Hôm 15 tháng 8, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, tượng Đức Mẹ tại Nhà thờ Đức Mẹ Đồng Trinh ở Odesa đã nhận vương miện của Đức Giáo Hoàng. Lễ đăng quang vương miện do Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine, là Tổng giám mục Visvaldas Kulbokas, chủ sự.

Vương miện này của Đức Trinh Nữ Maria đã được Đức Thánh Cha Phanxicô làm phép vào ngày 3 tháng 8.

Phát biểu tại Vatican về ý nghĩa của lễ đăng quang biểu tượng này đối với Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas nhấn mạnh:

“Có một cuộc chiến tranh ở Ukraine và rất nhiều đau thương, rất nhiều đau khổ, và trong một giai đoạn bi thảm như vậy, Mẹ của Thiên Chúa là người bảo vệ chúng ta. Đây là một hành động khác của việc ủy thác Ukraine cho Đức Trinh Nữ Maria. Hành động thánh hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Trinh Nữ Maria đã được Đức Thánh Cha cùng với các giám mục trên thế giới thực hiện, và chúng ta đang lặp lại hành động hiến dâng này cho chính mình, Ukraine và toàn thế giới mỗi ngày. Khi chúng ta nhìn thấy một hoàn cảnh bi thảm như vậy trước mắt mình, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc hướng về Mẹ Thiên Chúa, Đấng Bảo vệ của chúng ta. Trong điều kiện của một cuộc chiến tranh thảm khốc như vậy trên khắp Ukraine, và trong thời kỳ này, trước hết là ở các vùng Mykolaiv, Kharkiv, Zaporizhia và Odesa, mỗi sáng thức dậy, chúng ta biết ơn Chúa về cuộc sống, vì món quà của một ngày mới. Chúng ta cầu xin Mẹ Thiên Chúa che chở chúng ta, về thể xác và tinh thần. Đây là thời điểm của sự hiệp nhất: sự hiệp nhất của chúng ta với Mẹ Thiên Chúa và với toàn thể Thiên đàng. Tình hình vẫn còn bi thảm, có rất nhiều sự tàn ác, tra tấn, và thậm chí là pháo kích nhằm vào xe cứu thương, bệnh viện và trẻ em - những hành động tàn bạo kinh khủng đến mức có khả năng cám dỗ con người rơi vào cơn giận dữ và đánh mất sự bình an nội tâm, tràn ngập lòng thù hận. Vào những lúc như vậy, chúng ta cầu xin Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu, để lòng chúng ta không phải ngập tràn hận thù, nhưng can đảm, kiên nhẫn, trong tinh thần tử đạo và tin tưởng vào Chúa”.

Theo Sứ thần, việc Đức Giáo Hoàng đăng quang một bức tượng cho Ukraine là một cử chỉ kết nối người kế vị Thánh Phêrô với các Giáo Hội địa phương. Trong trường hợp này, với Giáo Hội Công Giáo Rôma ở Ukraine, với thành phố Odesa.

“Những cử chỉ này là một phần của truyền thống của Giáo hội: vào những thời điểm đặc biệt trang trọng, Đức Giáo Hoàng được yêu cầu ban phép lành, đặc biệt, là ban phép lành cho các vương miện dành cho Đức Trinh Nữ Maria. Như chúng ta đã biết, Đức Thánh Cha lặp đi lặp lại lời cầu nguyện của mình và kêu gọi tất cả các Kitô hữu và toàn thế giới trong mọi cơ hội hãy cầu nguyện cho Ukraine, cầu nguyện cho hòa bình. Trái tim của ngài dành cho những người dân Ukraine đang đau khổ. Vì vậy, chúng ta biết rằng chiếc vương miện này, đến từ Rôma sau khi được Đức Thánh Cha làm phép, là một dấu hiệu rất cụ thể cho lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha, đầy sự đồng cảm, được thực hiện từ tận đáy lòng của ngài. Đây là một dấu hiệu rất lớn về sự hợp nhất của toàn thể giáo hội và của chúng ta với Đức Thánh Cha. Và trong sự đoàn kết, chúng ta mạnh mẽ,” Đức Sứ thần Tòa Thánh Visvaldas Kulbokas nói.
Source:RISU