic News Agency