Theo asianews thì tại Philippines, một tin rất xấu từ các dữ liệu cuả Bộ Giáo dục cho thấy trên toàn quốc có 865 trường tư thục phải đóng cửa, trong số đó thì hơn 85 phần trăm (khoảng 700) là trường Công Giáo.

Việc đóng cửa ảnh hưởng đến 58.327 học sinh và 4.488 giáo viên, đồng thời gây xáo trộn nặng nề đến các trường công lập vì phải hấp thụ thêm số học sinh trên.

Lý do là kinh tế, vì phụ huynh không còn đủ khả năng cho con theo học trường tư, và cũng vì các trường Công Giáo không gây quĩ đủ để cấp học bổng cho con em nghèo.

Thí dụ taị Quezon, trường Colegio De San Lorenzo, sau 30 năm hoạt động, đã thông báo đình chỉ vĩnh viễn mọi hoạt động vì cuộc khủng hoảng tài chính ngày càng trầm trọng hơn mà trường phải đối mặt.

"Với một tấm lòng đau xót," ban quản lý giải thích trong một thông cáo, "chúng tôi thông báo với quí vị rằng do sự bất ổn kinh tế và không có triển vọng tài trợ, ban quản trị đã phải thực hiện một quyết định khắc nghiệt là đóng cửa vĩnh viễn."

Các quan chức giải thích rằng số lượng tuyển sinh ít ỏi cho năm học 2022-23 là "khó có thể tiếp tục hoạt động", những người đã nộp học phí sẽ được hoàn lại đầy đủ.